samedi 7 octobre 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 07/10/2023

 

1. Sơ lược về chiến sự

Các quan chức Ukraine cho biết một cậu bé 10 tuổi và bà của cậu đã thiệt mạng, hơn 20 người bị thương sau vụ tấn công bằng tên lửa của Nga vào một khu chung cư ở Kharkiv.

Lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể cậu bé dưới đống đổ nát, sau cuộc tấn công vào khu vực trung tâm thành phố đông dân cư của thành phố phía đông bắc vào sáng sớm thứ Sáu. Hai tên lửa Iskander đã bắn trúng các căn hộ. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã gọi đây là “một hành động khủng bố khác của Nga.”

- Thống đốc vùng Oleh Synehubov cho biết số người chết trong vụ tấn công tên lửa của Nga vào làng Hroza ở tỉnh Kharkiv ngày hôm trước đã tăng lên 52 người vào thứ Sáu, sau khi một nạn nhân khác qua đời trong đêm tại bệnh viện. Hôm thứ Năm, một tên lửa đã bắn vào một quán cà phê và cửa hàng tạp hóa trong làng khi người dân tụ tập để tưởng niệm một người lính Ukraine đã hy sinh. Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết người dân từ mọi gia đình ở Hroza đều bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công.

- Các cuộc không kích của Nga cũng làm hư hại cơ sở hạ tầng ngũ cốc và cảng ở khu vực Odesa ở miền nam Ukraine vào sáng sớm thứ Sáu, các quan chức Ukraine cho biết.

- Người đứng đầu cơ quan giám sát quốc tế về các vụ thử hạt nhân đã nêu quan ngại về ý định của Nga sau phát biểu của Putox: Hắn bảo rằng Mátxcơva có thể rút lại việc phê chuẩn lệnh cấm thử nghiệm vũ khí hạt nhân toàn cầu. Robert Floyd, thư ký điều hành của Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, cho biết: “Sẽ thật đáng lo ngại và vô cùng đáng tiếc nếu bất kỳ quốc gia ký kết nào xem xét lại việc phê chuẩn CTBT”.

- Tổng thống Moldova, cô Maia Sandu cho biết lực lượng bán quân sự Wagner của Nga là lực lượng chính đằng sau nỗ lực xúi giục một cuộc đảo chính chống lại bà. Cô nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Sáu rằng cố lãnh đạo của Wagner, Yevgeny Prigozhin đứng đằng sau âm mưu lật đổ tổng thống Moldova, và rằng Mátxcơva vẫn tập trung vào các nỗ lực gây bất ổn cho đất nước này. Đặc biệt là bằng cách chuyển tiền vào Moldova để hối lộ cử tri trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng tới.

- Nga đang tìm cách tái tranh cử vào cơ quan nhân quyền hàng đầu của Liên Hợp Quốc vào tuần tới. Sự kiện được coi là một phép thử quan trọng đối với những nỗ lực của phương Tây nhằm giữ Mátxcơva bị cô lập về mặt ngoại giao, trước việc nước này xâm lược Ukraine. Một số nhà ngoại giao được cho là đã nói rằng “Nga có cơ hội hợp lý để được bầu trở lại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc” trong cuộc bỏ phiếu kín hôm thứ Ba, 18 tháng sau khi cái ghế của nước này bị lật đổ trong một nỗ lực do Hoa Kỳ lãnh đạo.

- Mỹ hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ trục xuất hai nhà ngoại giao Nga – một bước trả đũa sau khi Mátxcơva trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ vào tháng trước.

- Xe của người được cho là người đứng đầu chi nhánh địa phương của đảng “Nước Nga thống nhất” đã bị nổ tung ở Nova Kakhovka, vùng Kherson bị chiếm đóng. Hắn ta được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng.

Bình loạn : Cho nó quay lại Hội đồng nhân quyền, có gì còn xỉ vả cho sướng mồm.

