dimanche 19 juillet 2020

Lưu Trọng Văn - Đắk Lắk mặc áo giáp hơi dày...



Ngã Sáu, trung tâm thị xã Ban Mê Thuột. Ảnh Đào Tuấn Sơn.
Tây Nguyên được coi là trọng điểm an ninh quốc gia do vấn đề đặc thù tôn giáo, dân tộc. Chính vì vậy có thời phụ trách Tây Nguyên không phải nhà kinh tế, xã hội mà là tướng an ninh Trần Đại Quang.

Nhưng khổ nỗi những vấn đề phức tạp của Tây Nguyên không phải từ tôn giáo, sắc tộc và cái gọi là "các thế lực thù địch" mà lại xuất phát từ chính quyền quản lý, điều hành kinh tế quá tệ:

-Tham nhũng nặng nề dẫn đến rừng bị tàn phá,

 -Di dân không kiểm soát, dẫn đến lấn chiếm đất đai, xung đột đất đai.

-Kinh tế không đột phá, năng suất kém, dẫn đến đời sống người dân không đảm bảo, các tệ nạn phát triển, niềm tin vào chính quyền bị khủng hoảng.

Thế là các nhà lãnh đạo né tránh trách nhiệm của mình bằng cách nống một số vấn đề nhỏ liên quan tới sắc tộc, tôn giáo thành vấn đề an ninh trầm trọng để... đổ thừa.

Cách đây chục năm, gã có dự một cuộc họp về đầu tư ở Đắk Lắk. Vấn đề mà các nhà quản lý luôn đưa ra đó là "địa bàn nhậy cảm" về an ninh chính trị, để lấy lý do hạn chế và gây khó cho đầu tư từ các nước tư bản, ngăn cản khách du lịch nước ngoài.

Gã tức quá nói: chỉ có kinh tế phát triển, đời sống bà con dân tộc giàu có thì an ninh tự khắc bảo đảm. Và đó là an ninh bền vững.

Nhiều quan chức gầm ghè nhòm gã như một kẻ quấy rối.

Không ngờ chuyện 10 năm trước vẫn còn là tranh cãi mới đây. 

Khi hội thảo về phát triển Đắk Lắk, thậm chí trung tướng Nguyễn Trọng Bình phó tổng tham mưu trưởng bộ Quốc phòng vẫn còn giọng điệu đe nẹt về "địa bàn nhậy cảm" an ninh quốc phòng không được buông lỏng.

Trung tướng Bình nhấn mạnh:

"Đắk Lắk là địa bàn chiến lược quân sự, hội tụ vấn đề dân tộc, tôn giáo, biên giới, lãnh thổ nên các thế lực sẽ quan tâm trong thời gian dài. Vì vậy, việc nắm bắt từ cơ sở âm mưu bạo loạn cần thường xuyên, liên tục".

Rất may, ý kiến này bị chính nhiều lãnh đạo Đắc Lắk bác bỏ với lập luận mà 10 năm trước gã nói.

Bùi Văn Cường - ủy viên Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk cho rằng: “Phải chăm lo, quan tâm đời sống đồng bào. Đấy chính là cách bảo vệ tốt nhất, bởi vì đồng bào giàu lên sẽ không còn chuyện kích động nữa”. 

Trần Sỹ Thanh - ủy viên Trung ương, phó ban Kinh tế Trung ương nguyên phó chủ tịch Đắc Lắc ví von: "Đắk Lắk đang "mặc áo giáp hơi dày", phải từng bước cởi dần cái áo giáp ấy ra...". 

Gã bình thêm: Thưa tướng Bình, phó tổng tham mưu trưởng, Tây Nguyên là địa bàn nhậy cảm an ninh như ngài nói, vậy các ngài đã làm gì khi Trung cộng - thế lực thù địch ở Biển Đông đầu tư và đưa người tới làm các nhà máy bauxit ở Tây Nguyên?


LƯU TRỌNG VĂN 19.07.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.