mardi 12 décembre 2023

Dương Quốc Chính - Hình ảnh cây tre

 

Trong buổi tiệc trà giữa hai tổng bí thư Việt Nam và Trung Quốc - ở hai chuyến tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam thăm Trung Quốc và Chủ tịch Trung Quốc thăm Việt Nam - đều có hình ảnh cây tre.

Sự khác biệt là ở hình ảnh cây tre phía sau. Cây tre Tàu là phải thẳng, kiểu trúc quan âm (Phật bà) gì đó, mà phải ở phía sau Tập chủ tịt.

Còn Việt Nam đáp lễ bằng cây tre kiểu Việt Nam. 

Nó uốn éo vẹo vọ, không tự nhiên (do uốn) và nhìn rõ là rẽ theo hai hướng ngược nhau. Nó được bài trí nằm chính giữa hai tổng bí thư, thể hiện sự cân bằng trong quan hệ. Đấy là còn bồi thêm một cây tre trên bàn phía trước hai người, chắc ý là còn có mối quan hệ phức tạp nữa chứ không chỉ hai đâu!

Đây là hình ảnh cây tre ở hai buổi tiệc trà. Cái trước là ông Tập đãi ông Trọng. Cái sau là ông Trọng đáp lễ hôm nay.

Còn trường hợp cây tre thứ ba, là khi ông Biden họp báo ở Việt Nam. Cũng bày cây tre nhưng họ chọn loại tre thẳng tưng, không có uốn éo gì được hết. Mà là cây tre chết, tức là cái gậy thôi! Ý là vô hiệu hóa cái triết lý cây tre ngả nghiêng kiểu Việt Nam và biến nó thành cây gậy (người Mỹ có câu Cây gậy và củ cà rốt).

Tóm lại, Trung Quốc muốn Việt Nam là cây trúc quan âm, sống thẳng và đứng sau Trung Quốc, đừng có lang chạ. Mỹ muốn cây tre cũng thẳng, nhưng mà không còn sống, không còn khả năng ngả nghiêng. Còn Việt Nam thì đưa thông điệp cây tre uốn éo, quan hệ rất phức tạp!

Hồi xưa học Văn mình ghét nhất cái trò dựa vào bốn câu thơ mà chém gió ra bốn trang nghị luận, toàn phét lác vớ vẩn. Thế mà giờ cũng dựa vào 3 cái ảnh cũng chém gió phét lác vớ vẩn mất 3 phút đọc của anh em!

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 12.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.