lundi 18 novembre 2019

Hồng Kông : Trận địa PolyU vẫn đứng vững, cảnh sát tiếp tục vây hãm



Cổng trường PolyU bi phóng hỏa, cảnh sát bị chận bước, tối 17/11/2019.

(Tổng hợp) Cho đến chiều nay, thứ Hai 18/11/2019 hàng trăm người biểu tình Hồng Kông tại trường đại học Bách Khoa (PolyU) trên bán đảo Cửu Long vẫn bị cảnh sát vây hãm bên trong.

Nửa đêm hôm qua, sinh viên sau khi đẩy lùi được một đợt tấn công của cảnh sát, đã phóng hỏa cổng chính của nhà trường, nhờ đó họ bảo vệ được "trận địa". Giờ đây trong ánh sáng ban ngày, tình hình không hề được cải thiện, đây là cuộc đối đầu căng thẳng nhất kể từ đầu phong trào hồi tháng Sáu đến nay.

Nhảy rào trở vào bên trong trường vì cảnh sát dùng hơi cay không cho ra ngoài.

Tất cả những ai cố gắng ra khỏi PolyU đều bị đẩy lui bởi vô số quả lựu đạn cay, khiến người biểu tình mặc đồ đen đành phải cố thủ trong trường. Khoảng mấy chục người đã bị bắt, đôi khi hết sức thô bạo. Trong khi trước đó hiệu trưởng Teng Jinguang đã phổ biến một video cho biết cảnh sát cam kết cho ra khỏi trường an toàn, và bản thân ông sẽ đi cùng sinh viên cho bảo đảm.

Thô bạo chĩa súng vào đầu người biểu tình.

Cảnh sát gọi trường đại học là « khu vực nổi dậy », trong khi tội danh tham gia nổi dậy có thể bị lãnh án đến 10 năm tù.

6 giờ chiều 18/11/2019, chủ tịch hội đồng nhà trường Lam Tai Fai cố thương lượng với cảnh sát, nhưng bị quát nạt và chiếu đèn cực mạnh vào mặt.

Một thiếu nữ 19 tuổi tự gọi là « K » mô tả sự tuyệt vọng của những người biểu tình bị vây hãm tại PolyU, mà cô ước lượng có khoảng 200. « Một số bật khóc, số khác phẫn nộ vì không có lối thoát, không thể ra khỏi trường ». Một người biểu tình thổ lộ : « Không thể nào thoát khỏi nơi đây, tôi chỉ còn cách chiến đấu đến hơi thở cuối cùng’.

8 giờ tối, cảnh sát xông vào Tiêm Sa Thủy (Đông) bắt những người ủng hộ các sinh viên đang kẹt trong PolyU.

Cách đó vài trăm mét, cảnh sát bắn hơi cay để giải tán những người biểu tình đang dựng các rào cản.

Phụ huynh các sinh viên PolyU: "Hãy cứu những đứa trẻ của chúng ta".

Một chiến thắng mang tính biểu tượng cho người biểu tình : Tòa án Tối cao hôm nay tuyên bố lệnh cấm che mặt khi biểu tình là vi hiến.

Cảnh sát thông báo bẳt 51 người khai là nhân viên y tế, nhà báo.

Tối nay theo giờ Mỹ, Thượng viện Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu về dự luật nhân quyền và dân chủ Hồng Kông. Nhiều thượng nghị sĩ cho biết sẽ ủng hộ Hồng Kông. (Tuy nhiên cũng cần ghi chú, theo The Hill, thì thượng nghị sĩ Mitch McConnell, người đứng đầu phe Cộng Hòa ở Thượng viện, có gia đình bên vợ đang làm ăn với Trung Quốc).

Bắc Kinh lớn tiếng đe dọa

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định « tái lập trật tự là nhiệm vụ khẩn thiết nhất tại Hồng Kông ».Đại sứ Trung Quốc tại Luân Đôn, Liu Xaoming, hôm nay cảnh báo Bắc Kinh « sẽ không khoanh tay đứng nhìn » nếu tình hình Hồng Kông trở nên « không thể kiểm soát ».

Lời đe dọa này được đưa ra sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố « vô cùng quan ngại », nhấn mạnh « những người bị thương phải được khẩn cấp chữa trị, và lâp ra một hành lang an toàn cho những ai muốn rời khỏi khu vực ».

Về phía Liên hiệp châu Âu cổ vũ chính quyền Hồng Kông hành động một cách « hết sức chừng mực ».

Bài viết liên quan:

Hồng Kông: Tình hình nguy cấp tại đại học Bách Khoa

Hồng Kông hiện đại chiến đấu bằng vũ khí thời Trung Cổ

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.