2. Về lập trường của Nga quanh cuộc xung đột Israel – Palestine

Vài giờ sau những thông điệp đầu tiên về cuộc tấn công của Hamas vào Israel, tên phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga chuyên say rượu Dmitry Medvedev đã đăng trên Telegram của mình:

“Sự bùng nổ giao tranh giữa Hamas và Israel nhân dịp kỷ niệm 50 năm bắt đầu Chiến tranh Yom Kippur là một sự kiện có thể được mong đợi. Đây là điều mà Washington và các đồng minh phải làm. Xung đột giữa Israel và Palestine đã diễn ra trong nhiều thập kỷ và Mỹ là nhân tố chủ chốt ở đó. Nhưng thay vì tích cực nỗ lực giải quyết vấn đề Palestine – Israel, những kẻ ngốc này lại tấn công chúng tôi và giúp đỡ những kẻ theo chủ nghĩa Quốc xã mới bằng tất cả sức lực của mình, đẩy hai quốc gia thân thiết vào xung đột. Điều gì có thể ngăn chặn niềm đam mê cuồng nhiệt của Mỹ trong việc khơi dậy xung đột ở khắp mọi nơi trên hành tinh? Rõ ràng, chỉ có một cuộc nội chiến ở Hoa Kỳ.”

Hơn 600 người bị thương, ít nhất 22 người chết trong vụ tấn công của Hamas vào Israel. Medvedev chỉ thể hiện góc độ khát máu nhất trong lập trường chính thức của Nga. Hắn viết như thế này:

“Chúng tôi rất vui vì điều này đang xảy ra! Tất cả là lỗi của Hoa Kỳ. Nếu Mỹ không ngừng hỗ trợ Ukraine, chúng tôi sẽ tiếp tục gây ra các cuộc chiến tranh cục bộ khác. Chúng tôi thậm chí còn đang nỗ lực khơi dậy một cuộc nội chiến ở Hoa Kỳ. Và vâng, tất nhiên, chúng tôi có liên quan đến nó. Có nghi ngờ gì à?”

Bình loạn : Medvedev hi vọng xung đột Palestine – Israel sẽ làm chuyển hướng sự chú ý của Hoa Kỳ với cuộc chiến tranh chúng đang tiến hành ở Ukraine. Nhưng những tuyên bố khát máu của hắn diễn ra trong bối cảnh vừa diễn ra những cuộc không kích khủng bố của chúng vào Kharkiv – hắn không nghĩ rằng điều này sẽ thúc đẩy sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho Ukraine à? Còn Israel, bao nhiêu năm cộng tác với Hoa Kỳ, họ đâu có cần trợ giúp gì để giải quyết vấn đề Hamas!

3. Tại sao Nga lại phải vội vàng sơ tán hạm đội Biển Đen về vùng Krasnodar của chúng?

Hạm đội Biển Đen của Nga cho đến nay được cho là chỉ còn toàn tàu ngầm ở tình trạng không dám về cảng Sevastopol để nổi lên và một ít tàu bé bé, do vậy bây giờ còn cái tàu to nào thì cái í phải sơ tán nếu không sẽ bị… cho chìm nốt.

Thời gian qua, Nga được cho là đã mất hàng tỉ đô-la cho các khí tài hải quân và phòng không quý giá nhất của chúng.

Vừa qua, tờ báo lá cải của Vương quốc Anh, The Sun đã viết, có các binh sĩ Nga được cho là đã tiết lộ thông tin nhạy cảm về hạm đội Biển Đen cho Ukraine. Sau đó thông tin này được sử dụng trong cuộc tấn công vào cuộc họp của lão đô đốc Sokolov và mấy thằng tư lệnh khác cùng mấy chục sĩ quan cao cấp. Sokolov là người được Putox chọn mặt gửi vàng để khôi phục lại vinh quang cho hạm đội Biển Đen sau khi tuần dương hạm Moskva bị đánh chìm.

Đến hôm nay thì chẳng ai còn nghi ngờ gì về số phận của Sokolov nữa – hắn đã ngồi uống trà trong phòng chỉ huy của tuần dương hạm Moskva rồi.

