1. Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến độc lập số 810, đóng trụ sở chính tại Sevastopol đã phải chịu nhiều thất bại nặng nề trong suốt cuộc chiến, từ tháng Hai năm 2022.
Đơn vị này có quân số khoảng 2.500 lính thủy đánh bộ được cho là tinh nhuệ, trang bị xe tăng T-80. Từ khi nó tham gia cuộc chiến tranh xâm lược của Putox vào Ukraine, nó cũng bị cáo buộc phạm nhiều tội ác chiến tranh, bao gồm cả cáo buộc bắn tù binh chiến tranh Ukraine.
Khi diễn ra Chiến dịch Kursk của người Ukraine, đơn vị này được cho là đang trong quá trình phục hồi: tuyển thêm quân, tái trang bị… Và sau đó được tung vào mặt trận Kursk, chắc chắn là với hy vọng lớn lao rằng đơn vị thiện chiến này sẽ là nòng cốt lật lại được thế cờ cho Nga và Putox ở đây, đuổi quân Ukraine về nước. Điều rất đáng chú ý là, đơn vị này khi tham chiến ở Kursk ngoài một số xe tăng T-80 còn từ trước, nay được trang bị thêm xe tăng… T-55.
Mới nhất, vừa có một cuộc tấn công bằng tên lửa HIMARS, nhằm chính xác vào một tòa nhà dân sự 5 tầng bỏ hoang lâu nay, đã được cải tạo lại để sử dụng làm Sở chỉ huy của Lữ đoàn 810, dù bề ngoài của nó vẫn như một tòa nhà bỏ hoang với mục đích ngụy trang. Hậu quả của đòn tấn công chính xác là nó đã giết chết các sĩ quan trung cấp. Đặc biệt có sĩ quan cao cấp nhất của đơn vị trên chiến trường tại thời điểm này, Trung tá Salim Pashtov, phó lữ đoàn trưởng (ảnh).
Cú tấn công bằng HIMARS như vậy được cho là đã xóa sổ sở chỉ huy của Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến độc lập tinh nhuệ 810 của Nga, diễn ra đúng vào đêm Giáng sinh đã gây ra thương vong nặng nề. Ngoài Pashtov, 17 sĩ quan tham mưu và lính thủy đánh bộ khác của lữ đoàn này được cho là đã thiệt mạng. Trên mạng xuất hiện đoạn video quay lại cuộc tấn công. Một đám mây hình nấm rất lớn, lửa khói bốc cao làm sáng rực bầu trời. Hình ảnh ghi lại vào buổi sáng hôm sau tại hiện trường cho thấy mức độ tàn phá, với những chiếc xe đang bốc cháy và đống đổ nát nằm rải rác khắp khu vực.
Cũng trong sáng hôm sau đó, quyền thống đốc Kursk Alexander Khinshtein đã tuyên bố “Ukraine đã dùng một số tên lửa tấn công các cơ sở và cơ sở hạ tầng dân sự,” đồng thời tố cáo người Ukraine đã gây ra cái chết cho bốn thường dân, ngoài ra có năm người khác bị thương. Những người bị thương “đã được đưa đến một bệnh viện địa phương để điều trị.”
Về phần mình, Quân đội Ukraine đã chính thức xác nhận cuộc tấn công bằng một tuyên bố trên kênh Telegram chính thức của họ. “Cuộc tấn công bằng hỏa lực chính xác này là một phần của chiến dịch toàn diện nhằm làm suy yếu khả năng phối hợp các hoạt động quân sự của Lực lượng vũ trang Nga chống lại người dân Ukraine.”
Bình loạn : Cá nhân tôi thì theo dõi lữ đoàn này từ rất lâu, chẳng hạn chính bọn này được giao nhiệm vụ thủ tiêu bàn đạp của quân Ukraine ở Krynky, Kherson chẳng hạn. Riêng thằng lữ đoàn trưởng của Lữ đoàn này được thăng lên cấp tướng bằng một hành vi “cuội” của Shoigu, nói dối Putox về việc đã thủ tiêu được bàn đạp này – đây là thời điểm cuối năm 2023.
Trước đó, ngày 19 tháng 11 Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công các quân nhân Nga thuộc Lữ đoàn 810 trong lễ trao thưởng ở Kumachovo. Tình báo Anh cũng lưu ý rằng, sự kiện này liên quan đến một tổn thất của phía Ukraine ở vùng Zaporizhia liên quan đến những người lính của lữ đoàn xung kích sơn cước độc lập số 128.
