mardi 12 décembre 2023

Phúc Lai - Viết "ngắn" về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 12/12/2023

 

(Bài hôm nay là tiếp theo của bài hômqua)

1. Có gì trên chiến trường?

- Lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga dọc tuyến Kupyansk – Svatove – Kreminna vào ngày 10/12 và tiến hành phản công tại đó. Ukraine cũng đẩy lùi các cuộc tấn công về phía đông bắc, phía tây và phía nam Bakhmut, giữ quyền kiểm soát.

Gần Avdiivka và thành phố Donetsk, Ukraine đã ngăn cản bước tiến của Nga mặc dù có cảnh quay cho thấy Nga đã giành được chút ít lợi thế ở một số khu vực. Ở phía nam, Ukraine tấn công các vị trí của Nga từ vị trí Kherson và đẩy lùi các cuộc tấn công ở phía tây Zaporizhia. Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công cục bộ, tận dụng điều kiện mùa đông làm chậm các hoạt động của Nga.

- Nga tiếp tục tấn công dọc theo mặt trận Kupyansk – Svatove – Kreminna vào ngày 10 tháng 12 nhưng không thể tiến lên trước hàng phòng ngự cứng rắn của Ukraine. Nga đã tiến dần về phía tây và phía nam Bakhmut và ở vùng ngoại ô Avdiivka trong bối cảnh thương vong cao. Thời tiết xấu, bãi mìn dày đặc và việc chuyển quân đang cản trở những nỗ lực của Nga ở Donbas và miền nam. Nga đang trong thế phòng thủ trước các cuộc tấn công dai dẳng của Ukraine xung quanh Thành phố Kherson và sông Dnipro.

Tóm tắt chi tiết

- Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái ở Ukraine vào ngày 09-10 tháng 12. Vương quốc Anh đánh giá điều này có thể đánh dấu sự khởi đầu của chiến dịch tấn công cơ sở hạ tầng vào mùa đông của Ukraine, điều đã được dự báo trước.

- Lực lượng Nga tiếp tục tấn công cục bộ dọc tuyến Kupyansk – Svatove – Kreminna trong ngày 10/12 nhưng nhiều khả năng không tiến thêm được. Quân đội Ukraine cho biết đã đẩy lùi ít nhất 7 cuộc tấn công của Nga gần Kupyansk và 5 cuộc tấn công gần Kreminna.

- Lực lượng Nga tấn công về phía đông bắc Bakhmut vào ngày 10 tháng 12 nhưng không đạt được bước tiến đáng kể. Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công gần Vesele. Một nguồn tin Nga khẳng định quân đội Nga đã chiếm được 10 vị trí không xác định và tiến tới 3,5 km gần Vesele, mặc dù cuộc tiến công đó vẫn chưa được xác nhận. Các nguồn tin khẳng định Nga đang tìm cách bao vây Vesele.

- Phía tây và phía nam Bakhmut, lực lượng Nga tiếp tục tấn công và gần đây đã tiến quân ở một số khu vực. Đoạn phim cho thấy Nga đã giành được đất ở phía bắc Khromove và giữa Bohdanivka và Ivanivske. Nga cũng tấn công các cao điểm thống trị phía tây bắc Klishchiivka, cố gắng cắt đứt các đường tiếp tế của Ukraine vào Bakhmut. Ukraine đã đẩy lùi ít nhất 14 cuộc tấn công của Nga trong khu vực.

- Gần Avdiivka vào ngày 10 tháng 12, các video trên mạng cho thấy lực lượng Nga đã tiến về phía đông Stepove. Các nguồn tin của Nga khẳng định những tiến bộ ở Stepove, khu công nghiệp của Avdiivka và các cuộc tấn công vào Novokalynove. Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi ít nhất 39 cuộc tấn công của Nga gần Avdiivka. Một nguồn tin của Nga ghi nhận thương vong nặng nề trong các cuộc tấn công trực diện ở đó.

