mercredi 3 juillet 2024

Thái Hạo - Về nan đề Minh Tuệ

Sư Minh Tuệ xuất hiện, đoàn người cũng xuất hiện, ngày một đông. Mà nhà nước thì sợ đông người, thế là tìm cách để “giải tán đám đông”. Cách giải tán là mang giấu ông đi nơi khác.

Nhưng không thấy sư thì xã hội phản đối, dư luận dậy sóng. Lại phải đưa ông xuất hiện trở lại, đoàn người lại tụ về, lại đông, lại mang đi giấu... Sự tình ấy, nhìn ở góc này thì thấy bi kịch, nhưng nhìn ở góc khác thì lại là hài kịch. Và nó mãi mãi không giải quyết được nếu các bên không tuân thủ pháp luật.

Việc của nhà nước là làm thành một hành lang pháp lý để trong đó mọi người dân đều được tự do thực hiện quyền của mình. 

Theo tôi, cách đơn giản nhất là tôn trọng quyền con người và quyền công dân. Sư Minh Tuệ cứ đi khất thực theo đúng tinh thần tự do tôn giáo, người dân cứ theo, nếu họ muốn. Nhưng ai vi phạm luật về giao thông, về cư trú, về an ninh mạng..., thì phạt theo luật đã quy định.

Luật đã có rồi, trong những tình huống như thế này, chỉ việc mang ra mà áp dụng, không cần phải giấu người, cũng không cần phải giải tán. Sư Minh Tuệ mới nổi lên từ đoạn vào Thanh Hóa, vào đến Huế thì buộc phải dừng. Nếu sư đi hết một chiều dài đất nước và trở ra một lượt nữa thì dần dần người dân cũng sẽ tự giãn ra. Sự hiếu kỳ, tò mò sẽ giảm xuống, và cả nhận thức, theo thời gian và sự tiếp xúc cũng sẽ được tăng lên.

Theo tôi, nếu sư Minh Tuệ vẫn đi lại bình thường thêm 2 năm nữa thì tình hình sẽ cơ bản khác. Trật tự và văn minh sẽ cơ bản được thiết lập trên nền tảng của ý thức tự giác nơi người dân.

Việc hạn chế đi lại là vi phạm quyền công dân và có thể gây đến những hiểu lầm về sự hạn chế đối với quyền tự do tôn giáo, khiến nhà nước phải mang tiếng. Và chính điều này đang góp phần tạo nên sự phức tạp về mặt dư luận, cả trong và ngoài nước.

Riêng về phía người dân, các vị có quyền đi lại (đi theo), nhưng cũng cần phải nhớ cái quyền của người khác, là quyền riêng tư, quyền nghỉ ngơi, quyền không bị làm phiền... Chính sư Minh Tuệ đã phải nhiều lần lên tiếng khuyên mọi người nên về nhà, và ông cũng nói nếu mọi người còn đi theo mất trật tự như vậy thì ông cũng sẽ không đi khất thực nữa. Khi về Gia Lai và xuất hiện trở lại, cảnh chen chúc, xô đẩy tái hiện, ông lại lặp lại điều ấy. Rõ ràng, không chỉ phía chính quyền thấy “phiền hà”, mà ngay cả sư Minh Tuệ cũng đã chịu không thấu.

Cho nên, một giải pháp căn cơ nhất, như đã nói, là mỗi bên (từ nhà nước, người dân, YouTuber...), tất cả đều phải tuân thủ luật pháp. Nhà nước có nghĩa vụ bảo vệ quyền tự do tôn giáo, tự do đi lại của người dân; người dân có nghĩa vụ tuân thủ pháp luật về giao thông, về cư trú, về quyền riêng tư...

Tôi tin rằng tất cả sẽ sớm được vãn hồi nếu tinh thần thượng tôn pháp luật trên đây được thực hiện nghiêm túc, và sư Minh Tuệ sẽ xuất hiện, chúng ta sẽ lại được nhìn thấy ông, còn ông thì tiếp tục được sống và tu hành theo sở nguyện. Tất cả đều sẽ tốt đẹp.

THÁI HẠO 03.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.