jeudi 14 novembre 2019

Đại sứ quán Venezuela tại Brazil bị chiếm đóng nhiều giờ

Những người ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaido tràn vào bên trong sứ quán Venezuela ở Brasilia, Brazil, ngày 13/11/2019.

Cuộc khủng hoảng Venezuela ảnh hưởng đến Brazil : hôm qua 13/11/2019 tình hình trở nên lộn xộn tại đại sứ quán Venezuela ở Brasilia. Những người ủng hộ Juan Guaido chiếm đóng một phần tòa đại sứ, nói rằng các nhà ngoại giao ở sứ quán về phe với nhà đối lập ; nhưng Caracas cho đây là một vụ xâm nhập bất hợp pháp. Sự việc xảy ra vào đúng thời điểm hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Brazil.

Từ Caracas, thông tín Benjamin Delille gởi về bài tường trình :

« Mọi sự bắt đầu bằng một video đăng trên mạng xã hội. Người ta trông thấy Tomas Silva, một trong những cộng sự của đại diện cho ông Juan Guaido ở Brazil. 

Từ đại sứ quán Venezuela ở Brasilia, ông Silva tuyên bố : Hôm nay, các viên chức sứ quán đã công nhận tổng thống lâm thời và hợp pháp của Venezuela là ông Juan Guaido, và giao cho chúng tôi các cơ sở văn phòng và khu lưu trú của đại sứ quán Venezuela ở Brazil. 

Tại Caracas, ngoại trưởng Venezuela nhanh chóng phản ứng. Ông khẳng định tòa đại sứ đã bị « xâm nhập thô bạo », và đăng lên Twitter một video của đại biện Freddy Menegotti. Ông này nói : Chúng tôi đang ở trong đại sứ quán Venezuela tại Brazil và tiếp tục nhiệt liệt ủng hộ chính phủ được bầu lên hợp pháp của tổng thống Nicolas Maduro.

Xung quanh ông đại biện là vài thành viên của đảng Lao Động Venezuela. Nhiều người trong số đó sau đó lại đăng hình đứng trước tòa đại sứ, một số vụ đụng độ xảy ra nhưng không có ai bị thương. Trong một video khác, người ta nghe một người ủng hộ đảng này hô « Không chấp nhận bọn phát-xít ở đây ! Maduro và Chavez muôn năm ! » 

Cuối cùng tổng thống Brazil, ông Jair Bolsonaro, dù ủng hộ ông Juan Guaido nhưng cũng lên tiếng bác bỏ « sự can thiệp của các nhân tố bên ngoài », cho điều khoảng mấy chục cảnh sát đến nơi ».

BRICS tố cáo chủ nghĩa bảo hộ mang động cơ chính trị

Tại dinh Itamaraty cách đó vài cây số, các nhà lãnh đạo năm nước BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) họp thượng đỉnh thường niên, chỉ trích điều mà họ gọi là chủ nghĩa bảo hộ mang động cơ chính trị, trong bối cảnh tăng trưởng thế giới đang chậm lại. 

Sự khác biệt quá lớn về kinh tế cũng như những bất đồng về khí hậu hay cuộc khủng hoảng Venezuela đã khiến người ta đặt lại vấn đề về hiệu quả và sự hài hòa của khối BRICS. Thậm chí cơ quan đánh giá tín nhiệm S&P Global Rating tháng trước khẳng định khối này có thể « chẳng còn ý nghĩa gì ». Tuy nhiên, chuyên gia Oliver Stuenkel cho rằng BRICS vẫn đóng vai trò quan trọng với Trung Quốc và Nga. Bắc Kinh coi đây là một cột trụ của trật tự thế giới mà Trung Quốc thống lĩnh, còn Matxcơva muốn chứng tỏ mình không bị cô lập.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20191114-dai-su-quan-venezuela-tai-brazil-bi-chiem-dong-nhieu-gio

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.