Thời gian vừa qua, hạm đội Biển Đen của Nga phải dùng máy bay chiến đấu - những chiếc máy bay chiến đấu ít ỏi còn sót lại của mình để làm nhiệm vụ tuần tiễu chống drone mặt nước của Ukraine nhằm bảo vệ hạm đội. Việc rút tàu bè về Nga sẽ làm giảm nhẹ nhiệm vụ này của máy bay Nga, vốn dĩ đã thiếu lại còn quá tải.

Một trong những lý do của việc rút này còn là những thông tin do tình báo quân sự Nga nắm được cho thấy, F-16 của Ukraine có thể đã có và sẵn sàng xuất kích trên hướng Biển Đen và gây ra cho máy bay Nga mối đe dọa.

4. Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video quay cuộc tấn công của Nga vào một đoàn tàu chở đầy xe quân sự của Ukraine (Ảnh kèm theo). Đi tìm hiểu về vấn đề này, tôi gặp một bài báo trên Foreign Policy, xin tóm tắt sơ lược:

“Trong 8 tháng đầu của cuộc chiến, Ukrzaliznytsia đã sơ tán hơn 4 triệu người khỏi các khu vực tiền tuyến. Ban lãnh đạo ngành đường sắt thường xuyên ở lại trên các đoàn tàu chỉ huy đang di chuyển, vừa để tránh các cuộc tấn công của Nga vừa để độngviên tinh thần nhân viên của họ, cả ở những vùng xa xôi trên khắp đất nước. Một năm rưỡi sau, các nhân viên cấp cao quay trở lại văn phòng của họ ở Kyiv nhưng phải đối mặt với một loạt thách thức mới: tiếp tục hoạt động dưới hỏa lực bắn phá của Nga, đồng thời cố gắng khôi phục cảm giác của cuộc sống bình thường cho mọi người và đổi mới cho tương lai.

Lưu lượng hành khách trên các chuyến tàu xuyên biên giới quốc tế đã tăng hơn 10 lần kể từ khi bắt đầu chiến tranh: cả những người tị nạn ra đi và rất nhiều người trong số họ sau đó quay trở lại khi các cuộc tấn công của Nga bị đẩy lùi gần các thành phố lớn Kyiv và Kharkiv. Khi được hỏi về điều này trong một loạt cuộc trò chuyện với FP trong và cả xung quanh nhà ga trung tâm Kyiv mới đây, Giám đốc điều hành hành khách của Ukrzaliznytsia, Oleksandr Pertsovskyi, đã trả lời với sự kiên nhẫn của một người lớn giải thích một sự thật hiển nhiên cho một đứa trẻ. “Ồ, bạn biết đấy, chúng ta đã từng bay” (có vận tải hàng không).

Không phận Ukraine đã bị đóng cửa kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu. Từ đó, chỉ còn các máy bay chiến đấu và trực thăng quân sự của Ukraine vẫn tiếp tục hoạt động, nhưng các máy bay dân sự và máy bay vận tải vẫn chưa bay được do mối đe dọa liên tục từ tên lửa Nga. Ukrzaliznytsia đã cố gắng hết sức để lấp đầy khoảng trống này, không chỉ bằng các chuyến tàu y tế – bệnh viện trên đường sắt mà còn bằng cách thiết lập lại các kết nối đã bị suy giảm từ lâu với các nước láng giềng của Ukraine.

Trước đây, chỉ có một số tuyến đường sắt chở khách nhỏ đến Hungary, Moldova và Slovakia và không có tuyến nào đến Romania; bây giờ chúng đã được kết nối lại. Hai tuyến đến Ba Lan đã trở thành mười hai tuyến và nhiều tuyến khác đã được lên kế hoạch. Khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến thăm Kyiv, ông đã lên chuyến tàu kéo dài 10 giờ mỗi chiều từ Przemysl ở Ba Lan – nó dài hơn nhiều so với tuyến đường Delaware – D.C. Amtrak mà ông từng cưỡi ngựa thường xuyên và đã rất nổi tiếng với tư cách là thượng nghị sĩ.

