jeudi 6 juin 2024

Nguyễn Thông - Thời sự tháng 6.2024 (2)

3.6

Chính quyền ra thông báo “ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) và đoàn tu hành đã tự nguyện giải tán”. Báo chí nhất loạt đăng thông tin này. Dư luận xã hội nghi ngờ sao không để ban ngày ban mặt hãy giải tán mà lại giải tán ngay trong đêm, vậy có phải là tự nguyện không…

Ông bạn tôi bảo, mày ạ, nếu Osin Huy Đức bị bắt thật thì công an sẽ làm việc với “bị can”, tao chỉ thắc mắc làm sao kiếm được điều tra viên đủ tầm (nhất là kiến thức, sự hiểu biết vừa rộng vừa sâu tít tìn tịt) để làm việc với đương sự.

Tôi bảo khỏi, ở xứ này, trong bất kỳ cuộc “hỏi cung” nào, chỉ cần một công an xã cũng đủ, đâu cần người có kiến thức trình độ.

4.6

Phó giáo sư, tiến sĩ Vương Xuân Tình, một nhà dân tộc học lừng lẫy, từng là Viện trưởng Viện Dân tộc học khẳng định: “Về mặt lý luận chính thống, công bằng mà xét, tôi chưa thấy ai đủ tài đủ sức mà “cân” nổi Huy Đức. Thế nên bắt Huy Đức thì cũng đừng nuôi báo cô mấy ông làm lý luận nữa”.

Trên phây búc Nguyễn Xuân Diện có bài ghi lại lời kể của một người trong đoàn hành khất của tu sĩ phật giáo Thích Minh Tuệ về “cái đêm hôm ấy đêm gì”. Người này kể rành rẽ, cụ thể việc tu sĩ Thích Minh Tuệ và đoàn khi trên địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế bị chặn bắt và giải tán, xé lẻ ngay trong đêm 3.6 như thế nào.

Mấy hôm trước, khá nhiều người hy vọng đoàn tu sẽ được đón tiếp, đối xử tử tế ở tỉnh này bởi họ có niềm tin Huế là kinh đô Phật giáo nước ta. Mấy hôm trước, chính ông Phan Thiên Định bí thư thành phố Huế đăng trên Facebook cá nhân “Để Huế xứng đáng với mệnh danh kinh đô Phật giáo như nhiều người vẫn gọi, khi có đoàn tu tập đi qua, chúng ta hãy cùng nhau thực hiện những điều sau, mọi người nhé: Không hiếu kỳ, tụ tập, gây khó khăn cho người tu hành; Luôn tôn trọng và giữ gìn nét đẹp, văn hóa con người Huế”. Đọc những lời của ông Định, bác Hoa Thanh Quế xứ Thanh nhận xét nước mình rất lạ, chỉ cần quan như dân thì đã là quan tốt.

Sự việc xảy ra, họ (dân và quan tốt) thất vọng, cảm thán “nỗi niềm chi rứa Huế ơi”. Họ không hiểu rằng dân và những cán bộ tốt như ông Định chả là cái đinh gì khi thế lực sắt nắm quyền cai trị. Rất lo cho ông Định khi ổng bộc lộ bản chất con người của mình. Phen ni có khi mất chức. Thực ra, trong bộ máy cầm quyền xứ này, người như ông Định hoặc ông Nguyễn Sự ở Hội An rất hiếm, không biết dùng họ thì cả chế độ lẫn dân đều thiệt.

Trên mạng xã hội lan truyền câu “Người xưng con được dân kính/Kẻ nhận bác bị đời khinh”, chả biết có liên quan gì tới một ông to mấy hôm trước gặp các cháu thiếu nhi 1.6 tự nhận mình là bác, chứ nhà tu hành luôn xưng con thì rõ rồi.

(Còn tiếp)

NGUYỄN THÔNG 06.06.2024

Nguyễn Thông - Thời sự tháng 6.2024 (1)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.