Mạng xã hội đã tạo
ra nhiều khái niệm mới trong đó “influencer” và “KOL” (Key Opinion Leader) –
hai từ thời thượng đang được dùng phổ biến mà thoạt đầu chỉ sử dụng trong lĩnh
vực marketing.
KOL được định nghĩa
là chuyên gia mà ý kiến người ấy được đánh giá là nhận xét chuyên môn, được
“bảo chứng” bởi trình độ và kiến thức chuyên biệt, tạo ra sự tin cậy xã hội và
cộng đồng. Một cách dễ hiểu, hễ bạn đau răng mà nghe ông nha sĩ “phán” gì thì
hẳn nhiên bạn phải tin. Ông nha sĩ trong trường hợp này là một KOL.
“Influencer” thiên
về sức ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội, như Instagram, Facebook,
Twitter hoặc YouTube… So với KOL, “influencer” có lượng “khán giả” rộng hơn.
Điều mang lại sự kết nối giữa “influencer” với “khán giả” là mối quan tâm
chung, những đồng cảm và suy nghĩ tương tự…, về ý kiến trước một sự việc, về
lối sống, quan điểm và thậm chí cá tính.