samedi 23 novembre 2019

Phế truất TT Mỹ: Trump « tệ hơn Nixon », nhưng đảng Cộng Hòa vẫn ủng hộ mạnh mẽ

David Holmes, một nhân viên sứ quán Mỹ tại Kiev, trong phiên điều trần tại Hạ viện diễn ra trong hai ngày 20 - 21/11/2019, trong khuôn khổ thủ tục phế truất TT Donald Trump.

Hai tuần lễ điều trần công khai tại Hạ viện Mỹ kết thúc hôm nay 22/11/2019. Hơn một chục nhân chứng đã lần lượt kể lại các nỗ lực của ông Rudolf Giuliani, luật sư riêng của tổng thống Donald Trump, để đòi chính quyền Ukraina mở cuộc điều tra có thể có lợi cho chiến dịch tranh cử của Donald Trump.

Dân biểu Adam Schiff, người phụ trách tiến trình truất phế cho rằng vụ này còn « tệ hại » hơn vụ Watergate của cựu tổng thống Richard Nixon. Tuy bị ảnh hưởng đáng kể, nhưng ông Trump vẫn được sự ủng hộ vô điều kiện của phe Cộng Hòa. Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet gởi về bài tường trình :

« Các nhân chứng lần lượt tấn công vào lý lẽ bào chữa của Donald Trump, nhưng lãnh địa của ông không hề suy suyển : tất cả các nhân vật đảng Cộng Hòa tiếp tục ủng hộ tổng thống. 

Trong mỗi cuộc điều trần, phe Cộng Hòa đều tố cáo thủ tục truất phế, và cố gắng hướng cuộc tranh luận về phía con trai của ông Joe Biden, hay nêu ra giả thiết Ukraina can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, tuy hôm qua một nhà ngoại giao đã nói rằng đó chỉ là chuyện viễn tưởng.

Các nhân chứng đã khẳng định : vâng, có việc đề nghị « có qua có lại » với Ukraina – đó là lời mời tổng thống nước này thăm Nhà Trắng, để đổi lấy việc mở điều tra. Vâng, Rudolf Giuliani, luật sư riêng của tổng thống Trump đã triển khai một mạng lưới song song với kênh ngoại giao thông thường, và các hành động của ông này được ngoại trưởng thông qua. Vâng, người Ukraina biết chuyện viện trợ quân sự bị ngưng và họ tỏ ra lo lắng.

Tuy nhiên không một ai có thể khẳng định đã nhận được chỉ thị trực tiếp từ tổng thống Donald Trump. Nhà Trắng cấm nhân viên của mình ra điều trần trước Hạ viện, đặc biệt là luật sư Rudolf Giuliani, và tổng thống tiếp tục nói rằng mình vô tội. Cử tri của ông Trump thì vẫn trung thành với ông, chỉ có 21% người Mỹ cho biết theo dõi chặt chẽ tiến trình phế truất. »

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20191122-trump-nixon-dang-cong-hoa-ung-ho-manh-me

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.