- Lực lượng Nga tiếp tục tấn công gần biên giới Donetsk – Zaporizhia trong ngày 10/12 nhưng không đạt được bước tiến đáng kể. Một nguồn tin của Nga gần đây tuyên bố đã đạt được lợi ích cận biên ở phía tây nam Staromayorske, trong khi một nguồn tin khác cho biết chiến tuyến ở đó không thay đổi. Ukraine đẩy lùi 2 cuộc tấn công của Nga gần Staromayorske. Các nguồn tin cho biết Nga đang tấn công từ Verbove và Novofedorivka, mặc dù một blogger quân sự cho biết cuộc tấn công của Nga gần Verbove đã thất bại. Thời tiết xấu và băng cản trở hoạt động ở đó. Ukraine đẩy lùi 3 cuộc tấn công của Nga gần Robotyne và Novoprokopivka.

Tiết mục bình loạn  tôi sẽ viết vào mục cuối cùng.

2. “O Meatky” nằm ở đâu?

Tin mới nhất trên mạng xã hội người ta đưa: Lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã phá hủy sở chỉ huy của Nga ở tả ngạn vùng Kherson

Các chiến binh của Lực lượng tác chiến đặc biệt của quân đội Ukraine đã tấn công và phá hủy trạm kiểm soát của Nga ở tả ngạn vùng Kherson. Các nguồn tin Ukraine đã công bố đoạn phim về cuộc tấn công này và thông báo thêm rằng Người điều hành một trong các đơn vị MTR của Ukraine khi thực hiện các hoạt động trinh sát theo hướng đặc biệt này của Kherson đã tìm ra vị trí của trạm chỉ huy và quan sát của quân xâm lược Nga ở đó. Theo các nguồn tin, vị trí chính xác của trạm kiểm soát địch này là ở “O Meatky” nằm ở Kherson, nơi đã bị quân xâm lược Nga chiếm đóng.

Bình loạn : Nếu quý vị đi tìm “O Meatky” trên bản đồ Google thì sẽ không bao giờ thấy, thậm chí nếu tìm trên Google Search với cụm từ khóa trên thì sẽ thấy khá nhiều tin tức, trong đó nổi bật có bài của lão Henry Q gì đó, viết rất say mê và một blog của ai đó. Thậm chí có bài còn khẳng định O Meatky nằm cách thành phố Kherson 7 ki-lô-mét về phía nam.

Thực chất đây là một lỗi do dùng Google Translate mà người soạn bài khi lấy kết quả dịch cũng không chú ý: Tất cả các trường hợp bị Google dịch ra, thì địa danh Oleshky đều bị dịch thành “O Meatky” hết. Điều này thêm một minh chứng cho cái sự hú họa và ẩu của một số KOL trên mạng, cụ thể như bài này:

Về vụ tấn công bằng lực lượng đặc nhiệm tiêu diệt trụ sở chỉ huy của Nga ở tả ngạn sông Dnipro vùng Kherson tôi sẽ không viết nhiều, vì sẽ có nhiều nguồn tin đưa về việc này.

3. Nhìn lại giai đoạn “hậu Bakhmut” của chiến tranh

Hôm qua sau khi lên bài tại đây, bác NTT có nhắc một chi tiết: có thông tin rằng Nga tập trung 150.000 quân và 1.500 xe tăng ở Luhansk để tấn công. Thông tin này nếu tôi nhớ không nhầm, tôi đã báo cáo vào bài ngày 26/07/2023, nó được cô thứ trưởng Hanna Malyar thông báo. Bây giờ nhìn lại thì đó đúng là giai đoạn sau trận The Battle of Bakhmut và cũng sau luôn cuộc phản công mùa hè đầu tháng Sáu của Ukraine. Từ đó đến nay, thời gian đã là 4 tháng rưỡi và kết quả của nó ra sao? Đây là con số thiệt hại của Nga theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine:

Ngày 27.07.2023

Xe tăng — 4186

Xe chiến đấu bọc thép — 8147

Hệ thống pháo binh — 4745

MLRS — 698

Hệ thống tác chiến phòng không – 457

Máy bay — 315

Trực thăng — 311

Máy bay không người lái — 3996

Tên lửa hành trình — 1347

Tàu (thuyền) – 18

Ô tô và xe bồn — 7229

Thiết bị đặc biệt — 708

Nhân sự — 244.270 người

Ngày 12.11.2023

Xe tăng — 5655 (+1469)

Xe chiến đấu bọc thép — 10560 (+2413)