Với lực lượng lao động hiện tại lên tới hơn 220.000 người, Ukrzaliznytsia vẫn là nơi sử dụng lao động lớn nhất đất nước như trước khi cuộc xâm lược bắt đầu. Hàng nghìn công nhân tình nguyện hoặc được huy động đi nghĩa vụ quân sự, và các đoàn tàu, nhà ga và kho đường sắt đã bị tấn công trực tiếp bởi bọn Nga. Đến nay, đã có hơn 400 công nhân đường sắt đã thiệt mạng và nhiều người khác đã trở lại cuộc sống bình thường với những vết thương thay đổi vĩnh viễn cuộc sống của họ.”

Như vậy, bọn Nga đang nhắm mục tiêu vào các đoàn tàu quan trọng của Ukraine. Đoạn video nói trên là một thứ hiếm hoi mà chúng có được, vì thực ra tấn công xe lửa đang chạy là mục tiêu khó khăn. Ngay cả phía Ukraine cũng không mấy khi tấn công đoàn tàu đang chạy mà sẽ tấn công chúng khi chúng dừng ở một đầu mối đường sắt nào đó.

Như có lần tôi viết từ năm ngoái: người Ukraine sẽ tấn công vào các nhà ga và điểm bẻ ghi gần mặt trận, những chỗ xuống hàng để chất lên xe tải, thế là đủ. Đã có đoàn tàu chở đầy đạn cho giàn phóng BM-21 bị bắn nổ tan hoang, và cả những đoàn tàu chở nhiên liệu cho xe cộ bị bắn cháy ở vùng Belgorod bằng TB-2. Từ khi có HIMARS, những đoạn xuống hàng từ xe lửa của Nga cứ trong tầm 80 ki-lô-mét từ chiến tuyến, là có thể bị hỏi thăm.

Nhưng câu chuyện trong bài báo trên đây cho chúng ta thấy, không chỉ Nga phụ thuộc vận tải đường sắt mà cả Ukraine cũng vậy. Vận tải đường sắt của Ukraine hoàn toàn phụ thuộc vào nhà điều hành đường sắt quốc gia: Ukrzaliznytsia để vận chuyển, bao gồm cả việc vận chuyển quân đội và thiết bị.

Đầu chiến tranh, bọn Nga chưa nghĩ đến việc này vì chúng cho rằng “chiến dịch quân sự đặc biệt” sẽ nhanh chóng chấm dứt. Nhưng càng về sau, chúng càng nỗ lực hơn và nếu bọn Nga tấn công các đoàn tàu một cách có hệ thống, chúng cũng có thể làm tê liệt hệ thống vận tải phục vụ chiến trường của Ukraine.

Cuộc tấn công trong đoạn video vào một đoàn tàu, được cho là ngay bên ngoài thành phố Zaporizhzhia khoảng trước ngày 30 tháng 9 có phải là dấu hiệu cho thấy có chiến dịch của bọn Nga đánh vào hậu cần của Ukraine? Trên thực tế thì không phải, mà là suốt từ khi bắt đầu giai đoạn kéo dài của cuộc chiến, sau The battle of Kyiv, bọn Nga đã ném bom, bắn pháo phản lực phóng loạt, bắn tên lửa hành trình và tất nhiên là dùng máy bay không người lái… Chúng đã tấn công rất nhiều đoàn tàu, nhà ga và kho chứa, cầu đường sắt và điểm bẻ ghi. Và “kết quả” là, 400 trong số 220.000 nhân viên của Ukrzaliznytsia đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công đó của chúng.

Ý tôi muốn nói là: Mọi thứ vẫn thế, những người công nhân đường sắt Ukraine vẫn chiến đấu hàng ngày, và có thiệt hại thì cũng có những nỗ lực để giảm thiểu. Một trong những may mắn là Nga không sở hữu những vũ khí chính xác, nếu không thì vận tải của Ukraine đã tê liệt từ lâu rồi.

