dimanche 12 juillet 2020

Tin vắn 11.07.2020



Ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa - Ảh Dân Trí

(Tổng hợp)Việt Nam: Một số quan chức cao cấp bị khởi tố

Cựu bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng hôm nay 11/07/2020 bị khởi tố vì gây thất thoát tài sản Nhà nước theo điều 219 Luật hình sự, và vi phạm quy định quản lý đất đai, liên quan đến « khu đất vàng » 2-4-6 Hai Bà Trưng quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh. Hai cựu lãnh đạo bộ này là Hồ Thị Kim Thoa (nguyên thứ trưởng) và Phan Chí Dũng (nguyên vụ trưởng) cũng bị khởi tố và bắt giam, ông Vũ Huy Hoàng được tại ngoại.

Cùng ngày tại Thành phố Hồ Chí Minh, phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến bị khởi tố cũng theo điều 219 và bị khám nhà, do các sai phạm liên quan đến Tổng công ty Nông nghiệp Saigon (Sagri). Báo chí trong nước cho biết cho đến sáng nay ông Tuyến vẫn tham gia cuộc họp Hội đồng Nhân dân. Trước đó một năm, ngày 06/07/2019, ông Lê Tấn Hùng, nguyên tổng giám đốc Sagri (em trai nguyên bí thư thành ủy Lê Thanh Hải) cũng đã bị tạm giam. 

 
(AFP)Biểu tình tại nhiều thành phố Pháp chống hai bộ trưởng trong tân chính phủ

Hàng ngàn người hôm qua 10/07/2020 đã xuống đường tại nhiều thành phố Pháp để phản đối sự hiện diện trong tân nội các của ông Gérard Darmanin, bị cáo buộc hiếp dâm, và ông Eric Dupont-Moretti vốn cực lực chỉ trích phong trào #MeToo.

Hầu hết người biểu tình là phụ nữ, đòi hỏi hai ông Darmanin, nay là bộ trưởng Nội vụ, và Dupont-Moretti, bộ trưởng Tư pháp phải từ chức.

(AFP) – Mỹ trả đũa Pháp về thuế GAFA

Chính quyền Hoa Kỳ hôm qua 10/07/2020 loan báo các biện pháp trả đũa đối với Pháp vì Paris đánh thuế lên các tập đoàn công nghệ Mỹ, tuy nhiên tạm hoãn áp dụng cho đến cuối năm, nhằm tìm ra một giải pháp cho cuộc xung đột. Bộ Thương Mại Mỹ áp thuế bổ sung 25% lên các sản phẩm Pháp có tổng giá trị 1,3 tỉ đô la. Mỹ phẩm và túi xách tay của Pháp bị đánh thuế, nhưng các sản phẩm đặc trưng như rượu sâm-banh và phô mai Camembert được miễn.

(AFP) – Anh quốc không tham gia chương trình vaccine của châu Âu

Luân Đôn hôm qua 10/07/2020 cho biết không tham gia chương trình của Liên hiệp Châu Âu (EU) nhằm tìm kiếm vaccine hiệu quả chống virus corona. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock tuyên bố Anh đang tiến xa hơn EU trong việc thương lượng với các nhà sản xuất vaccine. Tuy nhiên Ủy ban Châu Âu khẳng định Anh không thể thương thảo song song như vậy, không những phải từ bỏ nỗ lực tự cung ứng vaccine, mà còn không có quyền gì trong việc định giá, số lượng và thời gian giao hàng.

Anh quốc, nước có số tử vong nhiều nhất châu Âu vì virus corona với 44.650 người chết, đã rời EU vào tháng Giêng, nhưng phải tiếp tục tuân thủ các quy định EU trong thời gian chuyển tiếp đến 31/12/2020.

(AFP) - Mỹ bán 105 chiến đấu cơ tàng hình F-35 cho Nhật

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 09/07/2020 đã chấp nhận  bán 105 chiến đấu cơ tàng hình F-35 trị giá 23,11 tỉ đô la cho Nhật Bản, nhằm « tăng cường an ninh cho một đồng minh chủ chốt » tại châu Á-Thái Bình Dương.

Nhật mua 63 chiếc F-35A, phiên bản truyền thống của loại phi cơ tiêm kích tối tân này, và 42 chiếc F-35B có thể cất cánh nhanh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng, dành cho hàng không mẫu hạm. Trước thái độ hiếu chiến của Trung Quốc, Nhật Bản dự kiến đóng hai tàu sân bay, và ngân sách quốc phòng 2020/2021 đạt kỷ lục 50,3 tỉ đô la, chủ yếu để mua F-35 Mỹ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.