vendredi 24 juillet 2020

Virus corona : Thủ đô Bolivia bị quá tải, nhiều bệnh viện đóng cửa


Cảnh bệnh nhân tuyệt vọng trước cổng bệnh viện El Norte ở thủ đô La Paz phải đóng cửa, ngày 06/07/2020. REUTERS/David Mercado
Đăng ngày:


Từ La Paz, thông tín viên Alice Campaignolle cho biết thêm chi tiết :

« Lâu nay các trường hợp Covid-19 ở Bolivia chủ yếu tập trung tại miền đông, ở thành phố Santa Cruz và vùng Béni, tuy nhiên giờ đây đã lan rộng trên toàn bộ lãnh thổ.

Thành phố La Paz vốn không bị ảnh hưởng trong những tháng đầu xảy ra đại dịch, nhưng nay các bệnh viện tại đây đã bị quá tải, và các nhân viên y tế đều bị lây nhiễm. Một số bệnh viện thậm chí phải đóng cửa vì không còn bác sĩ để tiếp nhận bệnh nhân, tất cả đều bị nhiễm bệnh. Trên đường phố, những hình ảnh người dân gục chết mà không được ai giúp đỡ, chẳng khác gì thảm cảnh ở thành phố Guayaquil của Ecuador. 

Bộ trưởng Dịch vụ công Ivan Arias hôm qua loan báo mở thêm các cơ sở dành cho bệnh nhân Covid, nhưng đồng thời cảnh báo người dân : « Chúng tôi tích cực làm việc, nhưng tôi đề nghị tất cả mọi người và đặc biệt người dân La Paz tỏ ra có kỷ luật, duy trì giãn cách xã hội, nếu không sẽ không có cơ sở hạ tầng nào chịu đựng nổi số lượng bệnh nhân».

Tình hình thành phố Cochabamba cũng tương tự như La Paz : các bệnh viện không thể đương đầu với làn sóng bệnh nhân đổ vào, và các nghĩa trang bị quá tải.

Ngoài việc làm rúng động hệ thống y tế, khủng hoảng dịch tễ này còn đặt ra vấn đề cho cuộc bầu cử tổng thống và Quốc hội ngày 06/09 tới : một lần nữa ngày càng có nhiều chính khách đòi hỏi nên dời lại cuộc bầu cử ».

Tại Mêhicô, số ca tử vong do virus corona đến nay đã vượt quá 40.000 người. Ở Colombia, số người thiệt mạng vì Covid-19 lên đến hơn 7.000 người và số người bị lây nhiễm trên 211.000. Còn tại Canada, hai tỉnh bị ảnh hưởng nhiều nhất là Québec và Ontario hôm qua ghi nhận số ca dương tính cao nhất kể từ tháng Sáu, hầu hết là những người trẻ đến các quán bar và tham gia các cuộc tập họp.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.