mardi 1 août 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 31/07/2023

 

1. “Triển vọng” của việc Wagner đưa quân quay lại Ukraine tham chiến

Evgeny Prigozhin, chủ tập đoàn Wagner vừa đưa ra một thông tin công khai dập tắt những đồn đoán có thể gây hiểu lầm về thông báo việc đình chỉ tuyển dụng vào Tập đoàn Wagner:

“Các đồng nghiệp, bạn bè và những người ủng hộ thân mến. Hôm nay là ngày 30 tháng 7. Hiện tại, thời gian mở cửa trở lại của các trung tâm tuyển dụng vẫn chưa được xác định. Để tránh những tin đồn và những xì xào ở hậu trường, tôi xin thông báo với các bạn rằng Tập đoàn Wagner vẫn tiếp tục các hoạt động của mình ở Châu Phi, cũng như tại các trung tâm đào tạo ở Belarus.

Hôm nay chúng tôi đang xác định các nhiệm vụ tiếp theo của mình, các phác thảo ngày càng rõ nét hơn. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là những nhiệm vụ sẽ được thực hiện nhân danh sự vĩ đại của nước Nga. Hầu hết các chiến binh của chúng tôi đang trong kỳ nghỉ, có thể nói trong chừng mực nào đó, trước đây họ đã có một thời gian dài làm việc rất căng thẳng.

Cả tôi và hội đồng chỉ huy đều không đặt ra bất kỳ hạn chế nào đối với việc chuyển những người đồng chí cũ và hiện tại của chúng tôi sang các cơ cấu quyền lực khác của Liên bang Nga. Thật không may, rất ít người đồng ý chuyển khỏi Tập đoàn Wagner. Những năm dài gian khổ, những năm dài chinh chiến, kề vai sát cánh cùng đồng đội, chúng ta trở thành một đội. Và vì vậy, những người đồng đội của chúng tôi đang cố gắng trở lại Tập đoàn Wagner.

Miễn là chúng tôi không gặp phải tình trạng thiếu hụt nhân sự, chúng tôi không có kế hoạch thực hiện một đợt tuyển dụng mới. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ vô cùng biết ơn bạn nếu bạn giữ liên lạc với chúng tôi và ngay khi Tổ quốc cần thành lập một “nhóm” mới (bổ sung) có thể bảo vệ lợi ích của đất nước chúng ta, (khi đó) chúng tôi chắc chắn sẽ bắt đầu tuyển dụng.

Và một lần nữa, thay mặt cho cá nhân tôi và hội đồng chỉ huy, tôi muốn cảm ơn các bạn vì sự đóng góp, đóng góp vô giá mà các bạn đã tạo nên cho những thành tích mà Tập đoàn Wagner đã đạt được trong năm 2022 và 2023, trong đó có việc chiếm được thành phố Bakhmut.’’

Bình loạn : Tin ngoài lề, “Hơn 100 lính đánh thuê Wagner đóng tại Belarus đã được triển khai tới khu vực hành lang Suwalki (hành lang trên bộ giữa Belarus và vùng Kaliningrad, dài khoảng 100 ki-lô-mét, nằm trên biên giới giữa Ba Lan với Litva) quãng gần biên giới giữa Ba Lan và Litva,” – Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết. Ông nói thêm: “Có thể, chúng (bọn lính đánh thuê) sẽ cải trang thành lính biên phòng Belarus và giúp đỡ những người di cư bất hợp pháp vào lãnh thổ Ba Lan để gây bất ổn. Nhưng cũng có khả năng chúng sẽ cố gắng vào Ba Lan, giả làm người di cư bất hợp pháp và điều này tạo ra thêm rủi ro”.

Còn có những tin khác về bất ổn ở Niger, thậm chí có tin về cuộc biểu tình trước sứ quán Pháp tại nước này – những người biểu tình mang theo cờ Nga và hô các khẩu hiệu “Pháp cút đi.” Các blogger trên mạng xã hội mô tả những diễn biến này có sự kết nối với Wagner. Cá nhân tui thì cho rằng Prigozhin đã rất biết mùi chiến trường Ukraine rồi. Về phần mình, chắc chắn Putox cần Wagner nhưng có lẽ là một Wagner không có Prigozhin, hoặc ít nhất không có Prigozhin ra mặt điều hành và chỉ huy như vừa qua. Cứ khi nào tìm được cơ chế hợp tác với nhau thì mới nói chuyện tiếp về chuyện này được.

