Hôm qua nay, tui thấy người ta chia sẻ bài ông Nguyễn Tuấn gì đó khá nhiều. Sau đó, nhiều người được xem là nổi tiếng viết theo. Tất cả đều thiên kiến, chưa xem xét vấn đề đã thần phục, thần thánh hóa sư Tuệ, nên tui nghĩ cần có một tiếng nói khách quan.
Ai đó cảm thấy sợ trước cái tên lớn. Sợ bị đi ngược đám đông sẽ bị vùi dập. Tui thì không, vì rất tôn trọng tinh thần phản biện. Tui sẽ còn biên nhiều, đây là phản biện thứ nhứt.
Đầu tiên, nhiều người đã được cài đặt sẵn ý "có một chiến dịch hạ nhục uy tín ông Tuệ". Bài này đã đăng trên RFA và người viết là người anh tui quý.
Vậy thì, để đỡ mất thời gian hãy phân tích xem, ông Tuệ thực hiện hạnh đầu đà trong điều kiện người ta bu đông gây mất trật tự trên đường lộ, ở chốn công cộng, YouTuber hùng hậu theo đưa tin hàng ngày. Nói kiểu khác là tu trực tiếp online vậy đúng chưa ?
Lùi lại hơn 2.500 năm trước, ngài Ca Diếp tiên phong hạnh đầu đà. Thuở ấy, dân số ít ỏi, làng quê hẻo lánh nằm xen lẫn núi rừng. Đoàn hạnh đầu đà phải băng ngang đồng trống, qua rừng, thỉnh thoảng mới tới nhà dân để khất thực. Trên đường đi, nếu không gặp dân cúng dường thì ăn trái cây rừng hay bất cứ gì ăn được.
Thời đó không có internet, YouTube, Facebook. Vậy nên, hạnh đầu đà không gây nên cảnh bu đông hiếu kỳ. Các nhà sư đi trong khổ hạnh nhưng an lạc.
Nhiều năm sau này, hạnh đầu đà không phổ biến như các pháp tu trong 84.000 ngàn pháp tu. Vì nó quá khó hay vì điều gì ? Nói khó nhưng nhiều người vẫn làm được.
Hãy nghe lại buổi nói chuyện được một Facebooker tổng hợp lại ngay sau lúc an ninh Báu rời khỏi tăng đoàn. Có một sư Thái nhưng là sư có gốc Việt, biết nói lơ lớ tiếng Việt giọng Nghệ An khoảng trên 50 tuổi, giới thiệu là sư Thái có kinh nghiệm khất thực đầu đà, ở Bangkok. Ông đến để gặp Minh Tuệ, tặng một cuốn sách hướng dẫn khất thực đầu đà theo kinh nghiệm phật giáo Thái.
Ông nói rõ, ở Thái việc khất thực đầu đà không phải như Minh Tuệ toàn đi ngoài đường lộ và khất thực dân thường, hoặc khách phật tử chuẩn bị đồ ăn. Ở Thái, khất thực đầu đà và bộ hành phải đi trong rừng rậm. Có gì ăn nấy, gặp gì khất thực nấy, không có ai thì ăn cỏ cây…
Ông nói, như sư ông Luang Por Jiew đã khất thực như vậy trong rừng 6 năm trời. Ông cũng nói muốn khất thực kiểu giao lưu với phật tử như Minh Tuệ đang làm, thì sư phải bộ hành trong rừng đủ số năm cần thiết. Đó là kinh nghiệm hạnh đầu đà của Thái Lan, rất khác kiểu đi ngoài đường của sư Tuệ.
Giờ trở lại hành trình sư Tuệ. Sáu năm trước ông Tuệ đi một mình ngoài đường, nhà nước không ngăn cản, ông ấy tự do hạnh đầu đà.
Tháng 5/2024, hàng trăm, hàng ngàn người bu đông quanh ông Tuệ gây nên cảnh hỗn loạn. Giờ tui hỏi quý vị theo thuyết ông Tuệ không được tự do tu hành, nếu quý vị là tổng bí thư của Việt Nam, quý vị có ngó lơ để đoàn người bu đông đó tự do hoạt động không ?
Quý vị có nghe ông Tuệ tự nhận mình bị bắt, đàn áp, cấm đoán thực hành tôn giáo chưa ? Chưa bao giờ, và ông ấy phủ nhận tất cả những ai hỏi ý đó.
Tới Thái Lan, đoàn chỉ có vài chục người nhưng gây ì xèo, cảnh sát Thái bắt về đồn làm việc ngay lập tức. Điều này cho thấy ở đâu thì lực lượng công quyền cũng can thiệp, nếu bạn gây cảnh mất trật tự nơi công cộng.
Ông Tuệ quyết tâm hạnh đầu đà. Điều này hợp lý nếu không có đám đông bu vô gây ồn ào. Ồn ào như thế thì tâm thế nào để tu. Đằng này lại mở cửa cho các YouTuber đu theo thoải mái. Khó khăn này do chính ông Tuệ là cái nhân tạo ra quả, chứ ai mang đến cho ông ấy đâu ?
Hạnh đầu đà chỉ hợp lý khi không thu hút một đám đông hỗn loạn. Đó là chuyện ngàn năm trước, chuyện Thái Lan sau này. Thậm chí tại miền Nam Việt Nam trước 75, có đoàn hạnh đầu đà. Khi dân chúng bu lại là họ đã tản đi và ẩn tu.
Ông Tuệ thì bất chấp chuyện gì xảy ra xung quanh vẫn cứ đi, và gọi đó là kham nhẫn chịu đựng ma quỷ phá đám. Nếu ông bay sang Ấn Độ, rồi thực hành hạnh đầu đà bên đó, có phải bình yên hơn không. Bởi vì, đi bộ từ Việt Nam sang Ấn Độ sẽ chẳng còn ý nghĩa thiêng liêng nào khi mà tạo nên sân si quá lớn thế này.
Bản thân tui ban đầu quý ông Tuệ, nhưng kinh nghiệm từ các vị Thanh Hải Vô Thượng Sư, Nguyễn Long Châu tui không vội ca ngợi. Giờ thì nhận thấy không phải tự nhiên mà người ta buồn hay thất vọng sư Tuệ.
NGUYỄN ANH HUY Saigon 15.02.2025
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.