Hệ thống pháo binh — 8070 (+3325)

MLRS — 919 (+221)

Hệ thống tác chiến phòng không – 605 (+148)

Máy bay — 324 (+15)

Trực thăng — 324 (+13)

Máy bay không người lái — 6154 (+2158)

Tên lửa hành trình — 1586 (+239)

Tàu (thuyền) – 22 (+4)

Tàu ngầm – 1 (+1)

Ô tô và xe bồn — 10636 (+3470)

Thiết bị quân sự đặc biệt — 1168 (+460)

Nhân sự — 339.850 người (+95.580)

Báo cáo của cô Malyar với con số 1.500 xe tăng có thể tính cả xe tăng và xe bọc thép và đó chỉ là trên khu vực Luhansk, nghĩa là lực lượng chuẩn bị để tấn công các hướng Kupyansk và Kreminna – đó là tôi nhận xét cá nhân vậy. Tuy nhiên dù thế nào chăng nữa thì trong 4 tháng rưỡi, số xe tăng của Nga bị phía Ukraine tiêu diệt cũng đã gần đạt con số 1.500 chiếc rồi. Còn theo báo cáo tôi đã viết hôm 26/07 thì Malyar đưa ra con số ước tính là Nga tập trung từ 130.000 đến 150.000 quân.

Cũng trong thời gian này là lúc Malyar đưa ra tỉ lệ thương vong hai bên đạt mức Ukraine / Nga là 1/7 đến 1/8, và chúng ta thì tạm đồng ý với nhau về tỉ  lệ 1/6. Những gì diễn ra trên mặt trận Avdiivka trong thời gian qua, khi quân Nga sử dụng những làn sóng người để “bào mòn” sức mạnh quân sự của Ukraine, cụ thể là hiện đã làm cho Ukraine rất khó khăn trong vấn đề đạn dược. Ở đây trận đánh đã được mô tả là “Nga dùng bia thịt để chống đạn chùm” chứ không phải là “Ukraine dùng đạn chùm để chống chiến thuật biển người.”

Vì vậy chúng ta cũng không nên quá tin vào thông tin thằng bất mãn người Ukraine (quan chức bị kỷ luật) nào đó đưa ra: Ukraine mất 300.000 người – lại một lần nữa cách đưa thông tin mù mờ rất dễ đánh lừa người đọc. Nếu bằng lòng với tỉ lệ 1/5 đến 1/4 thôi, vì có những giai đoạn rất khó khăn cho người Ukraine, thì con số thiệt mạng của các quân nhân Ukraine là từ 68.000 đến 85.000 người, và con số tổng cho tất cả các thương vong thì từ 200.000 đến 250.000 người.

Với kết quả của giai đoạn vừa qua như trên, chúng ta cũng nhận thấy các nhận xét của giới quân sự phương Tây là chuẩn, và thông tin những loại khí tài mới cứng của Nga đang được đưa ra trận cũng là đúng. Vấn đề của chúng là chúng sẽ sản xuất được bao nhiêu để đưa ra đánh nhau, chứ không phải mới hay cũ, sức mạnh “bão lửa” như thế nào.

Có một đặc điểm nữa, không chỉ của giai đoạn mà có thể nói là của cả giai đoạn “hậu 777”. Tức là sau khi Ukraine nhận được những cỗ pháo M-777 đầu tiên, là về số lượng pháo binh. Hoa Kỳ đã chuyển 142 pháo xe kéo M-777 155 mm cho Ukraine. Các quốc gia khác đã gửi số lượng nhỏ pháo 155 mm từ kho dự trữ của họ. Tổng cộng, Ukraine đã nhận được khoảng 300 khẩu pháo 155 mm xe kéo và tự hành. (Con số chính xác có thể cao hơn một chút vì một số quốc gia không tiết lộ số lượng chuyển giao của họ.)

Cho đến mùa hè năm nay, tức là bắt đầu giai đoạn “hậu Bakhmut” người Ukraine vừa dùng vừa sửa, vừa bổ sung số lượng nhỏ thì cũng có thể đoán được họ chỉ duy trì được số lượng 300 cỗ pháo 155mm hoặc hơn một chút mà thôi. Nhưng chính đây cũng là giai đoạn “đại tàn phá pháo binh Nga” với 3.325 cỗ pháo các loại trong 138 ngày, đạt mức trung bình 24 cỗ / ngày.