Vào ngày 19 tháng 11, quân đội Ukraine đã tấn công quân Nga đúng vào “Ngày Lực lượng Tên lửa và Pháo binh Ukraine, và người Ukraine gọi cuộc tấn công này là “để trả thù những kẻ khủng bố vì đã tấn công binh lính của chúng tôi theo hướng Zaporizhzhia”. Sau đó Lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận cuộc tấn công nhằm vào nơi tập trung quân chiếm đóng của Lữ đoàn thủy quân lục chiến độc lập số 810 ở vùng Kherson.
Trong suốt thời gian diễn ra cuộc chiến, có nhiều báo cáo về Lữ đoàn này theo hướng… nó bị thiệt hại nặng nề. Và nhiều lần các đơn vị thành viên của nó, ví dụ trung đoàn 177 phải được rút về tuyến sau để bổ sung và tái trang bị, vì gần như là mất hết nhân sự.
Lần này khi được tung vào Kursk, một điều tôi nghĩ ngay đến là Nga đã rất hy vọng khi tung lữ đoàn 810 này cùng với Lữ đoàn xung kích đổ bộ đường không (VDV) số 11 vào Kursk. Đồng thời tôi còn chú ý đến một chi tiết: Theo những thông tin tôi nắm được, hai Lữ đoàn tinh nhuệ này của Nga khi thực hiện nhiệm vụ phản công ở Kursk, được trang bị xe tăng T-55.
Từ trước đến nay, các đơn vị tinh nhuệ của Nga thường được sử dụng để làm các nhiệm vụ quan trọng, mà sự thành bại của nó ảnh hưởng trực tiếp đến thành bại của cuộc chiến… bao giờ cũng được trang bị tốt nhất, với ý nghĩa là sẽ sử dụng những thứ vũ khí mạnh mẽ nhất chứ không phải có hiệu quả sử dụng cao nhất. Vì vậy các đơn vị “bình thường hơn” sẽ sử dụng xe tăng T-72, cùng lắm là T-90 nhưng các đơn vị tinh nhuệ sẽ dùng T-80.
Và lần này Lữ đoàn 810 dùng xe tăng T-55. Một chi tiết đáng chú ý nữa là, các nguồn tin bảo rằng hai lữ đoàn này đã phải chịu tổn thất nghiêm trọng trong quá trình thực hiện phản công ở Kursk. Họ kể rằng, tin tức từ chiến trường về mô tả nỗi khổ mà lính hai Lữ đoàn này phải chịu đựng, dẫn đến những “thất bại khủng khiếp” vì thi hành chiến thuật mà đúng nghĩa phải gọi là “những cuộc tấn công bằng thịt người.”
Trong khi đó, báo chí xứ phía đông nước Lào thường xuyên mô tả những trận đánh dữ dội, tiến công thần tốc, trút “bão lửa” của quân Nga xuống chiến trường. Theo những mô tả này, đáng nhẽ ra phải đuổi sạch quân Ukraine “xâm lược” về bên kia biên giới từ lâu rồi. Nhưng mà không, “thần tốc” vẫn tiếp tục kéo dài suốt mấy tháng, mà tuần sau lại vẫn cứ… “thần tốc.”
Câu chuyện về Lữ đoàn 810 lần này kể cho chúng ta một chuyện khác hết sức thuyết phục: Những thông tin vụn vặt chắp nối, những dự báo… cuối cùng là sự thật hết tất cả. Hết xe tăng. Hết pháo binh. Hết luôn cả người, nên bây giờ sử dụng chiến thuật “bia thịt, làn sóng người” hòng kiếm chác thành công dạng ăn may, hú họa. Như thế này thì làm sao mà chiếm lại được Kursk chứ.
2. Trong một diễn biến khác…
Trước đây khi viết về vòng bi, tôi đã hình dung một ngày, hệ thống vận tải của Nga tê liệt, mà điều này một khi đã xảy ra, nó sẽ dẫn đến việc tê liệt luôn cả nền kinh tế. Vận tải của Nga vốn phụ thuộc đường sắt, vì đất nước to rộng và khí hậu hầu hết là khắc nghiệt, không thuận lợi cho phát triển đường bộ.