2. Bao giờ thì Nga – Putox dừng lại được?

The Financial Times mới đây viết: Những sửa đổi luật gần đây cho thấy Putox không tìm cách thoát khỏi cuộc xung đột ở Ukraine, mà đang chuẩn bị cho những hành động thù địch thậm chí còn lớn hơn. Có thể hiểu được rằng nhiều người ở Ukraine và phương Tây muốn tin rằng tổng thống Nga đang bị dồn vào chân tường. Đối với Điện Kremlin, vốn cho rằng họ có thể chịu đựng được một cuộc chiến lâu dài, mọi thứ có vẻ rất khác.

Nền kinh tế Nga đang tăng trưởng khiêm tốn, chủ yếu nhờ vào các nhà máy sản xuất vũ khí, đạn dược hoạt động suốt ngày đêm. Các thành phần quan trọng, chẳng hạn như chip, đến từ Trung Quốc và các nguồn khác. Kho bạc quân sự của Điện Kremlin đang tràn ngập tiền nhờ lợi nhuận khổng lồ từ việc bán năng lượng vào năm ngoái và sự thích nghi của các nhà xuất khẩu – họ chủ yếu chuyển sang thanh toán bằng đồng nhân dân tệ. Trong trường hợp áp lực ngân sách gia tăng, Ngân hàng Trung ương có thể phá giá đồng rúp hơn nữa – điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc trả lương cho quân đội, công nhân ngành công nghiệp quốc phòng và lực lượng an ninh.

Điện Kremlin dường như không quan tâm đến cuộc phản công của Ukraine. Putin đang đánh cược rằng số lượng người mà Nga có thể huy động được gấp 3 – 4 lần so với Ukraine.

Bình loạn : Tui đã từng viết, trước đây tui không biết gì về Ukraine, và tình cảm của tui là dành cho nước Nga, nhưng là một nước Nga không có Putox. Cuộc chiến tranh này của của họ ở Ukraine là phi nghĩa và cần phải ủng hộ người Ukraine chiến đấu vì độc lập và tự do của mình. Tuy vậy, tui không ủng hộ các tư tưởng gieo rắc lòng căm thù với người Nga, dù sao thì họ cũng là nạn nhân của chế độ Putox.

Một người bạn nói với tui: Nhưng người Nga rất nhiều người ủng hộ cuộc chiến tranh này. Điều này đúng, nhưng càng ngày con số này sẽ càng giảm đi chứ không thể tăng lên như những cuộc chiến tranh chính nghĩa khác. Hiện nay những người Nga ủng hộ Putox và chiến tranh, vẫn đinh ninh rằng họ chống phát-xít, vai phát-xít là Hoa Kỳ, phương Tây và chính quyền Kyiv; còn họ vẫn giữ nguyên vai diễn như thời… Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Về truyền thống lịch sử, họ luôn luôn tin rằng bất cứ cuộc chiến tranh nào mà họ tham gia, cũng sẽ có sự khởi đầu khó khăn (Hồng quân Liên Xô ngày xưa còn lùi hàng nghìn ki-lô-mét kia mà) rồi họ sẽ quay lại với chiến thắng. Thậm chí đã bắt đầu có những ý kiến trên mạng xã hội nói về thời chiến tranh gian khổ, bánh mì trộn mùn cưa mà người Nga vẫn cứ chiến đấu, từ đứa trẻ bên máy tiện đến người lính nông dân ngoài chiến trường. Người ta lôi ra những bài ca thời Chiến tranh Vệ quốc để than khóc với những đao to búa lớn “Ngày lễ lệ tràn mi” rồi hi vọng người Nga sẽ xốc dậy được tinh thần.

Chỉ khi nào những người Nga này nhận ra đã có sự đổi vai: Bây giờ nước Nga của họ là phát-xít, còn người Ukraine đang ở vai người tốt bị bắt nạt, thì họ mới có thể tỉnh ngộ ra được. Để tiếp tục lừa bịp dân chúng trong nước, Putox đang ngụy tạo rằng cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine là cản trở triển vọng đàm phán.

Các quan chức Nga trước đây đã vũ khí hóa việc đề cập đến các cuộc đàm phán để cáo buộc Ukraine là bên không muốn tham gia vào các cuộc thảo luận đàm phán, và Putox có khả năng sử dụng các cuộc thảo luận về cuộc phản công của Ukraine để phá hoại các báo cáo về những thành công trên chiến trường Ukraine và cáo buộc Ukraine tiếp tục thiếu quan tâm đến một quá trình đàm phán tiềm năng.