Tỉ lệ pháo binh CÓ ĐƯỢC CHO TRẬN CHIẾN LÚC BẮT ĐẦU cho thấy sự khác biệt to lớn trong cách sử dụng pháo binh (chủ yếu là sự tài tình của Ukraine khi dùng đạn pháo ngu) và công nghệ (khi dùng đạn thông minh).

Về xe tăng, như vậy cũng đạt mức 10,6 chiếc / ngày, còn xe chiến đấu bọc thép là 17,5 chiếc một ngày.

Chúng ta cũng không nên quên rằng, để tụ tập được một số lượng khí tài lớn như vậy, thời gian qua chúng ta cũng đã đọc được rất nhiều thông tin: phục hồi số lượng lớn xe tăng, xe bọc thép cũ, đòi lại các hệ thống pháo cũ của Liên Xô trước đây đã chuyển cho Bắc Triều Tiên… Như thế trong tương lai, khả năng chuẩn bị được một số lượng vũ khí khổng lồ như vậy là không khả thi.

Nhận xét này hoàn toàn có lý vì ngay hôm kia chúng tấn công trên toàn tuyến mặt trận mà số kiện hàng 200 là 1030, trong khi có 19 xe tăng bị diệt – tỉ lệ 54 lính / 1 xe tăng hay 33,2 lính / 1 xe bọc thép. Tất nhiên tỉ lệ này chắc chắn không chính xác vì điều kiện thời tiết chưa cho phép chúng sử dụng lực lượng lớn các loại xe tăng, nhưng cả xe bọc thép dễ sử dụng hơn cũng không nhiều. Con số này thua xa đỉnh điểm ngày 20/10, 55 xe tăng, 120 xe bọc thép và 1380 kiện hàng 200, khi chúng bắt đầu The Battle of Avdiivka. Tỉ lệ khi đó là 25 lính / 1 xe tăng hay 11,5 lính / xe bọc thép.

Trừ phi Bắc Triều Tiên chuyển xe tăng và xe bọc thép cũ của chúng cho Nga, thì Nga không có khả năng kéo dài tình thế này quá 2 đến 3 tháng nữa – và đó cũng là phù hợp với tính toán của Putox cho chiến dịch bầu cử Tổng thống của Nga.

4. Một bài báo rất hay của The Independent về Gerasimov.

TẤT CẢ ĐÃ ĐƯỢC LÊN KẾ HOẠCH!

Valery Gerasimov, một người cao lớn có mái tóc hoa râm, không cười, đứng đợi Putox bên ngoài lối vào Trung tâm Chỉ huy Quân sự miền Nam Nga, cách biên giới phía đông Ukraine khoảng 60 dặm.

Đôi bàn tay nắm chặt của ông ta buông thõng bên hông, giống như một cậu học sinh đang chờ hiệu trưởng. Đó là vào ngày 19 tháng 10 năm 2023. Tổng tham mưu trưởng Nga, người lính hàng đầu của Putox, đã được bổ nhiệm làm chỉ huy tác chiến của cuộc xâm lược Ukraine vào tháng Giêng.

Đó là một động thái giống như việc chủ một câu lạc bộ bóng đá bổ nhiệm người quản lý làm đội trưởng trên sân. Kể từ năm 2012, khi ông ta được bổ nhiệm làm tư lệnh quân đội Nga, công việc của ông ta là chiến lược có tầm nhìn tổng thể; từ tháng 1 năm 2023, ông ta cũng cần phải tham gia vào chỉ huy các hành động các chiến thuật hàng ngày.

Nhờ sự phòng thủ vững chắc của lực lượng Kyiv, với sự trợ giúp và hỗ trợ của vũ khí phương Tây, trong 9 tháng kể từ khi ông ta được bổ nhiệm, các lực lượng Nga chỉ chiếm được 180 dặm vuông lãnh thổ Ukraine, tương đương 0,08% lãnh thổ Ukraine. Gerasimov đang phải đối mặt với sự đổ lỗi. Nhiều blogger về chiến tranh theo chủ nghĩa dân tộc được phép chỉ trích việc tiến hành chiến tranh đã đổ lỗi cho ông ta về việc quân đội của siêu cường – được cho là đã hiện đại hóa một cách tốn kém trong 15 năm qua – đã không thể chiếm thêm lãnh thổ của nước láng giềng nhỏ hơn của mình.