Trời ạ, chúng ta mong ATACMS đến chiến trường quá nhỉ. Link bài báo ở đây.

5. Phương Tây đang ngừng giúp đỡ Ukraine như thế nào?

• Những sự cố vừa rồi liên quan đến các khoản viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine, không phải bây giờ mới có. Vào tháng 1 năm 2023, 4/10 đảng viên Cộng hòa ở Hoa Kỳ cho biết rằng nước này đang cung cấp quá nhiều viện trợ cho Ukraine, tăng so với mức 9 % đã nói như vậy hồi đầu chiến tranh. Khi đảng Cộng hòa ngày càng ít coi cuộc chiến là mối đe dọa lớn đối với Mỹ, họ có nhiều khả năng nói rằng Mỹ đang hỗ trợ quá nhiều cho Ukraine.

- Tỉ lệ đảng viên Cộng hòa bày tỏ quan điểm này đã tăng từ 9 % vào tháng 3 năm 2022 lên 17 % vào tháng 5 năm 2022 lên 32% vào tháng 9 năm 2022 lên 40 % vào tháng 1 năm 2023. Tính đến tháng 1, người Mỹ nhìn chung bị chia rẽ về quan điểm của họ về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine: 26 % cho biết Hoa Kỳ đang cung cấp quá nhiều hỗ trợ, 31 % cho biết họ đang cung cấp đúng số lượng và 20 % cho biết họ cung cấp quá ít hỗ trợ…

Nhìn chung, tình hình chắc chắn là có khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có những diễn biến khác.

• Chính quyền Tây Ban Nha xác nhận đang chuẩn bị một gói viện trợ khác cho Ukraine. Nó được tiết lộ rằng nó sẽ bao gồm vũ khí và thiết bị mà Lực lượng phòng thủ quốc gia Ukraine luôn yêu cầu, bao gồm cả hệ thống phòng không MIM-23 Hawk.

Tuyên bố được đưa ra trong cuộc gặp giữa Pedro Sanchez và Volodymyr Zelensky. Nó đi kèm với sự đảm bảo rằng Madrid vẫn là một trong những đồng minh của Kyiv và có ý định cung cấp hỗ trợ miễn là cần thiết. “Tây Ban Nha sẽ tiếp tục hỗ trợ khả năng của Ukraine trong việc bảo vệ các thành phố, cơ sở hạ tầng năng lượng và cảng của mình” – Quyền Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết.

Vũ khí hạng nặng được cung cấp từ Tây Ban Nha cho Ukraine sẽ được bổ sung thêm sáu bệ phóng cho hệ thống phòng không MIM-23 Hawk (ảnh kèm theo bài). Cảm ơn sự hỗ trợ này, tổng thống Ukraine cho biết trong gói viện trợ mới từ Tây Ban Nha sẽ có “bổ sung thiết bị phòng không, pháo binh và hệ thống chống máy bay không người lái.” Ngoài ra, trong cuộc gặp với Pedro Sanchez, cả hai chính trị gia cũng “thảo luận về việc cung cấp thiết bị năng lượng cho Ukraine trước mùa đông cũng như việc vận hành và bảo vệ hành lang ngũ cốc.”

Hiện chưa có thông tin chi tiết nào được công bố ra công chúng về các thiết bị cụ thể có liên quan (ngoài MIM-23 Hawk). Madrid đã hỗ trợ Kyiv các thiết bị hạng nặng, bao gồm cả xe tăng Leopard 2A4.

• Trong một diễn biến khác, tổng thống Cộng hòa Séc Petr Pavel vừa mới đây, đã nói rõ rằng “Nếu Ukraine thất bại, chúng ta cũng vậy” khi ông phát biểu trước Quốc hội Séc, nhắc nhở các nghị viện rằng mặc dù Edward Benes đã từng phản đối việc phương Tây hy sinh Tiệp Khắc để xoa dịu Hitler nhưng điều đó đã không ngăn được Hitler nuốt chửng Tiệp Khắc và sau đó Thế chiến thứ hai bắt đầu ở Ba Lan như thế nào. Ông nhắc nhở Quốc hội nước này rằng sau Ukraine sẽ là Cộng hòa Séc!

