lundi 11 décembre 2023

Bong Lau - Xì ke ma túy

 

Cách đây khoảng bảy tám năm xạ thủ có một đồng nghiệp làm việc dưới quyền. Anh này rất lễ độ hòa nhã nhưng rất làm biếng. Mỗi lần giao công việc thì càng mất thêm thì giờ để theo dõi và đôn đốc nên tự làm lấy còn mau hơn, hoặc kiếm người khác để giao công việc nếu muốn thấy kết quả.

Bẵng đi một thời gian hỏng chú ý đến sự vắng mặt của anh ta, cho đến khi mấy thằng Mỹ trong “xóm nhà lá” (Mỹ đực cũng có đứa ngồi lê đôi mách như mấy mụ đàn bà nhe) xì xầm tin đồn “Thằng Nathan bị đuổi vì chơi xì ke ma túy”. À thì ra là zậy.

Theo thống kê thì có khoảng 20 % dân số Hoa Kỳ (350 triệu) trên 12 tuổi chơi xì ke ma túy và các loại thuốc kích thích, khoảng 50 % dân số trên 12 tuổi đã chơi các loại này ít nhứt một lần trong đời. Xì ke ma túy vốn là một bịnh dịch hay lây lan truyền bao nhiêu thập kỷ qua, có lễ bắt đầu từ đám hippy chống chiến tranh mắc dịch từ thập niên 60.

Sở của xạ thủ mần ziệc rất nghiêm khắc về vấn đề nghiện xì ke ma túy, cờ bạc rượu chè v.v...vì dính vào các bịnh dịch này thì sẽ hỏng còn chăm chú vào công ziệc, nạn nhân cần thêm tiền để chơi thuốc và từ đó dễ bị đối phương mua chuộc.

Đã có hai lần xạ thủ bất ngờ nhận được email không báo trước yêu cầu trình diện cấp tốc ở một cơ quan thử nghiệm ma túy. Tiến trình test ma túy nhân ziên rất nghiêm túc. Người bị thử nghiệm phải bước vào một căn phòng hỏng được mang theo bất cứ vật gì. Lãnh một cái hộp nhựa tròn nhỏ rồi vào một phòng vệ sinh bên cạnh để tè vào cái hộp đó. Sau đó mang cái hộp nước tiểu nóng hổi ra đưa nhân ziên phụ trách rồi ký tên xác nhận cái hộp đó của mình. Thủ tục kiểm soát tinh vi nên các dân nghiện xì ke khó mà đánh lận nước tiểu của người khác.

Xóm nhà lá nói anh chàng Nathan này khi bị gọi đi test xì ke ma túy thì bị phát hiện là dân chơi thuốc. Hắn được sở gởi đi viện cai thuốc miễn phí một thời gian xong rồi bị sa thải luôn. Theo chính sách của cơ quan, thì nhân ziên nghiện xì ke ma túy nếu tự khai báo thì sở sẽ giúp gởi đi viện cai thuốc rồi cho làm việc lại. Còn nếu giấu và bị phát hiện thì cũng sẽ cho đi viện cai thuốc vì sự nhân đạo, và sau đó sẽ bị đuổi vì tội lừa dối và làm điều phi pháp là sử dụng thuốc kích thích bất hợp pháp.

Các chương trình cai thuốc ở Hoa Kỳ là miễn phí. Các chương trình này do quỹ liên bang và tiểu bang tài trợ. Ngoài ra có đạo luật bắt bảo hiểm phải trả các chi phí cho các bịnh nhân có bảo hiểm. Tài khoảng liên bang năm 2022 đã chi 6,6 tỉ đô la cho các chương trình cai thuốc. Tăng 2,6 tỉ so với năm 2021 trước đó.

Xạ thủ có người quen ở Việt Nam. Bạn này có bà con chơi ma túy tới cử nên lên cơn phá phách làm phiền những người chung quanh. Vì muốn giúp người bà con đang bị ghiền ma túy nên họ tìm cách đưa người ấy vào viện cai thuốc.

Muốn đưa người bà con nghiện xì ke ma túy vào viện cai thuốc thì phải hối lộ công an Vi Xi 4 triệu đồng bác Minh. Và trả lệ phí nhập viện cai thuốc là 10 triệu đồng. Nếu hỏng hối lộ thì công an sẽ hỏng đến bắt người chơi xì ke ma túy. Và nếu hỏng có tiền thì những người dính bịnh ghiền xì ke ma túy trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, nhà nước sẽ bỏ mặc. Ráng mà tự lo lấy nè đồng bào ơi. Xã hội chủ nghĩa zì mà lọa rứa?

Xạ thủ thuộc hàng hậu sinh nên hỏng rành về các chương trình cai thuốc của thời Việt Nam Cộng Hòa. Dĩ nhiên thời ấy nghe nói nạn chích choác phi cần sa bạch phiến cũng dzữ lắm. Lính Mỹ trong chiến tranh Việt Nam nghe nói cũng phi cần sa quá xá trời luôn.

Trong gia đình xạ thủ có một ông cậu đi lính mới ra trường đeo lon chuẩn úy (VNCH). Ông này khi còn đi học là dân hippy chơi xì ke ma túy, nên khi đi lính khổ quá phải đào ngũ rồi bị bắt và giáng cấp xuống binh nhì. Sau đó bị đẩy ra bộ binh tác chiến mới vài tháng thì nghe hung tin ông ấy quy tiên. Hỏng ai biết lý do vì sao ông cậu chết. Ổng chết âm thầm như một con chó ghẻ hỏng có đám ma gì trơn trọi. Có thể ổng là lao công đào binh chăng? Còn nhớ mang máng lời đồn đãi của bà con là khi còn sống ổng hay xúi mấy đứa nhỏ dìa nhà ăn cắp đồ để ổng đem đi bán. Nghe mà buồn cho bất cứ xã hội nào bị dính vào nạn xì ke ma túy.

Vi Xi cứ mãi tuyên truyền nói dóc xứ giãy chết là bọn tư bản bóc lột ác ôn này nọ. Giờ lại thêm bằng chứng phe nào xã hội chủ nghĩa hơn nè. Đừng có vỗ ngực bình bịch gáy “bách chiến bách thắng” nữa nhe các đồng chí ưu ziệt. Thắng cái rì mà dân nghèo bị dính bịnh xì ke ma túy mà còn bắt người ta è lưng đóng tiền hối lộ để đến áp giải con bịnh vào viện cai thuốc, rồi lại phải è cổ ra đóng tiền nhập viện nữa chớ.

BÔNG LAU 10.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.