Thời gian gần đây, cái tên Lê Tuấn Khang tràn ngập cõi mạng. Số lượng người view trang của anh lên đến con số hàng chục triệu trong một thời gian ngắn.
Đấy là con số kỷ lục mà không một người nổi tiếng nào, không một ca sĩ nào, không một diễn viên nào có được. Đó là con số mơ ước của những TikToker, YouTuber, Facebooker… Lê Tuấn Khang trở thành một hiện tượng, một tên tuổi bỗng chốc khiến cư dân mạng xôn xao rần rần.
Chỉ với những clip hài hước, tưng tửng gây cười, chàng trai sinh năm 2002 chiếm kỷ lục về số người theo dõi. Xem kỹ các clip này, người ta thấy sự mộc mạc, hồn nhiên và chân chất của người dân Nam Bộ, đặc biệt là người miền Tây sông nước.
Chỉ là những câu chuyện hài của một người có vẻ không bình thường hoặc đóng vai như thế. Một người mà trong clip nào người mẹ cũng nhắc uống thuốc khùng. Nhưng chính cái khùng rất thông minh, cái khùng rất hài ấy đã quyến rũ người xem. Những clip của Lê Tuấn Khang như một bộ phim nhiều tập. Trong các clip ấy có ba bí mật khiến người xem khó bỏ dở nửa chừng.
Đó là các diễn biến không biết sẽ đi đến đâu, các tình huống sẽ đưa đến kết quả gì, toàn những tình tiết không được báo trước và không đoán được. Đó là điểm khác các vở hài hay game show của nhiều kẻ được gọi là danh hài xuất hiện tràn lan trên sóng truyền hình hiện nay. Họ diễn cười nhàm chán, đôi khi thô tục và đôi lúc lợi dụng màn ảnh nhỏ để chọc vào cái xấu của nhau. Cũng những khuôn mặt ấy, cũng lối diễn ấy suốt một thời gian dài không đổi. Mới vào màn giao đãi người xem đã biết kết cuộc rồi.
Clip của Lê Tuấn Khang thì không thế, người xem toàn thấy bất ngờ, phần kết là một bí mật, đôi lúc lửng lơ kiểu xin xem hồi sau sẽ rõ. Clip của Khang toàn chuyển cảnh đột ngột không có gì báo trước, nhưng hợp lý nên chẳng có ai phải phàn nàn. Đó là cái khéo của anh chàng này.
Điểm bí mật thứ hai là nhân vật mang khẩu trang mà Khang gọi là sư phụ. Một nhân vật giấu mặt cho đến nay người xem chưa từng thấy rõ chân dung tạo hiệu ứng tò mò. Nhân vật này gắn liền với Khang, ngoài đời là cha ruột, hai người chuyên phá hoại trong clip. Đấy cũng là một thủ thuật khôn ngoan gây hấp dẫn.
Và cuối cùng là vùng đất bên cồn mà clip nào cũng nhắc đến. Nhưng cồn ở đâu, biết là bên kia sông nhưng cồn ấy như thế nào? Sao bên cồn ấy ngày nào cũng có giỗ thế? Cũng là hiệu ứng tạo chú ý cho người xem. Cồn ấy nghèo nhưng đám giỗ dám thuê gánh hát. Và hai câu hát bình thường về cồn ấy cùng đám giỗ liên miên đó giờ trở thành câu cửa miệng của nhiều người. Lạ chứ.
Hai câu hát bình thường thôi, nếu không nói là tầm thường như câu nói hàng ngày từ giai điệu bài hát của ca sĩ Cẩm Ly, lại trở thành câu hát nhiều người hát theo và mang vào clip của mình. Hay thật chứ! Đám giỗ bên cồn cho đến nay vẫn là một bí mật. Nếu Khang chở được bà Sáu qua cồn dự đám giỗ, clip của Khang sẽ không còn hấp dẫn nữa.
