samedi 30 novembre 2019

Chu Mộng Long - Lại hội thảo chữ quốc ngữ : Đục nước béo cò chăng ?


Một bạn trong số 12 hoàng giáp ký tên phản đối đặt tên đường Alexandre de Rhodes và Francisco De Pina gọi điện cho tôi, muốn mời tôi ra Đà Nẵng dự hội thảo về chữ quốc ngữ. Lý do, tôi hãy ra đó, vừa lắng nghe cho hết thông tin, vừa có ý kiến chính thức.

Tôi bật cười. Chuyện chữ quốc ngữ đã có hàng trăm hội thảo, hàng ngàn công trình tiếng Tây lẫn tiếng ta, chưa đủ thông tin hay sao? Nhiều lắm là các ông bà lại khoe cái thứ cũ rích mà các ông bà cho là sở hữu chân lý chứ gì? Nhân vụ cãi nhau đặt tên đường mà quý ông bà mang danh nhà khoa học lợi dụng đục nước béo cò chăng?

Tôi nói, quan điểm của tôi bộc lộ công khai trên mạng. Các ông bà cứ đọc đi và tranh luận vô tư. Bạn ấy nói, chúng tôi phát ngôn đúng chỗ chứ không bạ đâu phát ngôn đó! Tôi lại phải cười sặc, rằng câu này tôi nghe rất quen.

Tôi hiểu "phát ngôn đúng chỗ" của các vị, ngoài lá đơn đấu tố ông Rốt, là trong phạm vi các cuộc hội thảo. Hội thảo thì tôi từng dự hàng trăm cuộc. Ở Việt Nam, đó là cái diễn đàn mà các danh xưng giáo sư, tiến sĩ được xướng lên cho kêu. 

Người trên bục thì mặt vênh lên, tay đấm vào không khí như Xuân Tóc Đỏ lúc ngồi trên mui ô tô tự xưng "anh hùng cứu quốc", còn bên dưới thì chẳng ai nghe được gì, chờ người trình bày xong thì vỗ tay đôm đốp tán thưởng. Gần như không có tranh luận nào. Xong, kỷ yếu được phát ra, bài của ai nấy đọc và tự sướng. Nhận tiền nhuận bút và ăn nhậu. Tại bàn ăn nhậu, lại thi nhau chém gió như Xuân Tóc Đỏ.

Có vô số báo cáo bậy bạ, phản khoa học, vẫn oang oang như bò, nhưng không ai phản bác hoặc không cho phản bác.

Đó là lý do mười năm nay tôi tẩy chay các cuộc hội thảo. Cần thiết lắm mới đến để gặp bạn bè và xem các Xuân Tóc Đỏ diễn trò.

Một cuộc hội thảo tại Việt Nam tốn hàng trăm triệu tiền dân, nhưng rất vô bổ. Chẳng mang lại điều gì cho dân.

Đó là lý do tôi lựa chọn diễn đàn mạng. Nơi đây có hàng vạn người xem, đủ các thành phần để tương tác và phản biện, học hỏi nhau. Diễn đàn này khai trí cho dân, lại hoàn toàn miễn phí.

Các bài viết của tôi để chế độ công khai. Chỉ cấm loại bò chẳng biết đúng sai vào rống càn. Các nhà khoa học có bản lĩnh thì vào đây tranh luận, hoặc lôi về nhà mình tranh luận cũng được. Chui vào các hội thảo để đóng cửa tự sướng, rằng "tôi phát ngôn đúng chỗ", cái chỗ mà vua Midas giấu cái tai lừa ấy, nhục lắm !

CHU MỘNG LONG 30.11.2019

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.