Thực chất hy vọng của Putox lúc này chỉ còn điều duy nhất, là cố giữ được phòng tuyến hiện tại chứ không có khả năng tấn công ở bất cứ chỗ nào. Chiến lược dài hạn của chúng như vậy là đã rõ: Chúng sẽ cố gắng gây khó khăn cho người Ukraine đến cùng, mặc dù ai cũng đều biết cả hai bên Nga và Ukraine không thể kéo dài cuộc chiến “đến mức vô tận” – ý tui “vô tận” có thể chỉ là đến giữa hoặc cuối 2024.

2. Tiếp tục nói chuyện về cây cầu Chongar

Lực lượng Vũ trang Ukraine đã xác nhận rằng họ đã thực hiện một cuộc không kích thành công vào cây cầu Chonhar. Cục Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine trên kênh Telegram đã báo cáo rằng cuộc tấn công được thực hiện vào sáng ngày 29 tháng 7 bằng một tin nhắn ngắn, mà không đưa ra thêm bất kỳ chi tiết nào:

"Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công thành công cầu Chonhar vào sáng ngày 29/07/2023. Vinh quang cho Lực lượng Vũ trang Ukraine!” 

Trước đó, tên phản bội, giữ vai đứng đầu cơ quan chiếm đóng do Nga áp đặt ở tỉnh Kherson, Volodymyr Saldo đã cho biết rằng vào ngày 29 tháng 7, Lực lượng Phòng vệ Ukraine bị cáo buộc đã cố gắng phá hủy cây cầu đường sắt giữa tỉnh này và Crimea. “Vào thời điểm đó…” – hắn viết trên Telegram và Twitter – “12 tên lửa tầm xa Storm Shadow đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ.”

Cái này thì chúng ta không lạ, vì chính quyền Nga thường xuyên tuyên bố rằng tất cả các tên lửa tấn công đều bị phòng không của chúng bắn hạ, nhất là qua cái mồm của Konashenkov. Tính đến bây giờ thì sơ sơ, Ukraine đã tổn thất đến ba ông Valerii Zaluzhnyi và đến bốn ông Oleksandr Syrskyi, khoảng 60 giàn HIMARS và cả trăm xe tăng Leopard.

Trên thực tế, các du khách Nga bị kẹt ở Crimea trong các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội nói rằng: Tất cả ô tô đã bị chặn lại tại một trạm kiểm soát phía trước cầu Chonhar. Những người chặn đường nói rằng cây cầu Chonhar đã bị đóng cửa vì nó đã bị “nổ tung”. Thêm nữa, người dân địa phương cũng nói về việc cây cầu bị hư hỏng. Đồng thời, dân chúng thị trấn Chongar nói rằng một cây cầu đường sắt gần đó đã bị hư hại.

Bọn dư luận viên Nga từ gạo cội đến tép riu, cả các blogger quân sự đã bắt đầu viết về cuộc tấn công thứ hai vào cây cầu ở Chongar. Điều này đã được chuyên gia quân sự Mykhailo Zhyrokhov chú ý phân tích: “Những kẻ cuồng tín người Nga viết: “Hôm nay vào khoảng 5:15, Lực lượng vũ trang Ukraine lại tấn công cây cầu bắc qua Chongar, còn chúng ta thì im phăng phắc”.

Bọn dư luận viên Nga phàn nàn về một cuộc tấn công tên lửa vào cầu Chongar với “hậu quả không rõ ràng” và còn càm ràm rằng “Lực lượng Vũ trang Ukraine vẫn đang chú trọng vào công tác hậu cần của quân Nga.”

Các “chat room” của những người quan tâm tình hình địa phương nói rằng lối đi qua Chongar được cho là đã bị đóng. Và trong khi một số tuyên bố có thông tin về việc nối lại giao thông, thì những người khác tuyên bố đã nghe tin từ những người chiếm đóng rằng sẽ không có lối đi nào được mở trong ít nhất một ngày. Theo dân địa phương, những người dự định đi qua Chongar đã bị từ chối và nhận được lời khuyên nên đi qua Armyansk. Đồng thời, một số nhà bình luận lưu ý rằng cây cầu đường sắt qua khu định cư này đã bị hư hại.