Ông chống lại lập luận cho rằng nên thỏa hiệp với Putox về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine khi tuyên bố “Một thỏa thuận sẽ cung cấp các điều kiện cần thiết cho sự tồn tại tiếp tục của Ukraine trong hòa bình và thịnh vượng lâu dài” là điều mà phương Tây nên ủng hộ.

• Các nhà lãnh đạo châu Âu tập hợp xung quanh tổng thống Ukraine trước sự lo lắng về nguồn tài trợ quốc phòng của Mỹ. Cuộc họp tại hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Châu Âu (EPC) ở Granada, Tây Ban Nha, đã mang đến cho các nhà lãnh đạo bao gồm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Anh Rishi Sunak một cơ hội để khẳng định lại cam kết của họ với Ukraine sau những bất ổn chính trị ở Mỹ và Châu Âu đặt ra câu hỏi về việc tiếp tục hỗ trợ.

• Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pål Jonson cho biết hôm thứ Sáu rằng Thụy Điển sẽ gửi cho Ukraine gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 2,2 tỉ curon (199 triệu USD), bao gồm chủ yếu là đạn dược và phụ tùng cho các hệ thống được tài trợ trước đó.

6. Cuộc họp ‘Stavka’ (Bộ Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang) chuẩn bị cho các hoạt động mùa đông

Bộ Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang vừa tổ chức một cuộc họp và thông qua một số vấn đề chính:

Đầu tiên tất nhiên là mặt trận. Tình hình các hướng chính, báo cáo của các Tư lệnh, vấn đề cung cấp đạn pháo và nhiệm vụ phòng không.

Vấn đề thứ hai của Stavka liên quan trực tiếp đến khả năng phòng thủ của chúng ta, đến sự ổn định của nhà nước chúng ta.

Nhiệm vụ đảm bảo Năng lượng chuẩn bị cho mùa đông, bảo vệ các cơ sở phát điện của chúng ta, cung cấp điện và nhiệt, khôi phục mọi thứ bị hư hại do các cuộc bắn phá và hoạt động quân sự của Nga.

Ban lãnh đạo Nga hiện tại luôn lặp lại những gì họ đã làm trước đây. Họ lặp lại tất cả những sai lầm. Họ lặp lại mọi điều ác. Và khi họ không thành công, họ nghĩ rằng họ chưa làm đủ những điều ác độc đó để có thành công. Logic điên rồ của họ là như vậy. Nhưng chúng ta thì phải tính toán đến những điều đó. Mùa đông này, những kẻ khủng bố Nga sẽ lại cố gắng phá hủy hệ thống điện của chúng ta. Họ không thể chấp nhận ý tưởng rằng Ukraine dù thế nào đi nữa cũng sẽ không bị chinh phục. Nhưng họ sẽ cố gắng thực hiện nhiều cú bắn phá hơn và cố gắng vượt qua hàng phòng thủ của chúng tôi nhiều hơn.

Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được sự nguy hiểm.

Hôm nay tại Stavka đã có báo cáo từ quân đội và tất cả các quan chức chịu trách nhiệm bảo vệ ngành năng lượng và kế hoạch cho mùa đông của chúng ta. Mọi thứ liên quan đến bảo vệ các mục tiêu, khôi phục… thực hiện mệnh lệnh, thủ tục trong trường hợp khẩn cấp nhất định.

Chiến thắng trong mùa đông này, vượt qua mọi khó khăn và bảo vệ người dân của chúng ta là điều rất quan trọng. Và nhân tiện, chính quyền địa phương phải hoàn thành đầy đủ phần công tác chuẩn bị của mình.

Vinh quang cho những người lính của chúng ta! Vinh quang cho tất cả những người bảo vệ con người và nhân loại!

