jeudi 9 juillet 2020

Lưu Trọng Văn - Tướng Võ Tiến Trung đánh đồng kẻ ăn cướp và người ngăn cướp



Tướng Trung tuyên bố:


"Mỹ tập trận ở Biển Đông không phải để ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền".


Liên quan đến sự kiện Trung Quốc tập trận tại khu vực quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam), Mỹ cũng điều hai tàu sân bay, máy bay và các trang thiết bị hiện đại để tập trận gần khu vực này, PV Dân Việt có trao đổi với Thượng tướng Võ Tiến Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Quốc phòng.


-Nhiều người cho rằng hành động của Mỹ như vậy cũng là ủng hộ Việt Nam cũng như các nước ASEAN trong việc bảo vệ chủ quyền, ông thấy sao?


-Vấn đề không phải như vậy. Mỹ đến khu vực Biển Đông trước hết họ muốn khẳng định vị trí siêu cường số 1 về quân sự, kinh tế, không để cho Trung Quốc trỗi dậy, đe dọa đến vai trò của Mỹ. Hành động của Mỹ nhằm "dằn mặt" Trung Quốc, khẳng định tầm ảnh hưởng của Mỹ với thế giới nhưng nó cũng trùng với việc chúng ta đang phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền của nước ta.


Nói như vậy để thấy, Mỹ đến Biển Đông và có hành động với Trung Quốc là vì mục đích của họ, không phải đơn thuần để giúp đỡ Việt Nam hay các nước ASEAN trong việc bảo vệ chủ quyền."

Thưa tướng Trung là nhà nghiên cứu quân sự chiến lược, chả lẽ ông không biết rằng việc Mỹ quyết liệt chống Trung Quốc coi Biển Đông là của riêng Trung Quốc và sự hiện diện của Mỹ là để bảo vệ Luật pháp quốc tế, không bảo vệ các nước ASEAN trong đó có Việt Nam thì là gì?

Đã thế, không biết ơn, ông còn nói:

"Hành động của Trung Quốc và Mỹ đã gây bất ổn và căng thẳng trên khu vực Biển Đông. Trung Quốc diễn tập quân sự trong vùng chủ quyền của Việt Nam là vi phạm chủ quyền, còn Mỹ cũng tiến hành tập trận gần khu vực Trung Quốc tập trận cũng là hành động gây căng thẳng.


Quân đội của hai quốc gia có hành động như vậy nó tạo ra nguy cơ đụng độ về quân sự, dẫn đến khu vực Biển Đông không được yên bình. Cho nên chúng ta yêu cầu hai bên hết sức kiềm chế, dừng ngay và không để lặp lại các hoạt động gây bất ổn, vi phạm đến chủ quyền của chúng ta và của các nước ASEAN."

Tướng Trung đại diện ai khi nói những lời nguy hiểm vơ đũa cả nắm như thế? 

Là tướng về hưu, chả lẽ ông được quyền thay tướng Nguyễn Chí Vịnh đại diện phát ngôn về đối ngoại chính thức của Bộ Quốc phòng - người luôn cân nhắc từng câu chữ và rất uyển chuyển khôn ngoan trong phát ngôn?

Nếu ông nói ý cá nhân ông thì không chấp do tầm và nhận thức của ông là vậy, lịch sử sẽ phán xét ông. Nhưng ông đại diện cho giới quân sự Việt Nam phát ngôn như vậy thì Dân Việt Nam chúng tôi sẽ quá lo ngại với cách nhìn thời cuộc Biển Đông đánh đồng kẻ vi phạm pháp luật và người bảo vệ pháp luật như thế. 

Thì Dân Việt Nam chúng tôi lo ngại cách phân biệt bạn thù như thế.

Đã thế là tướng về hưu ông đại diện cho ai khi ra lời kêu gọi vơ đũa cả nắm:

"Các nước ASEAN cần phải đoàn kết, có tiếng nói mạnh mẽ để phản đối hành động của Trung Quốc và Mỹ trên vùng Biển Đông. Khối ASEAN cần thể hiện thái độ để Trung Quốc và Mỹ phải kiềm chế hành động của họ, không gây phức tạp thêm và đặc biệt không được lặp lại."

Những gì tướng Trung nói rất thất chính trị và ảnh hưởng đến quan hệ Việt-Mỹ, mà theo đại sứ Mỹ phát biểu chuẩn bị kỷ niệm 25 năm quan hệ hữu nghị Việt-Mỹ: tốt đẹp hơn bao giờ hết.

LƯU TRỌNG VĂN 09.07.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.