dimanche 12 juillet 2020

MH-17 : Hà Lan kiện Nga ra trước Tòa án Nhân quyền Châu Âu

Công bố kết luận điều tra quốc tế tzi căn cứ không quân Gilze Rijen, Hà Lan, ngày 15/10/2015, về vụ máy bay MH17 của hàng không Malaysia bị bắn hạ trên vùng trời Ukraina. AFP/Emmanuel Dunand
Đăng ngày:


Ngoại trưởng Stef Blok tuyên bố, thông qua động thái này, chính phủ Hà Lan muốn ủng hộ vụ kiện của thân nhân các nạn nhân tại Tòa án Nhân quyền Châu Âu đặt tại Strasbourg. Ông khẳng định : « Mang lại công lý cho 298 nạn nhân thuộc 17 quốc tịch khác nhau trong vụ MH-17 là ưu tiên cao nhất của chính phủ ». Hà Lan sẽ chia sẻ với CEDH tất cả thông tin có được, và báo cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về quyết định trên.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong cuộc họp báo cho biết ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đã được thông báo, nhưng hiện Matxcơva chưa có phản ứng.
Đây là một trong những vụ hiếm hoi một Nhà nước kiện ra trước CEDH : từ năm 1953 đến nay chỉ có 24 vụ, trong đó có 10 vụ liên quan đến Nga. Hầu hết những nguyên đơn kiện lên CEDH đều là cá nhân, như các thân nhân của 65 công dân Hà Lan thiệt mạng trong vụ bắn rơi chiếc MH-17 đã nộp đơn năm 2018, đòi hỏi Matxcơva phải « nhìn nhận trách nhiệm » về thảm họa này.

 Đọc thêm: MH17 : Hỏa tiễn Nga và màn khói mờ che phủ

Chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur hôm 17/07/2014 lúc đang trên không phận Ukraina - ở vùng xung đột với quân ly khai thân Nga - đã bị một hỏa tiễn địa-không BUK do Nga sản xuất bắn trúng. Tất cả những người trên máy bay đều tử nạn, trong đó có 196 công dân Hà Lan.

Ê-kíp điều tra viên quốc tế do Hà Lan phụ trách vào tháng 5/2018 khẳng định chiếc MH-17 bị bắn rơi bởi một hỏa tiễn từ đơn vị phòng không số 53 của Nga đóng tại Koursk. Sau kết luận này, Hà Lan và Úc, nước có 38 công dân trên chuyến bay bị thiệt mạng, đã lên tiếng cáo buộc Nga, nhưng Matxcơva luôn chối cãi và quy trách nhiệm cho Kiev.

Tư pháp Hà Lan vào tháng Ba đã truy tố khiếm diện bốn nghi can gồm ba người Nga là Sergueï Doubinski, Igor Guirkine, Oleg Poulatov, và một người Ukraina là Leonid Khartchenko. Bốn người này là sĩ quan cao cấp của lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina, bị cáo buộc tội sát nhân. Thủ tướng Mark Rutte nhấn mạnh vụ truy tố này không liên quan đến việc kiện lên CEDH.

Đầu tháng Bảy, Nga đã sửa đổi một loạt điều khoản Hiến pháp, trong đó có quy định đặt luật pháp của Nga lên trên mọi quyết định quốc tế. Nga có thể dựa vào điều khoản này để không thực hiện các nhiệm vụ mà CEDH bắt buộc.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.