“Họ đánh vào cầu đường sắt”… “Họ (dân địa phương) nói là cầu vượt cầu Chongar,” một số thành viên của các nhóm chat địa phương cho biết. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có xác nhận nào về việc cây cầu ở Chongar bị trúng đạn. Người dân địa phương chỉ đăng ảnh tắc đường ở khu vực Chongar.

Cũng chưa có tuyên bố chính thức nào thêm từ quân đội Ukraine.

Tuy nhiên, Vladimir Saldo sáng tác ra một câu chuyện thú vị về “12 tên lửa phóng vào cây cầu, tất cả đều được cho là bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ,” và chính Saldo đã “sửa chữa những hư hỏng của cây cầu.”

“Đêm qua, lính của chế độ Kiev đã cố gắng phá hủy tuyến đường sắt giữa vùng Kherson và Crimea bằng cách bắn 12 tên lửa tầm xa Storm Shadow. Tất cả tên lửa đều bị hệ thống phòng không của chúng tôi bắn hạ. Ở một nơi, các mảnh vỡ của vũ khí đắt tiền nước ngoài rơi xuống, thứ đã được phương Tây trao cho bè lũ Kiev “vì mục đích hòa bình”, đã làm hư hỏng nhẹ một ki-ốt của lính canh gác và đường dây liên lạc. Khi tôi viết những dòng này, thiệt hại đã được khắc phục bởi một đội sửa chữa,” con rối viết.

Như thường lệ, Saldo không “show hàng” bất cứ mảnh vỡ hoặc hư hỏng nào dù nhỏ “đã được sửa chữa.” Saldo – kẻ phản bội và tên tội phạm, kẻ sẽ phải đối mặt với án tù dài hạn ở Ukraine đang giả vờ không hiểu tại sao quân đội Ukraine cần phải “chặn con đường tiếp tế chính cho quân chiếm đóng”. Hắn cáo buộc những người lính lực lượng Phòng vệ Ukraine tìm cách “làm hại người dân”:

“Một lần nữa, kẻ thù đang pháo kích vào cơ sở hạ tầng dân sự. Tôi tin rằng họ đã cố tình sắp xếp một hành động khiêu khích khác vào đêm trước khi thông xe đường sắt trên tuyến đường Genichesk – Dzhankoy để gây bất ổn. Có vẻ như họ đang bị điều khiển không phải bởi một logic, mà bằng sự tính toán hoài nghi, bởi một sự tức giận vô nhân đạo nào đó. Điều này một lần nữa chứng minh rằng chế độ Kiev là một tổ chức khủng bố không nên tồn tại. Và nó sẽ không tồn tại”. Tên tội phạm lên giọng đe dọa.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW báo cáo hôm 30/07: Việc không có phản ứng của các blogger Nga đối với cuộc tấn công của Ukraine vào cầu Chonhar thể hiện một sự thay đổi đáng chú ý trong báo cáo của Nga về cuộc chiến ở Ukraine và có thể gợi ý rằng điện Kremlin đã chỉ đạo các blogger Nga hạn chế đưa tin về một số chủ đề nhất định.

Cầu Chonhar là một nút cổ chai đáng chú ý dọc theo tuyến giao thông mặt đất quan trọng của Nga và rất khó có khả năng các blogger Nga sẽ “tự nguyện bỏ qua” một cuộc tấn công không thành công của người Ukraine vào cây cầu.

Bình loạn : Chẳng cần nói nhiều, riêng tổng kết của ISW đã cho thấy rằng rõ ràng đã có một tác động không hề nhỏ lên cây cầu. Nhưng thông tin về việc chỉ ngăn bên đường bộ một ngày thì có thể nhận định rằng: cầu đường bộ lần này không bị ảnh hưởng nhiều lắm nhưng đường sắt thì tình hình nghiêm trọng hơn chăng? Dù sao đi nữa, thì kế hoạch phá hậu cần của quân Nga vẫn được tiến hành một cách hết sức “cẩn thận” và “sâu sát:”

Trước đó, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết vào đêm hôm trước của vụ cầu Chongar, một kho đạn dược của quân xâm lược đã phát nổ tại khu vực Crimea bị chiếm đóng. Sau vụ nổ, người dân địa phương nghe thấy tiếng nổ của đạn pháo. Người dân Crimea cũng báo cáo rằng xe cứu thương và cảnh sát đang gấp rút đến hiện trường. Theo tin của tình báo quân sự, kho đạn dược dã chiến của một trong các lữ đoàn thủy quân lục chiến Nga đã bị trúng đạn. Đó là kết quả của một vụ phá hoại hay tấn công đường không bằng tên lửa – UAV?

