jeudi 7 novembre 2019

Nghị viện Anh lo ngại việc Trung Quốc lũng đoạn các trường đại học


Sinh viên Trung Quốc tại Anh. Ảnh Tân Hoa Xã
Một báo cáo của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh công bố hôm 06/11/2019 bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc can thiệp vào hoạt động của các trường đại học Anh quốc, dẫn ra những « bằng chứng đáng báo động ».

Trong số những chứng cứ thu thập được, có việc đại sứ quán Trung Quốc làm áp lực đối với hiệu phó một trường đại học để ngăn cản các thành viên trong trường phê phán Bắc Kinh về chính trị. 

Báo cáo cũng nêu ra trường hợp những viên chức thuộc Viện Khổng Tử  tịch thu các tài liệu có nhắc đến Đài Loan – lãnh thổ độc lập nhưng bị Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai – trong một hội nghị của giới đại học.

Theo cơ quan tư vấn chuyên về vấn đề an ninh RUSI, hiệp hội sinh viên và nghiên cứu sinh người Trung Quốc (CSSA), được Bắc Kinh ủng hộ và tài trợ một phần, giám sát các sinh viên người Hoa và ngăn trở thảo luận về những chủ đề nhạy cảm đối với Trung Quốc như Đài Loan, Tây Tạng, cuộc thảm sát Thiên An Môn năm 1989.

Một phụ nữ người Duy Ngô Nhĩ tích cực hoạt động chính trị tại Anh nói với Nghị Viện là bà bị chính quyền Bắc Kinh theo dõi, và gia đình ở Hoa lục bị sách nhiễu.

Hiện có trên 100.000 sinh viên Trung Quốc du học tại Anh, học phí của họ góp phần đáng kể vào ngân sách các trường đại học. Tuy nhiên báo cáo của Ủy ban Đối ngoại cảnh báo, trường đại học được khuyến khích lập các quan hệ đối tác với nước ngoài, nhưng cần phải cân nhắc những rủi ro về tự do giảng dạy và nghiên cứu của nhà trường.

Các tác giả bản báo cáo cho rằng bộ Ngoại giao Anh chưa xử lý đúng đắn vấn đề, đề nghị nên cùng với các trường đại học vạch ra một chiến lược để đối phó.


Hôm nay 07/11 Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc của Nghị Viện Anh, nói rằng đó là « tưởng tượng ». 

http://vi.rfi.fr/chau-a/20191107-nghi-vien-anh-lo-ngai-viec-trung-quoc-lung-doan-cac-truong-dai-hoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.