lundi 27 juillet 2020

Covid-19: Nhân viên y tế kiện tổng thống Brazil vì tội ác chống nhân loại


Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh chụp ngày 24/07/2020. REUTERS - Adriano Machado
Đăng ngày:


Thông tín viên Sarah Cozzolino cho biết thêm chi tiết :

« Ông Jair Bolsonaro tiếp tục chối bỏ sự trầm trọng của đại dịch », đó là điều mà một mạng lưới nghiệp đoàn y tế đã tố cáo trước Tòa án Hình sự Quốc tế. 

Márcio Monzane là thư ký khu vực của Uni Américas, một trong những tổ chức tham gia vụ kiện. Ông nói : « Tổng thống Bolsonaro mở chiến dịch thường trực chống lại các biện pháp cách ly cũng như hỗ trợ cho các nhóm dễ tổn thương. Đã hơn một lần ông ta cố ngăn trở việc trợ giúp khẩn cấp cho những người lao động bị mất việc ».

Đơn kiện nhấn mạnh, từ bốn tháng qua, ông Jair Bolsonaro chủ trương tái lập các hoạt động kinh tế, thường xuyên tiếp xúc đám đông người ủng hộ, cổ vũ cho việc dùng chloroquine bất chấp ý kiến của các nhà khoa học. Thông qua vụ kiện này, giới y tế cũng hy vọng thu hút sự chú ý đến tình hình của họ. 

Ông Márcio nói tiếp : « Đã có hơn 500 nhân viên y tế chết vì virus corona, đó là một con số khá cao, rất đáng lo ngại. Đòi hỏi của nhân viên ngành y tế rất rõ ràng : trang bị bảo hộ và khẩu trang ».

Những người đứng đơn kiện nhắc lại rằng, sau khi hai bộ trưởng y tế từ chức, hiện nay các quân nhân đang giữ những chức vụ chủ yếu ở bộ này tuy không có kinh nghiệm trong lãnh vực y tế. »

Dịch corona : Châu Mỹ la-tinh bị nặng nhất, số ca mới ở Hoa Kỳ giảm

Kể từ Chủ nhật, 26/07/2020, châu Mỹ la-tinh và vùng vịnh Caribê trở thành khu vực có số người bị nhiễm virus corona nhiều nhất thế giới, trong khi tại Hoa Kỳ số ca nhiễm mới giảm xuống.

Theo số liệu của AFP tối qua, lần đầu tiên số trường hợp dương tính tại châu Mỹ la-tinh và vùng vịnh Caribê đã vượt qua Bắc Mỹ với 4.340.214 ca. Brazil đứng đầu danh sách với 25.000 ca mới, nâng số ca dương tính lên 2,4 triệu, trong đó có 87.000 người chết. Tại Venezuela, thủ đô Caracas và sáu bang khác bị phong tỏa. Ở Pêru, bộ Y Tế ước lượng trên 1/4 dân số thủ đô Lima và cảng Callao bị lây nhiễm.

Trong khi đó Hoa Kỳ ghi nhận 55.187 ca dương tính mới trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số lên 4.229.624 người bị nhiễm kể từ khi đại dịch khởi phát. Đây là lần đầu tiên con số ca nhiễm mới giảm xuống dưới ngưỡng 60.000.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.