Diễn viên toàn là người trong nhà và hàng xóm ở cái làng quê ấy. Họ diễn cứng đơ, diễn như không được tập tành lại có sức hấp dẫn mới lạ. Họ thoại cũng không có nhấn nhá đài từ như diễn viên, lời thoại cũng mộc mạc hồn nhiên như đời sống hàng ngày. Đấy lại được người xem khoái chí. Những tình huống cường điệu nhưng hài hước tạo tiếng cười thoải mái khiến người xem không dứt nửa chừng được. Đó là sự lôi cuốn từ kịch bản, từ sự ngây ngô. Chúng ta từng cười với Charlie Chaplin, với Mr. Bean qua những tình tiết, những điệu bộ khác người. Và giờ người ta cười với những tình huống trong clip của Khang. Đương nhiên ở đây không dám so sánh Khang với những danh hài thế giới vừa nhắc đến ở trên.
Ở đây chỉ muốn nói tới sự ngây ngô trong hành động gây hiệu ứng cười. Không màu mè, chẳng triết lý, cũng không mang tính dạy dỗ điều gì, clip của Khang chỉ là giải trí. Có nhiều người cho đó là xàm. Đúng vậy mà, xàm mà không chán, xàm nhưng không gây khó chịu khi xem. Clip nào cũng toàn chuyện xàm xí nhưng mục đích chỉ đem lại tiếng cười, tiếng cười lành mạnh, trong trẻo mà các diễn viên hài nổi tiếng của Việt Nam đang thiếu. Đôi khi trong cuộc sống cũng nên có tí xàm cho vui, chẳng nên nghiêm trọng quá làm chi.
Cuộc sống, cuộc mưu sinh càng ngày càng khó, tiếng cười lạc quan giúp người ta quên đi khó khăn, quên đi vất vả. Nên mọi người thích được cười, được xả những căng thẳng. Và người ta tìm đến clip của Lê Tuấn Khang. Bên cạnh đó còn là hiệu ứng đám đông, mọi người vào xem, truyền tai nhau vào xem và con số hàng triệu cũng không lạ.
Phải công nhận Khang có năng khiếu và thông minh. Lớp lang, tình huống kịch bản đã cho thấy điều đó. Những diễn viên là cha, là mẹ, là em gái, là hàng xóm của Khang vào clip với sự hồn nhiên ngây ngô làm cho người xem thích thú. Khang gây cười bằng tình huống chứ không bằng kiểu trợn mắt, méo miệng, nói lái thô thiển, giả làm người tàn tật, chửi bới lẫn nhau, nói tục như một số vở hài nhan nhản trên đài, trên sân khấu, trên màn ảnh hiện nay. Người xem đã chán kiểu này lắm rồi nên khoái trá khi xem Khang và bà con trong làng Khang diễn. Lạ mà vui, thế cũng là đủ.
Giờ thì Lê Tuấn Khang, anh chàng bỏ học nửa chừng chạy xe công nghệ rồi về làng chăn vịt đã trở thành người nổi tiếng. Anh nói rằng anh làm clip để giải trí với những thiết bị tào lao có sẵn quanh mình. Anh không làm clip để đi thi, cũng không làm clip để câu view. Để vui thôi mà.
Lão già này chỉ mong anh đừng dấn thân vào showbiz, bởi vào đấy anh sẽ đánh mất cái tưng tửng hồn nhiên ngồ ngộ của anh, Khang sẽ không còn là Khang và lúc ấy người ta sẽ không còn có tiếng cười khoan khoái như anh đã từng mang lại. Anh sẽ là con rối trong tay những ông bầu và vòng xoáy danh vọng, tiền tài sẽ nghiền nát anh. Cứ tiếp tục như vậy đi Lê Tuấn Khang. Người ở xa xem clip của Khang sẽ nhớ về quê nhà, sẽ cười với giọt nước mắt vì nhớ quê, và nhớ những người dân chân chất thiệt thà với sinh hoạt hằng ngày của một vùng sông nước.
ĐỖ DUY NGỌC 04.12.2024
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.