3. Một số tin chiến sự

• Đánh giá của người Mỹ về diễn biến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Các lực lượng Ukraine đã tiến hành các hoạt động phản công ở ít nhất ba khu vực của mặt trận và được cho là đã tiến gần Bakhmut vào ngày 28 tháng 7. Chỉ huy Tiểu đoàn Vostok của Nga Alexander khodakovsky tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine có thể tiến hành các cuộc tấn công chống lại toàn bộ lực lượng phòng thủ của Nga và những cuộc tấn công này đang giết chết quân Nga các chỉ huy và sự chỉ huy và kiểm soát suy thoái của Nga.

Các lực lượng Ukraine đã tiến hành các hoạt động phản công trên ít nhất ba khu vực của mặt trận và tiến công ở một số khu vực vào ngày 29 tháng 7. Các quan chức Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Ukraine đã tiến hành các hoạt động phản công ở khu vực biên giới tỉnh Donetsk-Zaporizhzhia và ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia. Một blogger người Nga tuyên bố rằng các công sự phòng thủ của Nga sẽ không thành vấn đề nếu lực lượng Ukraine gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Nga đến mức không có đủ nhân viên Nga để điều khiển các công sự. Milblogger cũng tuyên bố rằng chiều sâu của các cuộc tiến công của Ukraine vào các tuyến phòng thủ của Nga không quan trọng bằng mức độ mà cán cân lực lượng đã chuyển sang có lợi cho Ukraine trong quá trình phản công.

30/07: Các lực lượng Ukraine đã tiến hành các hoạt động phản công trên ít nhất ba khu vực của mặt trận và đã đạt được những bước tiến được tuyên bố ở một số khu vực khu vực) và hướng Melitopol (ở phía tây tỉnh Zaporizhia).

ISW: Các lực lượng Nga đã tiến hành các chiến dịch tấn công dọc theo tuyến Svatove – Kremina và Avdiivka tỉnh Donetsk mà không đạt được bất kỳ lợi ích nào được xác nhận ở những khu vực này. Các nguồn tin của Nga cho rằng các lực lượng Nga đã phản công và giành lại các vị trí đã mất ở phía tây tỉnh Donetsk và phía tây tỉnh Zaporizhia.

Do lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự và hậu cần của Nga ở Crimea bị chiếm đóng vào ngày 28 và 29 tháng 7, do đó cũng nhận thấy các nguồn tin Nga tuyên bố rằng các chính quyền Nga có kế hoạch huy động các tình nguyện viên dân sự tham gia tiếp tế cho lực lượng quân đội Nga ở Ukraine.

Các phần của không gian thông tin theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ủng hộ chiến tranh của Nga dường như đang tập hợp lại xung quanh nỗ lực tường thuật của điện Kremlin, mô tả cuộc phản công của Ukraine là một thất bại, ngày càng phóng đại những tổn thất của Ukraine và viết ít hơn về những tổn thất và thách thức của Nga so với trước đây.

Các miblogger Nga đã khuếch tán một cách rộng rãi cảnh quay vào ngày 29 tháng 7 trong đó ghi lại một chiếc xe tăng Nga duy nhất đánh bại toàn bộ đại đội Ukraine di chuyển bằng xe bọc thép như thể sự kiện mới xảy ra gần đây, nhưng đoạn phim thực sự là từ ngày 7 tháng 6 và cho thấy đúng là các đơn vị pháo binh Nga tấn công hàng quân Ukraine.

Nguồn tin nội bộ của Nga tuyên bố vào ngày 28 tháng 7 rằng điện Kremlin gần đây đã khuyến khích các blogger có liên hệ với điện Kremlin giảm mức độ đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine nói chung và đăng nội dung tích cực hơn về các chủ đề mang tính tự hào dân tộc. Tuy nhiên ISW đã không quan sát thấy các blogger trực thuộc Kremlin giảm mức độ đưa tin của họ về cuộc chiến, mặc dù các blogger trực thuộc Kremlin đã bắt đầu tranh luận một cách dứt khoát hơn rằng cuộc phản công của Ukraine là một thất bại.

