samedi 23 novembre 2019

Động đất chính trị ở Israel : Thủ tướng bị đặt trong vòng điều tra

Tập hợp ủng hộ thủ tướng Benyamin Netanyahu ngay sau thông báo đặt ông vào vòng điều tra ngày 21/11/2019.

Tối 21/11/2019, ông Benyamin Netanyahu đã trở thành thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Israel bị điều tra vì tham nhũng lúc đương chức. Thủ tướng Netanyahu tố cáo đây là một vụ « đảo chính », hứa hẹn sẽ không bỏ cuộc.

Thông tín viên tại Jerusalem, Michel Paul cho biết thêm chi tiết :

« Ông Benjamin Netanyahu chuyển sang thế phản công. Ông tuyên bố : Chúng ta đang chứng kiến một mưu toan đảo chính và chỉ trích Viện Kiểm sát Israel mà ông cho là mù quáng. 

Thủ tướng Netanyahu nói : Cần phải điều tra những ai đang điều tra. Tôi dành cả cuộc đời mình chiến đấu cho đất nước. Đây là một ngày khó khăn cho tôi và nhiều người dân Israel. 

Đây là lần đầu tiên một thủ tướng đương nhiệm Israel bị khởi tố. Benjamin Netanyahu bị điều tra về ba vụ liên quan, và trong đó có một vụ ông bị điều tra với tội danh tham nhũng. Ông còn bị cáo buộc lạm dụng tín nhiệm và biển thủ. 

Hồ sơ nhạy cảm nhất là vụ công ty Bezeq. Netanyahu bị cáo buộc là đã dành ưu đãi của chính phủ cho chủ nhân công ty viễn thông này có được hàng triệu đô la, để đổi lấy việc đưa tin có lợi cho ông.

Nhà lãnh đạo đảng Likoud có nguy cơ lãnh án đến 10 năm tù vì tội danh tham nhũng, và ba năm cho mỗi tội danh, gian lận và lạm dụng tín nhiệm ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20191122-chinh-tri-israel-thu-tuong-dieu-tra-qt

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.