mercredi 7 août 2019

Bắc Triều Tiên cướp tiền ảo để sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt


Theo một báo cáo của Liên Hiệp Quốc mà Reuters tiếp cận được hôm thứ Hai, 05/08/2019, Bắc Triều Tiên, thông qua các vụ tấn công tin học tinh vi, đã cướp được 2 tỉ đô la để dùng vào việc sản xuất các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Cuộc điều tra do một nhóm chuyên gia độc lập thực hiện, khẳng định các tin tặc, chủ yếu làm việc dưới quyền cơ quan tình báo Bắc Triều Tiên, đã tiến hành ít nhất 35 vụ tấn công vào các định chế tài chính và các sàn giao dịch tiền ảo thuộc 17 nước.

Chuyên gia Nicolas Arpagian, tác giả cuốn « An ninh mạng » giải thích, việc tấn công các sàn giao dịch tiền ảo giúp Bình Nhưỡng tránh né được sự giám sát :

« Tiền ảo, chủ yếu vô danh, là một nguồn thu nhập cho các Nhà nước bị cấm vận, khi họ không có ngoại tệ, bị hạn chế giao dịch với các công ty quốc tế và không thể chi trả bằng những đồng tiền phổ biến được quốc tế công nhận.

Như vậy chắc chắn rằng việc tấn công tin học để cướp tiền ảo là một phần trong số các phương tiện của Bắc Triều Tiên, để tránh né hoặc hạn chế tác động của cấm vận. Bình Nhưỡng đã nhiều lần bị nghi ngờ dùng đến công nghệ này. Việc tấn công không cần đến nhiều nhân lực, nhưng đòi hỏi phải có chiến lược và chuyên môn.

Chiến lược có nghĩa là không phải do tình cờ mà có quyết tâm lớn, nằm trong một chiến lược tầm quốc gia, nhắm vào loại cơ sở hạ tầng này. Thứ đến là phải sở hữu đội ngũ có năng lực, và như vậy cần được đào tạo. Nhà nước có thể hành động lâu dài để trau giồi tài năng, và với lợi ích to lớn thu được, đây là một hướng chiến lược ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190807-bac-trieu-tien-cuop-tien-ao-de-san-xuat-vu-khi-huy-diet-hang-loat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.