Bình loạn : Đây là một tin mới nhất do blogger quân sự Nga đăng: “Tại khu vực Zaporozhye (Zaporizhia) đêm qua, quân đội Ukraine đã phát động các cuộc tấn công mới vào khu vực Orekhov – Rabotino, (Orikhiv – Robotyne) với số lượng ít nhất là năm đợt. Các cuộc tấn công được thực hiện bởi các nhóm trung đội trên một số phương tiện. Hầu hết chúng đã bị phá hủy hoặc buộc phải rời đi sau các vụ nổ mìn và trúng ATGM.”

• Để làm rõ hơn, chúng ta hãy đến với ý kiến của nhà phân tích quân sự người Anh Michael Clarke trả lời The Times:

Hệ thống phòng thủ của Nga dường như đang mất đi một phần hình dạng của nó, khi các lực lượng Ukraine đã kéo dãn nó ra trong những ngày gần đây. Lực lượng vũ trang Ukraine đã buộc quân Nga phải phân bổ lực lượng dự trữ, họ tấn công vào các kho đạn dược ở hậu phương và đạt đến những đỉnh cao quan trọng nhất. Người Nga không phải là có số lượng quân phòng thủ vô hạn, và Ukraine đã làm gián đoạn công tác hậu cần, gây khó khăn cho việc nhanh chóng chuyển quân vào vùng chiến sự.

Có ba khả năng có thể xảy ra. Đầu tiên, là di chuyển về phía đông từ Bakhmut và sau đó quay về phía nam tới Donetsk. Thứ hai là di chuyển về phía nam từ Vuhledar đến Mariupol. Thứ ba là tiến tới Tokmak, rồi tới Melitopol. Cái sau (cùng) mang lại lợi ích chiến lược lớn nhất, khả năng này sẽ dẫn tới việc cô lập Crimea và tất cả các cụm quân đóng ở phía tây của mũi đột phá. Điều đặc biệt quan trọng là Crimea sẽ thường xuyên bị đe dọa bởi các cuộc tấn công bằng pháo và tập kích đường không. Bằng cách không cố gắng chiếm lấy bán đảo, người Ukraine có thể đơn giản là khiến Crimea trở thành nơi không thể ở lại cho quân đội và cả dân thường Nga. Bản thân điều này sẽ là một con át chủ bài chính trị nghiêm túc.

Như vậy, thêm một chuyên gia nữa đồng ý với chúng ta về những gì người Ukraine đang làm, dù ông chỉ viết “gây khó khăn cho người Nga trong việc nhanh chóng chuyển quân vào vùng chiến sự” mà chính xác là hai ông Petraeus và Hodges nói rằng: họ tiến hành tập kích bằng gì đó tui không biết, pháo hay HIMARS chẳng hạn vào các lực lượng Nga đang tiến đến vị trí xuất phát để phản kích.

ISW cũng ghi nhận điều thằng blogger nào đó viết mà hôm kia tui đã báo cáo các bác: “Milblogger cũng tuyên bố rằng chiều sâu của các cuộc tiến công của Ukraine vào các tuyến phòng thủ của Nga không quan trọng bằng mức độ mà cán cân lực lượng đã chuyển sang có lợi cho Ukraine trong quá trình phản công.”

Nôm na là, cứ hễ có bước tiến của quân Ukraine về lãnh thổ đồng nghĩa với việc quân Nga không còn sức lực để giữ vị trí đó nữa. Và chính bọn blogger quân sự Nga cũng đã “đuối” khi đưa tin hết sức chung chung. Ví dụ hôm nay có thằng đưa tin “quân ta tiến hành phản kích để đòi lại Staromaiorske gây cho địch thiệt hại nặng nhưng chúng vẫn ở lại vị trí.” Đọc rất buồn cười.

Quay lại với Michael Clarke, tí nữa chúng ta sẽ nói đến hai khả năng đầu, còn bây giờ xin nói về khả năng thứ ba. Thật tình cờ, sáng nay tui chat với một vài bác về khả năng này, xin xem bản đồ số 1. Về hướng Tokmak, hay chính xác là hiện tại hai bên đang đánh nhau giành – giữ Robotyne, tui đánh dấu V. Từ đó đến Tokmak còn 21 km theo đường chim bay, nghĩa là nếu Robotyne “hết phim” thì Tokmak sẽ nằm trong tầm pháo của quân Ukraine. Xung quanh nó các hệ thống phòng thủ vòng cung khá chắc chắn nhưng quân Ukraine cứ giữ kiểu đánh hiện nay, quân Nga rệu rã cũng sẽ không giữ được. Tokmak mà được quân Ukraine giải phóng thì coi như hành lang trên bộ của Nga bị đứt vì từ đó về Melitopol còn có 50 km – vì nếu chiếm được Tokmak thì cả con đường M-14 từ Novhorodkivka đến Berdyansk bị khống chế hết.

