vendredi 7 février 2025

Thái Đức Phương - Sư Minh Tuệ mâu thuẫn, bất nhất ?

Trong bài viết trước, tôi nói rằng sư Minh Tuệ (MT) có những phát ngôn mâu thuẫn, bất nhất (một điều bình thường mà ai cũng từng mắc phải ít nhất một lần trong đời). Có bạn muốn tôi làm rõ thêm ý này.

Tôi viết bài này để trả lời cho bạn ấy và những bạn có cùng thắc mắc, chứ không có ý vạch lá tìm sâu. Với tôi, sư MT vẫn là người có chí tu tập hiếm thấy, đáng được tán thán.

Tôi đã theo dõi cuộc bộ hành của sư MT ngay từ những ngày đoàn bộ hành bắt đầu xuất phát, có thể nói là đã xem cả trăm video trên YouTube, nhiều nhất là trên ba kênh của anh Báu, Giáp, Lam. Tuy tôi nhớ người này người kia trong đoàn phát ngôn thế này thế kia, nhưng lại không nhớ chính xác phát ngôn đó nằm ở phút thứ mấy, trong video nào, việc tra cứu lại từng video rất mất thời gian, tôi không làm được, nên không thể thuật lại đúng y nguyên văn, mà chỉ thuật lại được đại ý của lời nói, mong các bạn thông cảm.

- Có người hỏi sư MT đại ý là: Khi các sư nhỏ có dấu hiệu không tinh tấn hoặc làm gì đó phạm giới thì sư MT xử lý thế nào? Sư MT đáp đại ý là: "Con không nhận đệ tử, các sư phụ không phải là đệ tử của con, con không có quyền bắt lỗi họ".

Tuy vậy, theo lời anh Báu, sư MT nhắc nhở anh Báu rất khắt khe. Anh Báu cũng đâu có được sư nhận làm đệ tử. Có phải sư MT đang đối đãi theo "tiêu chuẩn kép"?

- Sư MT và các sư nhỏ trong đoàn muốn mọi người được đi khất thực một cách tự nhiên, nên anh Báu quyết định ngưng hỗ trợ làm thủ tục rước các sư nhỏ ở Việt Nam qua, cứ để họ tự nhiên mà đi. Các sư không đồng ý với quyết định của anh Báu. Không nhờ được anh Báu, sư MT nhờ anh Therawat làm thủ tục mang thêm 17 sư nhỏ đang chờ ở Việt Nam sang.

Việc nhờ vả hết người này đến người khác có được xem là tự nhiên không? Nếu tăng đoàn ngày càng đông lên thì càng thu hút sự hiếu kỳ của dân chúng và truyền thông, càng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về trật tự trị an, càng có nhiều cảnh sát địa phương xuất hiện để kiểm soát. Như vậy thì việc khất thực có được tự nhiên?

- Sư MT luôn nói con chỉ là một người bình thường đang tập học theo Phật. Đêm 30 tết, anh Báu bày tỏ với sư MT ý muốn trả ba vị sư "bất ổn" trong đoàn (Minh Nhuận, Minh Đạt, Phúc Giác) về lại Việt Nam, nhưng sư MT thì muốn giữ ba vị ấy lại. Theo lời anh Báu thuật lại, sư thuyết phục anh Báu bằng một ý rằng: "Họ ở đây tu tập với con một ngày bằng ba năm họ tự tu."

Nếu sư MT có nói ra câu đó như lời anh Báu tường thuật, thì sư đâu tự coi mình là "một người bình thường". Sự việc này có thể kiểm chứng lại bằng cách nhờ các bạn YouTuber hỏi trực tiếp sư MT.

- Sư MT viết tâm thư nhờ người hỗ trợ làm thủ tục cho sư đi bộ hành sang Ấn Độ, sư còn viết rõ bằng chữ viết tay "ngoài ra con không đòi hỏi gì khác". Nhưng rồi sư lại nhờ anh Báu hỗ trợ thêm nhiều sư khác, khi anh Báu từ chối thì sư nhờ Therawat.

Đây chẳng phải là những "đòi hỏi khác" sao? Sư có bất nhất không? Tại sao sư không nói luôn ngay từ đầu là sư muốn tìm người hỗ trợ làm thủ tục cho vài chục sư đi bộ hành sang Ấn Độ? Tôi nghĩ nếu sư nói thế thì anh Báu cũng rén, không ai ở Việt Nam làm nổi, vì với số lượng người đông như vậy sẽ rất khó đi bộ hành ở nước ngoài, và bất khả thi ở những vùng có tình hình chính trị căng thẳng.

Trên đây là bốn điểm mà tôi cảm thấy mâu thuẫn, bất nhất ở sư Minh Tuệ. Tất nhiên là góc nhìn của tôi chưa được sâu sắc nên mới thấy mâu thuẫn và bất nhất. Mong các bạn góp ý và giải khai bốn điểm trên để tôi được thông suốt. Xin cảm ơn các bạn!

P.S: Tôi xin nhắc lại, với tôi, sư Minh Tuệ vẫn là người có chí tu tập hiếm thấy, đáng được tán thán.

THÁI ĐỨC PHƯƠNG 05.02.2025

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.