Theo CIA Factbook, số liệu năm 2012 thì Nga có khoảng 1,2 triệu ki-lô-mét đường bộ với khoảng 75 % được trải nhựa, xếp hạng thứ 5 trên thế giới về tổng chiều dài đường bộ sau Hoa Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil. Cụ thể hơn, Nga có tổng cộng: 1.283.387 ki-lô-mét, trong đó có 927.721 ki-lô-mét đường trải nhựa bao gồm 39.143 ki-lô-mét đường cao tốc. Về đường không trải nhựa, nó chiếm 355.666 ki-lô-mét.
Nga có nhiều xe tải không? Theo nhiều nguồn tin, họ có tối thiểu 4,1 triệu xe trong tất cả các lĩnh vực, kể cả dân sự lẫn quân sự… Nhưng có nguồn khả tín cho rằng nếu tính cả những xe cũ sắp thải loại vì hết niên hạn, nhưng vẫn dùng được thì Nga có thể có đến 4,8 triệu xe tải. Trong năm 2024 chẳng hạn, riêng một tổ hợp KamAZ ở Cộng hòa Tartarstan của Nga (có thành phố thủ phủ Kazan bị tấn công hôm nọ) đã sản xuất được hơn 20.000 xe tải, so với số lượng đang có thì coi như… không tính. Như vậy mỗi 1 ki-lô-mét đường bộ của Nga chỉ có 4 cái xe tải, mật độ như vậy là rất thấp.
Nếu đem so sánh với số lượng xe tải quân sự của Nga bị đốt trên chiến trường Ukraine thì còn thú vị nữa: Mỗi năm chúng bị đốt khoảng gần 10.000 chiếc, đúng bằng một nửa khả năng sản xuất của KamAZ.
Những con số trên cho thấy, vận tải ô tô dù cực kỳ quan trọng nhưng nó chiếm tỉ trọng tương đối nhỏ trong toàn bộ ngành vận tải nội địa, nhất là vận tải trên bộ. Cho đến trước cuộc chiến, thực sự xe tải Trung Quốc không có chỗ trên thị trường nội địa của Nga, mà phần lớn thuộc về các ông lớn: Renault, Volvo, Scania… thậm chí xe Hàn Quốc và Nhật Bản cạnh tranh còn khó. Do tác động của lệnh cấm vận và trừng phạt, loại xe “hồn Trung Quốc da KamAZ” mới có cửa và phát triển được như hiện nay.
Một ví dụ. Xe tải KamAZ-53605 được lắp ráp tại Naberezhnye Chelny, Nga và có động cơ Cummins ISB6.7E5 300 sản xuất tại Trung Quốc. KamAZ-53605 là xe tải 4x2 với động cơ 6,7 lít, công suất 300 mã lực và hộp số sàn 9 cấp. Sau khi cuộc chiến tranh bùng nổ ở Ukraine tháng 2/2022, việc cung cấp động cơ Cummins từ nhà sản xuất tại Trung Quốc trở nên khó khăn. Để lách lệnh cấm vận, hai bên đã phải tìm ra các giải pháp khác, sử dụng những loại động cơ của Trung Quốc sản xuất với tỉ lệ phụ tùng nhãn hiệu Trung Quốc cao hơn rất nhiều.
Vì vậy với tốc độ đốt xe tải Nga trên đây của người Ukraine, thì tốc độ tăng trưởng khoảng 200 xe/tháng của KamAZ không ý nghĩa gì cả, đặc biệt là với tình trạng xuống cấp của hệ thống tàu hỏa. Điều này chắc chắn ảnh hưởng cực kỳ lớn đến khả năng tổ chức chiến dịch quân sự của chúng. Quay lại với giao thông trên bộ của Nga, tính đến cuối năm 2024 này, sản lượng của ngành vận tải đường sắt đã giảm xuống đến mức thấp nhất trong vòng 16 năm qua.
Các chỉ số về giá tiêu dùng và lạm phát, giá đô-la và giá bơ cùng trứng gà, hãy để các nhà kinh tế phân tích. Tôi chỉ quan tâm đến xe tải và vòng bi, và chỡ mãi ngày này, ngày mà tôi từ trước cho rằng, đến khi hệ thống tàu hỏa của Nga bị nằm ổ phần lớn đầu máy, toa xe, điểm bẻ ghi… thì kinh tế nước này chính thức đang trên đà xuống vực.
PHÚC LAI 27.12.2024
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.