mercredi 3 juillet 2024

Đỗ Duy Ngọc - Lương hưu


Gần đây, gặp bạn bè ai cũng bàn về lương hưu từ 1 tháng Bảy sẽ tăng 15 %. Tui ngồi ngơ ngác nghe, mới chợt nghĩ sao mình không có lương hưu?

Tui bắt đầu đi dạy học trong chế độ mới sau 1975, chính xác là từ năm 1976. Như vậy tui hành nghề giáo viên 22 năm. Sao lại không có lương hưu ta?

Tui nghỉ dạy năm 1998, sau khi đụng độ một trận ra trò với tay hiệu trưởng vừa mới nhậm chức. Sau đó là nghỉ việc có giấy tờ, quyết định của Sở Giáo Dục nghiêm chỉnh. Cũng chẳng lãnh một cục tiền trợ cấp nghỉ việc.

Nhưng hồi đó tui không để ý đến chuyện tiền hưu mà trong trường cũng không ai cho tui biết chuyện này. Nghỉ là nghỉ thôi, ung dung rời trường chẳng có chi luyến tiếc.

Thời gian đó tui vừa thành lập Công ty Thiết kế và Tiếp thị, cũng có đồng ra đồng vào nên không lưu tâm đến chuyện tiền nong. Giờ già không còn làm việc nữa thấy bạn bè đến tháng lãnh lương hưu, cũng cảm thấy tiêng tiếc he...he.

Bạn tui giáo viên lương hưu cũng được bảy, tám triệu. Một người là Trung tá Công an lương hưu cũng khoảng mười lăm triệu, cũng đỡ vã cho tuổi già chứ, khỏi phải chờ tiền của con cái. Nói thế chứ cũng tùy, cậu em xã hội của tui chuyên nghề thiết kế báo chí, hành nghề hơn 35 năm, qua rất nhiều tờ báo, về già lãnh lương hưu có hai triệu rưỡi, nghe mà không dám tin.

Thôi thì ngồi với bạn nghe bàn lương hưu tui chỉ việc nhìn ra phố, nhổ râu cằm vì tui mù tịt chuyện này.

ĐỖ DUY NGỌC 03.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.