lundi 1 juillet 2024

Thái Vũ - Sư Ba Vàng diễn « phóng sinh »


Tôi sắp chết rồi, mà chưa thấy équipe đạo diễn quay phim chụp ảnh nào quê mùa như bọn Ba Vàng.

Xem cái cảnh một đoàn đi chầm chậm trên biển, ôm bình bát, đi khất thực giả tạo trong rừng, trong mưa, trong sân chùa …tôi đã buồn cười tụt quần.

Đến khi dân TikTok post các hình ảnh ông Minh Tuệ bước đi thoăn thoắt trên đường so sánh với hình ảnh đi lắc lư của Ba Vàng y như của một loài chim. Thế là đạo điễn lại cho minh lông và các đệ tử bước nhanh như băng xã hội đen tiến đến chỗ thanh toán nhau, hiên ngang, hùng hổ, còn hơn giải phóng quân ngã xuống trên đường băng Tân Sơn Nhất (Dáng Đứng Việt Nam, Lê Anh Xuân) thì tôi không còn quần để tụt.

Giờ coi cái clip này, minh lông phóng sinh chim Bồ Câu nhưng cảnh quay lại là Seagull, chim biển. Sao họ lại idiot thế nhỉ?

Rồi cái cảnh minh lông vung thức ăn gì đó cho chim biển. Thấy muốn văng các thứ súng đạn. Ngu gì đâu !

Hầu hết các bãi biển ở Mỹ, đặc biệt vùng Ngũ Đại Hồ, gọi là "The Great Lakes", cấm ngặt cho chim biển (và các loại khác như thiên nga) ăn. Phạt rất nặng. Có thể bị truy tố ra tòa.

Ví dụ, ở Lake Front, bãi lớn của hồ Michigan, gần tôi nhất, rất nhiều chim biển. Bạn cầm miếng bánh mì quăng cho chim ăn, bạn sẽ bị phạt 500 đô nếu bị bắt gặp.

Ở South Carolina, ra bãi biển Charleston, bạn sẽ thấy cảnh hàng trăm ngàn chim biển bám theo, đu kín bám đặc một con tàu đánh cá. Chúng chờ ăn các thử bỏ đi từ cá mổ ngay trên tàu ? hoặc thậm chí lao vào cướp cá của tàu.

Tôi đã gặp một ông an nam mít bị phạt 350 đô cộng 3 ngày dọn rác biển, vì cho hải âu ăn trong vùng cấm cho ăn ở Charleston.

Còn bờ hồ thành phố Cudahy thuộc Milwaukee, cách tôi 30 phút, cho thiên nga ăn là ra tòa Municipal court và ngồi đếm lịch đấy.

Có hai lý do chính cấm cho động vật tự nhiên ăn :

1. Làm bẩn, ô nhiễm khu vực đó.

2. Làm suy giảm khả năng tự kiếm ăn của chim biển và các động vật.

Muốn thưởng thức cảm giác "phóng sinh", "từ bi" hả? Mua vé 25 đô/ngày vô Milwaukee Zoo, có cả 3, 4 nhà lồng chim to đùng. Tha hồ cho chim ăn bằng cách mua gói đồ ăn 5 đô (phải đúng thức ăn an toàn), hay thích thì góp tiền vào các quỹ bảo vệ động vật hoang dã trong đó có chim.

Tại sao phóng sinh cứ phải là chim là cá? có hàng triệu loài khác có thể phóng sinh. Ở Việt Nam là cầy tơ và tiểu hổ (mèo).

THÁI VŨ 01.07.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.