Ngoài ra, hôm qua có nhiều tin về chiến sự Polohy. Điểm này cũng rất chiến lược, thậm chí còn thuận hơn bên Tokmak. Nếu chiếm được nó thì nút giao thông gần nhất trên đường M-14 từ Berdyansk đi Mariupol cũng nằm trong tầm pháo (70 ki-lô-mét đường chim bay). Đó là chưa nói đến việc phát triển theo hướng Kinski Rozdory sau đó đi tiếp đến Zrazkove thì cả Berdyansk lẫn Mariupol như cá nằm trên thớt nốt. Vậy khả năng Polohy thế nào? Nằm trên đường T-0401 đi Hulyaipole, trong cuộc phản công vừa qua quân Ukraine đã giải phóng Dorozhnyanka cũng nằm trên trục đường này.

Hiện nay quân Ukraine chỉ còn cách Polohy 7 ki-lô-mét đường chim bay và mặc dù phía trước khu dân cư có hệ thống phòng ngự nhưng vẫn có những điểm công phá được. Điểm yếu của hệ thống phòng ngự này là con sông Konka chạy từ đông sang tây và đổ vào sông Dnipro. Orikhiv và Polohy đều nằm trên con sông này. Về lý thuyết nếu quân Ukraine tấn công từ bắc xuống nam, sông Konka sẽ trở thành phòng tuyến thiên nhiên rất tốt mà bọn Nga có thể sử dụng để làm phòng tuyến thiên nhiên, nhưng thực tế thì hướng của nó thiên về đông nam lên tây bắc, vì thế một phần khá lớn của nó nằm ở vùng giải phóng, vì vậy đây lại trở thành điểm yếu của hệ thống phòng ngự Nga.

Từ Bilohirya nằm trong vùng giải phóng theo sông Konka đến Polohy chỉ khoảng 30 ki-lô-mét và qua vùng hệ thống phòng ngự của Nga rất yếu (thậm chí có thể nói là gần như không có) Bây giờ – xin xem bản đồ số 2. Bilohirya tui đánh V màu xanh, Polohy đánh X màu đỏ, đường T-0401 chấm đứt đoạn xanh lá mạ. Các bác có thể thấy con sông Konka chạy rất rõ giữa hai điểm dân cư.

Vì vậy, chúng ta có thể thấy quân Ukraine sẽ tấn công Polohy từ Dorozhnyanka theo đường T-0401 xuống, và như thế nó sẽ giống kiểu trận đánh giải phóng Staromayorske hôm trước, hoặc uy hiếp Robotyne hiện tại. Nhưng đồng thời chúng ta cũng có thể thấy hành động đổ bộ của quân Ukraine theo sông Konka khoét sâu vào phía sau hệ thống phòng ngự của Nga, hoặc cả hai việc một lúc. Chỉ có một điều chắc chắn rằng việc đó sẽ diễn ra sau một thời gian “làm mềm” chiến trường kỹ lưỡng hơn nữa.

Về ý kiến của Michael Clarke, thực ra tui rất đồng ý với ông ấy vì thực tế, giữ Crimea ở tình trạng như vậy còn khốn khổ cho bọn Nga – Putox hơn là cố cấp kỳ chiếm lấy nó.

• Tuy vậy đây là tin của tờ Sunday Express:

Các lực lượng Anh đang chuẩn bị cho một lữ đoàn đặc nhiệm tinh nhuệ của Ukraine với nhiệm vụ đánh bại quân đội Nga, tái chiếm Crimea trước lễ Giáng sinh năm nay. Hơn 2.000 binh sĩ Ukraine đã tới Vương quốc Anh để tham gia một cuộc tập trận đặc biệt. Họ sẽ là đội tiên phong trong chiến dịch tấn công chiếm lại bán đảo Crimea. Chiến dịch này sẽ bao gồm các cuộc tấn công đường không, trên bộ và trên biển, trong đó lực lượng đặc nhiệm Ukraine sẽ sử dụng các thiết bị vũ khí để phá hoại và kìm hãm quân đội Nga.