Các nhà phê bình phương Tây gọi quân đội Nga là ngây thơ, được trang bị kém, phản ứng chậm và ngoan cố trong cơ cấu chỉ huy lộn xộn.

ĐƯỢC TIẾN CỬ

Sự nghiệp của ông Gerasimov cho đến cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 được đặc trưng bởi khả năng thích ứng ấn tượng.

Theo Seth Jones, nhà cựu phân tích tình báo Mỹ, người đã đưa tiểu sử của Gerasimov vào một cuốn sách có tên “Ba người đàn ông nguy hiểm”, khi còn là sinh viên trẻ ở trường quân sự, ông đã khắc phục được sự thiếu trực giác bẩm sinh bằng cách “ngấu nghiến hàng chồng sách quân sự của các nhà lý thuyết quân sự Nga”. Cuối cùng ông này đã trở thành một học viên dẫn đầu.

Là một chỉ huy xe tăng 22 tuổi vào năm 1977 ở Ba Lan, và sau đó là một trong những sĩ quan hàng đầu của Quân khu Baltic vào đầu những năm 1990 ở Estonia, ông này đã chứng kiến các nhóm ủng hộ dân chủ do phương Tây tài trợ giúp lật đổ sự cai trị của Liên Xô, mà sau đó nó sụp đổ hoàn toàn vào năm 1991. Khi đó Chiến tranh Lạnh đã kết thúc và Mỹ chưa cần phải bắn một viên đạn nào. Ông Jones nói với “The Independent” rằng điều này “bắt đầu định hình việc Gerasimov sử dụng các chiến lược và chiến thuật chiến tranh hỗn hợp, điều mà bạn có thể thấy khi ông ấy thực sự bắt đầu bước vào thời kỳ đỉnh cao của mình”.

Chuyển sang năm 2014, sau khi đã dành nhiều năm nghiên cứu việc Mỹ sử dụng chiến tranh phi quy ước, bao gồm các hoạt động gây ảnh hưởng bí mật để đạt được các mục tiêu chiến tranh thông thường, Gerasimov đã giúp sáp nhập Crimea từ Ukraine. Ông ta chỉ đạo “những người đàn ông nhỏ màu xanh lá cây” – mặc đồng phục màu xanh lá cây của Nga và mang theo vũ khí của Nga – sau này chúng sẽ là lực lượng tiếp tục nắm quyền kiểm soát các khu vực Luhansk và Donetsk ở miền đông Ukraine vào cuối năm đó. Các gọi này là do Mátxcơva từ chối thừa nhận có liên quan, cố gắng cho rằng bọn lính này là “các nhóm “tự vệ” địa phương.” Tuy nhiên, Putox sau đó thừa nhận rằng binh lính Nga có liên quan đến Crimea và “các chuyên gia quân sự” đang ở miền đông Ukraine.

Đây là vụ chiếm đoạt đất đai lớn nhất của một quốc gia có chủ quyền ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Mark Galeotti, một chuyên gia về lịch sử Nga, cho biết: “Theo quan điểm của Putox, xung quanh ông ấy có rất nhiều người hứa hẹn nhưng không thực hiện”. “Nhưng đây là một chàng trai khi được giao nhiệm vụ sẽ lao ra ngoài và hoàn thành nó. Đó là điều mà Putox đánh giá cao”.

Năm 2018, trong bài viết có tựa đề “Suy nghĩ về xung đột quân sự trong tương lai”,  Gerasimov đã viết một cách đầy tự hào: “Phạm vi các xung đột có thể xảy ra là vô cùng rộng”.

Nhưng khi Putox bước xuống từ chiếc SUV cỡ lớn màu đen của mình vào một buổi tối tháng 10 lạnh giá năm nay, Gerasimov chẳng còn gì để khoe khoang nữa. Ông ta cúi đầu khi Putox đứng trên bậc cao.