Vinh quang cho Ukraine!

7. UKRAINE ĐANG THUA RỒI!

Tôi biết có nhiều bạn đọc, chẳng hạn như tay NMH bạn tôi, kiến trúc sư, hắn vốn nông cạn như tất cả các kiến trúc sư khác (he he) chỉ thích đọc những điều người khác viết mà hắn thấy có thể củng cố cho hắn sự khoái cảm của chiến thắng, vậy là đủ. Trong khi đó người có trí tuệ người ta sẽ nhặt ra được điểm gì đó, mỗi hôm một ít để xây dựng cho mình một tư duy vững chắc và kiên định.

Trong số quý vị, chắc chắn sẽ có nhiều bác nhớ cách đây khoảng 2 tuần hoặc thậm chí lâu hơn, tầm giữa tháng Chín tôi có viết: phía Ukraine sẽ điều chỉnh nhịp độ tấn công, tần suất và cường độ các cuộc tấn công chậm lại, thậm chí dừng ở nhiều chỗ. Tình hình đó sẽ kéo dài cho đến hết tháng Mười, thậm chí một đến hai tuần sau khi bắt đầu tháng Mười một.

Chuyện này chắc chắn sẽ dẫn tới một số diễn biến trên mặt trận tin tức, và đây là một bài viết của một ai đó – cũng cố gắng tỏ ra khách quan không nghiêng về bên nào, tôi xin trích về đây:

“Cuộc tấn công mùa hè lớn của Ukraina đã kết thúc và đã thất bại. Lực lượng vũ trang Ukraine đã không thể chọc thủng phòng tuyến của Nga ở bất kỳ nơi nào và đặc biệt là họ không đạt được mục tiêu chiến lược chính của mình là tiến tới bờ biển Azov.

Vì vậy, bây giờ người Nga sẽ tiếp tục như thế nào, liệu bây giờ họ có bắt đầu một cuộc tấn công mặt đất lớn của riêng mình không? Chắc là không. Liệu họ có bắt đầu một chiến dịch không kích mới vào Ukraine lần này để chuẩn bị cho một cuộc tấn công? Có lẽ là có, nhưng có lẽ sẽ muộn hơn vào mùa thu/đông này. Kịch bản rất có thể xảy ra là Nga phải đợi đến mùa xuân năm sau. Khi đó, họ sẽ mạnh hơn rất nhiều với những người lính mới được chuẩn bị tốt hơn từ chiến dịch tuyển mộ thành công năm nay và với nhiều trang thiết bị hơn. Và cho đến lúc đó Lực lượng vũ trang Ukraine có thể sẽ bị pháo binh và không kích của Nga đánh bại rất nhiều nên cuộc tấn công sẽ thành công.

Trong bối cảnh đó, lập trường của Nga đã cứng rắn hơn đáng kể vì giờ đây họ nghĩ rằng về cơ bản Ukraine đã thua trong cuộc chiến và không thể xoay chuyển tình thế được nữa. Một số chính trị gia hàng đầu như Lavrov và Medvedev đã tuyên bố rằng Nga hiện đang chờ Ukraine đầu hàng vô điều kiện ngay lập tức như một điểm khởi đầu cho đàm phán sau chiến tranh. Và ngay cả khi Ukraine quyết định làm như vậy thì chính phủ hiện tại cũng phải ra đi, Nga sẽ không nói chuyện với Zelenskyy nữa như họ đã làm ở Istanbul năm ngoái. Và nếu Ukraine không nhanh chóng làm theo mà kiên quyết chiến đấu cho đến khi sụp đổ thì Ukraine với tư cách là một quốc gia “độc lập” sẽ bị loại khỏi bản đồ sau chiến tranh.”

(Hết trích)

Những diễn biến trên mặt trận tin tức nếu theo dõi từ góc độ ủng hộ Nga Putox kể cả báo chí trong nước của chúng ta, sẽ có cảm nhận là Nga đang thắng đến nơi. Điều này trùng hợp với thông tin Putox ra lệnh cho Shoigu “chấm dứt các hoạt động tấn công của Ukraine.”

