lundi 6 juillet 2020

Tin vắn 02.07.2020



(ĐSKBĐ)Trung Quốc lại cho Hải Dương Địa Chất  4 xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất (Haiyang Shiyou) 4 của Trung Quốc sau vài ngày hoạt động gần Đá Chữ Thập và Đá Châu Viên, hôm qua 01/07/2020 đã di chuyển vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. 

Tàu này vận hành với tốc độ 1,5 hải lý/giờ tại vị trí cách Đảo Phú Quý khoảng 182 hải lý và cách bờ biển Việt Nam 192 hải lý. Trên bản đồ, có thể quan sát được một tàu kiểm ngư của Việt Nam vẫn đang theo sát di chuyển của tàu Hải Dương Địa Chất 4. 

(TCBC) - Ra mắt « Nghiệp đoàn Độc lập Việt Nam »

Thông cáo báo chí của ban điều hành « Nghiệp đoàn Độc lập Việt Nam » ngày 01/07/2020 cho biết đây là một tổ chức gồm những người xuất thân từ nhiều ngành nghề khác nhau, với mục tiêu lập ra các nghiệp đoàn tự do theo từng ngành. 

Nhắc lại rằng Việt Nam đã ký 12 hiệp định tự do mậu dịch (FTA) với các nước, trong đó hai hiệp định thế hệ mới CPTPP và EVFTA, thông cáo nhấn mạnh chỉ có những nghiệp đoàn thực sự độc lập mới dám đứng lên bảo vệ quyền lợi người lao động. Ban điều hành « Nghiệp đoàn Độc lập Việt Nam » hiện có 5 người.

(RFI) Miến Điện : Ít nhất 113 người chết trong vụ lở đẩt ở một mỏ ngọc bích

Xác của các thợ mỏ này đã được tìm thấy dưới lớp bùn, sau vụ lở đất tại một mỏ ngọc bích ở bang Kachin hôm nay 02/07/2020. Cuộc tìm kiếm đang bị tạm ngưng vì mưa lớn. Năm 2019 ở Miến Điện có khoảng 50 người thợ tử nạn trong một mỏ ngọc bích, cũng do đất lở.

(AFP)Một thẩm phán dỡ bỏ lệnh cấm cuốn sách của cháu gái tổng thống Mỹ

Sách của Mary Trump, nhà tâm lý học 55 tuổi, con gái của anh ruột Donald Trump Fred Trump Jr., mô tả tổng thống Mỹ là « người nguy hiểm nhất thế giới » lẽ ra phát hành vào ngày 28/07/2020. Nhưng một người anh của Donald Trump là Robert Trump đã kiện lên tòa New York để ngăn trở, với lý do vi phạm cam kết giữ bí mật khi nhận gia tài của người cha. 

Thẩm phán tòa phúc thẩm hôm qua 01/07/2020 cho rằng nhà xuất bản cuốn «Too Much and Never Enough: How My Family Created the World's Most Dangerous Man» (Quá nhiều và chưa bao giờ đủ: Làm thế nào gia đình tôi đã sinh ra con người nguy hiểm nhất thế giới) không liên quan đến cam kết của gia tộc Trump.

(AFP) Một số chiến binh châu Phi sẽ được đặt tên đường tại Pháp

Bà Geneviève Darrieussecq, quốc vụ khanh bộ Quân Lực Pháp hôm nay 02/07/2020 cho biết đang lập ra một danh sách khoảng 100 người lính gốc châu Phi đã tử trận khi chiến đấu cho nước Pháp, để đặt tên cho một số con đường. 

Bà Darrieussecq cho rằng đây là cách tốt nhất để vinh danh những người da màu đã đóng góp, thay vì lật đổ các bức tượng theo phong trào chống phân biệt chủng tộc ở Mỹ. Tuy nhiên không thấy bà nhắc đến các chiến binh gốc châu Á, Thái Bình Dương, trong đó có người Việt, cũng đã hy sinh cho nước Pháp trong trận đại chiến.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.