Mike Kofman và Rob Lee, hai nhà phân tích chiến tranh nổi tiếng viết: “Gerasimov đã phát động một cuộc tấn công sai lầm và không đúng lúc trên khắp [Đông Ukraine] bắt đầu từ cuối tháng 1”. “Quân đội Nga dù vẫn đang (cố gắng, được) phục hồi, không có khả năng tiến hành các hoạt động tấn công do thiếu chất lượng lực lượng, trang thiết bị và đạn dược.”

Theo Mark Galeotti, Valery Gerasimov tiếp quản (quyền chỉ huy của) Sergey Surovikin vào tháng 1 năm 2023 sau khi Surovikin không thực hiện được các cuộc tấn công mạnh mẽ ở Ukraine

Sau đó là cuộc binh biến thất bại của Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Nhóm lính đánh thuê Wagner, lực lượng của họ đã củng cố phần lớn những gì Nga đang làm ở miền đông Ukraine, bao gồm cả trận chiến kéo dài và đẫm máu ở Bakhmut. Thành phố đó có ý nghĩa mang tính biểu tượng đối với cả hai bên, vượt xa tầm quan trọng về mặt chiến thuật của nó do số lượng quân bị mất của cả hai bên là rất lớn. Wagner đã treo cờ Nga trong thành phố, nhưng các trận chiến quanh rìa Bakhmut vẫn rất nặng nề.

Prigozhin liên tục chỉ trích Gerasimov trong các video ngày càng gay gắt về những gì hắn cho là thất bại về mặt chiến thuật của quân đội Nga và thiếu sự hỗ trợ dành cho người của hắn. Với vị trí của Prigozhin và mối quan hệ lâu dài của hắn ta với Putox, điều đó thật đáng xấu hổ đối với Điện Kremlin. Khi Prigozhin phát động cuộc binh biến vào ngày 23 tháng 6, lực lượng của hắn đã hành quân từ cùng trụ sở Quân khu phía Nam (nơi mà Putox sẽ đến thăm vào tháng 10) tới Mátxcơva. Prigozhin cuối cùng đã dừng lại cách thủ đô 125 dặm sau khi đạt được thỏa thuận với Điện Kremlin, nhưng đó là thách thức lớn nhất đối với Putox trong nhiều năm.

Prigozhin, người sau này chết trong một vụ tai nạn máy bay hai tháng sau đó, cho biết cuộc binh biến không nhằm vào Putox mà thay vào đó là một “cuộc tuần hành đòi công lý” nhằm loại bỏ các chỉ huy Nga bất tài mà hắn ta đổ lỗi đã làm hỏng cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm cả Gerasimov và Bộ trưởng Quốc phòng Shói-gù.

Gerasimov không xuất hiện trước công chúng trong hơn hai tuần sau cuộc binh biến thất bại, cho đến khi Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn phim ghi lại cảnh ông ta nói chuyện với quân đội. Khoảng thời gian tràn ngập những suy đoán về số phận của ông ta.

Vào mùa hè, Kyiv phát động một cuộc phản công nhằm vào phòng tuyến của Nga. Đã có một số thành công ban đầu trong việc chiếm lại một số ngôi làng ở phía nam và một số cuộc tấn công quan trọng vào các cảng và căn cứ của Nga ở Crimea, nhưng không có sự thay đổi đáng kể nào trên chiến tuyến. Điều này một phần là do tuyến phòng thủ của Gerasimov đã có nhiều thời gian để chuẩn bị khi Kyiv chờ đợi thêm vũ khí từ phương Tây.

Tuy nhiên, Nga đã phải ở thế phòng thủ, điều này sẽ không làm Putox hài lòng.

Tuy nhiên, đoạn phim về cuộc gặp tháng 10 cho thấy Tổng thống Nga mỉm cười khi nói chuyện với Gerasimov. Phía trên bọn họ treo một bức chân dung của chính Putox.

Trong những tháng sau cuộc họp đó, Gerasimov đã cử 8 lữ đoàn Nga thực hiện “nỗ lực tấn công lớn” vào Avdiivka, một thị trấn quan trọng ở phía đông Ukraine trên tiền tuyến, theo thông tin tình báo cập nhật từ Bộ Quốc phòng Anh. Nhưng tại thời điểm viết bài này, cuộc tấn công đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người lính Nga mà không có nhiều thay đổi đáng chú ý ở các vị trí tiền tuyến.

