lundi 6 juillet 2020

Những quả bóng truyền đơn chọc giận Kim Jong Un

Ông Park Sang Hak đang chuẩn bị thả một quả bóng chứa các truyền đơn tố cáo Kim Jong Un sang khu vực gần vùng phi quân sự. Ảnh tư liệu chụp ngày 26/03/2016. © REUTERS/Kim Hong-Ji/File Photo
Đăng ngày:


Đến lượt Bình Nhưỡng tung sang Hàn Quốc « những quả núi » truyền đơn, để trả đũa hàng ngàn tờ truyền đơn chứa trong những quả bóng, được anh em nhà Park thả qua Bắc Triều Tiên hôm 22/06/2020. L’Express cho biết họ là những người Bắc Triều Tiên đào thoát được sang phương Nam. 

Người anh cả Sang Hak khoảng 50 tuổi, rất nổi tiếng và năng động, lãnh đạo tổ chức phi chính phủ « Chiến binh vì Bắc Triều Tiên tự do », gởi sang miền Bắc những quả bóng đầy các thông điệp thù địch với chế độ Bình Nhưỡng. Khẩu hiệu của ông : « Tiếp tục cho đến khi giải phóng được nhân dân đang bị tước đoạt nhân quyền ».

Người thứ hai tên Jeong Oh, kín đáo hơn, chỉ huy một tổ chức khác cũng sử dụng những quả bóng nhưng để đưa gạo hoặc thuốc men sang miền Bắc.

Sau cơn mưa truyền đơn, hai anh em chuẩn bị đợt mới, dự kiến vào ngày 25/06, nhân kỷ niệm 70 năm khởi đầu cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Nhưng Seoul vừa cấm các hoạt động loại này. Tổng thống Moon Jae In không muốn khích động người láng giềng mẫn cảm và nóng nảy : Bình Nhưỡng đã cắt đứt tất cả các kênh thông tin giữa hai nước và cho nổ tung văn phòng liên lạc, rồi sau đó dịu lại, cho ngưng các hoạt động quân sự chống lại miền Nam.

Người anh cả Sang Hak không ưa sự thận trọng của tổng thống Moon, mà theo ông, là một người « cánh tả thân Bắc Triều Tiên ». Sinh tại Hyesan gần biên giới với Trung Quốc, tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin trường đại học Kim Chaek ở Bình Nhưỡng, ông từng làm việc cho bộ phận tuyên truyền Bắc Triều Tiên.

Các thành viên trong gia đình Sang Hak thuộc tầng lớp ăn trên ngồi trước, người cha giữ một chức vụ cao cấp trong ngành tình báo. Tuy vậy, người cha đã đào thoát năm 1996 khi đi công tác Hàn Quốc, vào lúc miền Bắc lâm vào nạn đói khủng khiếp, và ba năm sau đưa được vợ cùng với ba người con sang.

Bình Nhưỡng chưa bao giờ tha thứ cho vụ này. Năm 2003, hai anh em được tin người chú còn ở miền Bắc đã bị đánh đập đến chết và con cái bị tống ra đường. Park Sang Hak và Park Jeong Oh bèn lao vào công việc gởi những quả bóng – một kỹ thuật ban đầu được quân đội Mỹ sử dụng trong cuộc chiến Triều Tiên, và sau đó được Seoul, cũng như các tổ chức tư nhân tiếp tục.

Chiến dịch vẫn tiếp diễn vì « nghĩa vụ và niềm tin », bất chấp sự đe dọa của Bình Nhưỡng và sự bất nhất của Seoul. Sang Hak khẳng định : « Tôi biết những thông tin nào cần phải đưa để mở mắt người dân về chế độ. Cần phải tiêu diệt nạn tôn sùng lãnh tụ họ nhà Kim, và tất cả sẽ sụp đổ ».

Nhà độc tài trẻ tuổi rõ ràng đã quyết định không để yên cho việc này diễn ra.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.