Ở những nơi khác, các đơn vị thiết giáp sẽ xuyên thủng hệ thống phòng thủ, cũng sử dụng tên lửa tầm xa được cung cấp từ Anh, Mỹ và Đức. Cuộc tập trận được giám sát bởi Bộ chỉ huy Thủy quân lục chiến. Cuộc diễn tập quân sự có nội dung bao gồm các cuộc hành quân cưỡng bức đường dài cổ điển, các cuộc tấn công của đại đội xung kích vào ban đêm. Một nguồn tin quân sự cấp cao của Anh cho biết rằng việc thực hành các chiến thuật điều động của NATO đang được đặc biệt chú ý.

4. Kết luận

Cho đến hôm nay là ngày cuối cùng của tháng Bảy, cho phép tui phóng to cái mũi của mình mà tuyên bố rằng: Ý kiến của tui trước đây cho rằng cuối tháng Bảy sẽ có những biến chuyển và sang tháng Tám sẽ có những sự kiện quyết định.

Vậy những biến chuyển là gì? Là quá trình tấn công phòng tuyến phía trước bằng lực lượng trên bộ kết hợp với bắn phá sâu trong hậu phương quân Nga của người Ukraine, đã bắt đầu phát huy tác dụng, thể hiện bằng những thắng lợi nhất định về mặt lãnh thổ, nhưng cái kết quả đó không quá quan trọng. Điều quan trọng là về chiến lược, quá trình đó gây tiêu hao sinh lực quân Nga (về lực lượng nhân sự và thiết bị vũ khí) và dự trữ hậu cần thực phẩm, lương thực, đạn dược và nhiên liệu. Theo quan điểm của tui, kết quả dù khó nhìn thấy nhưng một khi đã thể hiện ra bên ngoài ở sự rệu rã của quân Nga, nghĩa là khối lượng công việc đã được hoàn thành phần lớn. Khó có thể định lượng được là bao nhiêu, nhưng có thể là 60 %, là 70 % hoặc thậm chí 75 %. Quá trình tàn phá dẫn đến tan vỡ càng về sau, càng nhanh vì nó là một chuyển động có gia tốc.

Còn sự kiện quyết định là gì? Tui không biết cụ thể nó sẽ như thế nào, nhưng có thể là chiếm Tokmak, Polohy hoặc một điểm dân cư nào đó khác, có vị trí chiến lược; đồng thời ở Bakhmut sẽ có những đòn quyết định dẫn đến sụp đổ của quân Nga ở khu vực này, từ đó ở các điểm như Kreminna, Lysychansk… cũng sẽ diễn ra những đòn kết liễu.  

• Tin bổ sung. Cô Hanna Malyar viết: ở mặt trận phía nam, khu vực “no man’s land” diện tích đã là 204,7 ki-lô-mét vuông, diện tích được giải phóng trong tuần qua tăng thêm 12,6 ki-lô-mét vuông.

- Còn ở mặt trận phía đông, trên hướng Kupyansk, địch xông lên cố tìm các điểm yếu trong hệ thống phòng ngự của ta. Chúng đã tích cực cố gắng tiến công ở các khu vực phía nam Novoselivskyi để đẩy các đơn vị của chúng ta về phía ngoài “hàng rào” sông Oskil, nhưng chúng đã không thành công. Lực lượng phòng thủ của ta đang kiềm chế quân địch một cách mạnh mẽ.

- Trên hướng Lyman, địch cũng cố gắng tiến công và có những hành động nhằm hất quân ta khỏi khu vực rừng Serebryanskyy, tất cả các hành động của kẻ thù là không thành công.

- Ở hướng Bakhmut, trong suốt tuần qua địch ra sức ngăn chặn bước tiến của ta, nhưng quân phòng ngự của ta vẫn tiến dần lên. Hiện nay khu vực “no man’s land” trên hướng Bakhmut tổng cộng là 37 ki-lô-mét vuông, trong tuần chúng ta đã giải phóng được 2 ki-lô-mét vuông.

Xin các bác đừng sốt ruột vì diện tích được giải phóng nhỏ. Quan trọng là cái vùng “no man’s land” kia kìa – chính là diện tích quân Nga đã không giữ được nữa nhưng quân Ukraine chưa vội chiếm thôi. Cứ để cho Nga tràn vào đòi lại để đánh tiêu hao tiếp, tốt hơn. Đi đâu mà vội.

PHÚC LAI 31.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.