Nhìn lại, cuộc họp tháng 10 đó đặt ra hai câu hỏi: Tại sao Gerasimov lại thất bại ở Ukraine, nơi trước đây ông ta đã rất xuất sắc; và tại sao ông Putox lại giữ ông tại vị – ít nhất là vào lúc này?

Ông Galeotti cho rằng câu trả lời rất đơn giản. Ông nói: “Gerasimov đã tiến hành các hoạt động tấn công này bất chấp cái giá thảm khốc về nhân mạng và thực tế là chúng thường không hiệu quả vì đó là điều Putox muốn”. “Ông ấy muốn một cuộc chiến tranh tích cực và thích hợp.”

“Tôi nghĩ giờ đây Gerasimov đã nhận ra rằng sự nghiệp của ông ấy về cơ bản hoàn toàn phụ thuộc vào lòng trung thành với Putox. Ông ta phải biết những gì mình đang làm là vô nghĩa về mặt quân sự đến mức nào. Tuy nhiên, tôi tưởng tượng ông ta cảm thấy mình không có lựa chọn nào khác ngoài việc làm theo những gì được bảo. Đây là điều xảy ra trong chủ nghĩa độc tài theo chủ nghĩa cá nhân.”

Đối với tất cả những thành công của ông Gerasimov, sự nghiệp của ông ta giờ đây được đặc trưng bởi sự tôn kính mù quáng đối với Putox, chứ không phải tài năng quân sự.”

5. Nhận xét, đoán mò và cũng là bình loạn

Theo báo cáo mới nhất của ISW, thì Nga vẫn cố đưa ra những yêu cầu theo “chủ nghĩa tối đa” cực kỳ trơ trẽn. Chúng tiếp tục yêu cầu Ukraine đầu hàng hoàn toàn và có quyền kiểm soát tất cả các lãnh thổ bị sáp nhập. Điều này, tôi đã báo cáo từ bài trước về phát biểu của con mẹ Zakharova. Y thị tuyên bố việc chấm dứt chiến tranh đòi hỏi phương Tây ngừng hỗ trợ quân sự cho Ukraine và Ukraine phải giao nộp toàn bộ đất bị sáp nhập.

Điều này cho thấy chúng hoàn toàn tin vào (1) Sự suy yếu nghiêm trọng của Ukraine (2) Sự thay đổi của quốc tế với Ukraine và (3) Khả năng thành công của chiến dịch tấn công mùa đông trước thềm năm mới của quân đội Nga.

Nhưng từ góc độ chuyên môn của mình, các nhà phân tích quân sự thế giới người ta vẫn chia sẻ quan điểm cùng với chúng ta. Chẳng hạn như trong bài báo trên đây, Mike Kofman và Rob Lee, ngoài việc nhận định Gerasimov đã sai lầm khi phát động một cuộc tấn công bắt đầu từ cuối tháng 1/2023, còn khẳng định Quân đội Nga không có khả năng tiến hành các hoạt động tấn công do thiếu chất lượng lực lượng, trang thiết bị và đạn dược.

Điều này tôi cũng đã bàn luận với quý vị từ rất lâu rồi, chẳng hạn năm ngoái khi báo cáo lại với quý vị những nhận định của Tư lệnh LHA khi nói chuyện với tôi, chúng tôi thống nhất với nhau rằng quân đội Nga sẽ vào thế kẹt khi chiếm đất. Vì dừng lại để phòng thủ cũng bị tấn công (và người Ukraine thi hành chiến lược bào mòn toàn tấn công phía sau hậu phương là chính, chỉ khi nào quân Nga đủ yếu họ mới tấn công). Để duy trì thế thượng phong, Nga buộc phải tấn công ngay cả khi không đủ sức và ngay cả khi đang ở tình thế hoàn toàn bị động, dẫn đến việc chúng sẽ bị thiệt hại nặng.

Những gì diễn ra ở mặt trận phía đông Ukraine đang chứng minh điều đó là chính xác.

