jeudi 7 novembre 2019

Tin vắn 07.11.2019


(AFP) – Hệ thống y tế Venezuela đang bên bờ vực sụp đổ

Đó là cảnh báo hôm qua 06/11/2019 của ông Mark Lowcock, phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo, sau chuyến viếng thăm Caracas.

Chính mắt ông trông thấy nhiều bệnh viện không điện nước, có những bệnh nhân nguy hiểm đến tính mạng vì nguy cơ nhiễm trùng tại bệnh viện.
(Reuters) – Mỹ-Trung thỏa thuận gỡ bỏ dần thuế hải quan bổ sung

Theo bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay 07/11/2019, Bắc Kinh và Washington đã đồng ý sẽ gỡ bỏ theo từng giai đoạn các mức thuế bổ sung đã đánh vào nhau trong những tháng gần đây, nhằm tiến tới giai đoạn đầu tiên của một thỏa thuận. 

Các nhà đàm phán Trung Quốc hy vọng Mỹ hủy bỏ mức thuế 15% đánh vào 125 tỉ đô la hàng Trung Quốc, và 25% trên 250 tỉ đô la hàng hóa còn lại.

Các bị cáo trước tòa án Hình Đài, Hà Bắc, Trung Quốc ngày 07/11/2019.
(AFP) – Trung Quốc kết án 9 tay buôn ma túy fentanyl

Tòa án Hình Đài (Xingtai), tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc hôm nay tuyên một án tử và 8 bản án từ sáu tháng đến chung thân hình đối với 9 người buôn lậu  ma túy tổng hợp fentanyl. 

Đây là vụ đầu tiên chính quyền Trung Quốc và Hoa Kỳ cùng hợp tác để điều tra về fentanyl, loại ma túy lâu nay vẫn hoành hành, sát hại 32.000 người Mỹ trong năm 2018. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh đôi bên đang có những động thái giảm căng thẳng trong chiến tranh thương mại, sẽ làm vui lòng tổng thống Donald Trump vốn thường đả kích Bắc Kinh, nước sản xuất fentanyl nhiều nhất thế giới. 

Bà Mu Sochua.
(AFP) – Malaysia bắt một nhà đối lập Cam Bốt

Mu Sochua, nhà đối lập Cam Bốt hôm nay 07/11/2019 tại Malaysia khi toan quay lại Phnom Penh để đón ông Sam Rainsy, thủ lãnh đối lập đang lưu vong tại Pháp, đã tuyên bố sẽ « trống giong cờ mở » trở về nhân quốc khánh Cam Bốt 9/11. Hôm qua Thái Lan đã từ chối cho Sam Rainsy quá cảnh.

Khu mỏ vàng Boungou của công ty Semafo, Canada.
(AFP) – Burkina : 37 người chết trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất từ 5 năm qua

Một đoàn năm chiếc xe buýt chở công nhân của một công ty Canada khai thác mỏ vàng ở miền đông Burkina Faso đã bị phục kích hôm qua 06/11/2019. Những kẻ vũ trang đã tấn công bằng chất nổ và xả súng làm ít nhất 37 người chết và 60 người bị thương.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.