vendredi 24 juillet 2020

Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Bắc Kinh dọa trả đũa

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Texas, Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 22/07/2020. © REUTERS/Adrees Latif
Đăng ngày:


AFP và Reuters dẫn lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus, theo đó « Công ước Vienna nói rằng các nhà ngoại giao phải tôn trọng luật pháp và các quy định của nước sở tại », không được can thiệp vào chuyện nội bộ nước chủ nhà. Tuy nhiên, bà không cho biết thêm chi tiết.

Bà Ortagus tuyên bố : « Hoa Kỳ không dung thứ việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền và đe dọa người dân Mỹ. Chúng tôi cũng không  thể bỏ qua các bất công về thương mại, đánh cắp việc làm của người Mỹ và các hành xử trắng trợn khác. Tổng thống Trump vẫn nhấn mạnh về công bằng và có đi có lại trong quan hệ Mỹ-Trung ».

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cực lực lên án hành động « khiêu khích » của Mỹ, cho biết Washington hôm qua đã « đột ngột yêu cầu » lãnh sự quán Houston phải đóng cửa. Theo tổng biên tập một tờ báo Trung Quốc, thì Bắc Kinh chỉ có 72 giờ để làm việc này.
Trung Quốc đe dọa trả đũa, nhưng chưa nói cụ thể. Một nguồn tin cho Reuters biết, Bắc Kinh đang cân nhắc việc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán. Chính quyền Bắc Kinh cũng cảnh báo các sinh viên Trung Quốc đang du học ở Mỹ về nguy cơ « bị sách nhiễu ».

Báo chí Houston đưa tin, khoảng 8 giờ 20 phút tối hôm qua lính cứu hỏa được báo động vì các tài liệu đang bị thiêu hủy trong sân tòa lãnh sự, nhưng nhân viên công lực không được phép vào. Trước đó các nhân viên lãnh sự quán đã được lệnh rời khỏi tòa nhà trước 4 giờ chiều ngày thứ Sáu 24/07.

Trên Twitter, thượng nghị sĩ Cộng Hòa Marco Rubio viết : « Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston không phải là một cơ sở ngoại giao. Đó là đầu não của mạng lưới gián điệp và các hoạt động gây ảnh hưởng của đảng Cộng Sản tại Hoa Kỳ. Nay tòa nhà này phải đóng cửa, các điệp viên có 72 tiếng đồng hồ để ra đi, nếu không có thể sẽ bị bắt ».

Quyết định trên đây của Washington diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung hết sức căng thẳng. Trước đó một hôm, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi thành lập một liên minh để chống lại « mối đe dọa Trung Quốc ». 

Trung Quốc hiện có 5 lãnh sự quán ở Mỹ. Riêng cơ sở ở Houston, Texas, được mở năm 1979, phụ trách 900.000 công dân Trung Quốc tại bang này. Phía Hoa Kỳ có năm tòa lãnh sự đặt tại Thượng Hải, Quảng Châu, Thành Đô, Thiên Tân và Vũ Hán.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.