Những phân tích của tôi tại mục 3 trên đây cũng dẫn chúng ta tới nhận định rằng, càng kéo dài thì sức mạnh của quân đội Nga sẽ đi đến số KHÔNG. Năm ngoái tôi viết nhiều lần là “chúng rút rỗng lực lượng ở những hướng phòng thủ chiến lược để ném vào chiến tranh ở Ukraine” và điều này đến nay vẫn đúng – Nga hiện yếu hơn bao giờ hết và chỉ cần một một điểm vỡ trận, sẽ kéo theo sự vỡ trận trên toàn nước Nga.

Trong những bài trước đây, tôi mới chỉ phân tích về khả năng Putox bị lật do chính những tên trong bộ sậu chóp bu quyền lực Nga, và điều này được dẫn đến do nhiều yếu tố, chẳng hạn như những thất bại của Shoigu và Gerasimov trên chiến trường; những bất lực của bộ máy an ninh Nga (FSB) trong chống lại các quá trình cháy nổ trên khắp đất nước; và cuối cùng là nội loạn.

Về thất bại trên chiến trường, chúng ta vẫn hy vọng vào Avdiivka hoặc một vài diễn biến khác, những diễn biến này có thể gắn với sự xuất hiện của F16 và GLSDB, cũng như những biến cố có thể có liên quan đến cầu Kerch, Crimea và  sau đó là chiến trường miền Nam Ukraine, vùng Kherson.

Về cháy nổ, sẽ còn phải có nhiều vụ nữa và cả những trận mưa UAV được thả vào Mátxcơva và các thành phố lân cận.

Về nội loạn:

• Báo cáo ISW hôm qua có đoạn viết: Nga vẫn duy trì lực lượng quân sự ở Armenia – Chính quyền Nga đã bắt giữ một người lính ở Armenia vì tội đào ngũ thay vì chiến đấu ở Ukraine. Điều này có thể làm tăng thêm sự chỉ trích về sự hiện diện quân sự của Nga ở Armenia trong bối cảnh quan hệ Nga – Armenia ngày càng xấu đi.

Bây giờ là lúc cần nói tiếp đến tình trạng của Putox. Trong video hôm qua tôi post lên, sau khi xin ý kiến của bác sĩ, việc Putox hiện nay không thể nắm bắt được ý sẽ nói chỉ sau 2, 3 câu (khoảng vài phút trong tương lai) được coi là biểu hiện của suy giảm trí tuệ.

Cho đến nay, các phân tích chỉ cho thấy Putox là một kẻ tâm thần ở dạng ái kỷ, thái nhân cách cận lâm sàng (subclinical – chưa đủ điều kiện kết luận lâm sàng là có bệnh) và chủ nghĩa xảo quyệt (Machiavellianism) – một dạng nói dối xảo trá cao thủ ở mức thượng thừa. Do vậy hắn là người hùng biện, nói có trước có sau, có lớp có lang chứ không phải là lúng búng nói trước quên sau. Dạng người như vậy có thể biết được ở thời điểm hiện tại sẽ nói gì ở thời điểm vài giờ đồng hồ sau.

Những biểu hiện bệnh lý của Putox như chúng ta đã nhận ra, thì bọn chóp bu cầm quyền Nga không thể không nhận ra, và chúng – như hôm qua tôi viết là đã và đang rất đau đầu, vì Putox đang cho thấy mất năng lực cầm quyền – đó là về mặt chủ quan.

Còn về quan hệ chủ quan hắn ta với hiện thực khách quan, hắn ta đang ở tình thế cực kỳ bế tắc: cố duy trì một cuộc chiến tranh (về chiến lược) kéo dài tiêu hao khủng khiếp, cố yêu cầu quân đội tấn công (về chiến thuật) hoàn toàn không có mục tiêu rõ ràng để đem lại lợi thế chiến lược và do đó về kinh tế thì chỉ có tàn phá nước Nga – về đối ngoại hoàn toàn không mang lại bất cứ lợi thế nào về lâu dài… (những diễn biến như xung đột Hamas – Do Thái không giúp dỡ bỏ lệnh trừng phạt và cấm vận, điều mà chóp bu Nga mong muốn nhất)…

Tất cả những điều trên chỉ là những cái cớ, những GẠCH ĐẦU DÒNG trong danh sách những lý do cho thấy, Putox đã đến lúc cần phải thay thế.

PHÚC LAI 12.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.