Mọi thứ đang cực kỳ logic – nó phù hợp cả với cách thi hành chiến tranh của Nga từ trước đến nay: Muốn nhìn thấy quân của mình vẫn tấn công – câu này tôi đã viết từ năm ngoái – bất chấp những thất bại về chiến lược. Lần này, rõ ràng là chúng, tức bọn chóp bu Nga đang cảm thấy thắng lợi đến rất gần: quân đội Ukraine đang tỏ ra hụt hơi, tấn công mãi “không có kết quả gì” (xin quý vị xem bản đồ đính kèm) và “Mỹ cắt viện trợ.”

Vì vậy mà thời gian chỉ còn tính bằng tuần cho đến mùa bùn lầy “ratsputitsa” – chúng tổ chức tấn công. Putox sẽ không biết là tấn công cũng… chẳng có kết quả gì, nhưng chúng tin là ở phía đông bắc có thể sẽ đến được bờ sông Oskil, đông giữ được Bakhmut và phía Nam giữ nguyên như hiện nay.

Xin điểm qua tình hình thời tiết ở một số điểm nóng, theo nguồn Weatherbug:

- Kupyansk: 14 độ C, khả năng có mưa rào nhẹ với xác suất 60 %.

- Makiivka (vùng Donetsk), 15 độ C, mây rải rác nhiều nơi.

- Tokmak: 19 độ C, mây rải rác nhiều nơi.

Như vậy là thời tiết hoàn toàn có thể tấn công được.

Nỗ lực tấn công lần này của quân Nga được Putox nhanh nhảu giải thích: “Chúng tôi không bắt đầu chiến tranh, mà chúng tôi đang cố gắng chấm dứt nó.” Hắn nói như vậy ở diễn đàn doanh nghiệp Valdai gì đó, và biện bạch: Nga không cần lãnh thổ mà cần trật tự thế giới (theo ý mình, chắc vậy!) và phương Tây thì luôn cần kẻ thù.

Hay nhỉ, vì phương Tây cần kẻ thù nên Nga Putox gây chiến tranh để phương Tây có kẻ thù.

Tất nhiên, Ukraine đã chuẩn bị cho kịch bản này. Cũng giai đoạn tôi đưa ra dự đoán cho một giai đoạn chậm lại, tổng thống Zelenskyy hồi giữa tháng Chín nói rằng ông đã sẵn sàng về mặt tinh thần cho một cuộc chiến lâu dài và tin rằng bây giờ là “thời điểm tồi” để đàm phán với Nga. Zelenskyy nói “một số đối tác có thể vin vào những khó khăn gần đây của Ukraine trên chiến trường làm lý do để buộc nước này phải đàm phán với Nga,” nhưng nói rằng “đây là thời điểm tệ, vì Putox cũng thấy điều tương tự.” Tiến trình trong cuộc phản công đang thay đổi và khi điều đó xảy ra, những cơ hội tốt hơn sẽ xuất hiện.

Ông chỉ ra rằng Putox đang cố gắng làm cạn kiệt Ukraine nhưng bản thân nước Nga cũng rất mong manh. “[Putox] không hiểu rằng trong cuộc chiến lâu dài, ông ta sẽ thua. Bởi vì việc 60 % hay 70 % [người Nga] ủng hộ ông ta đều không thành vấn đề. Không, nền kinh tế của ông ấy sẽ thua,” Zelenskyy nói.

Ông nói, những người đang quyết định phải đàm phán với “người đàn ông ở Điện Kremlin” “đang tự lừa dối mình”, “giống như các nhà lãnh đạo phương Tây đã ký một thỏa thuận với Adolf Hitler ở Munich vào năm 1938 chỉ để xem hắn ta xâm lược Tiệp Khắc.”

Bình loạn : Vậy tình hình chiến sự thực sự có gì?

• Anh Ihor Hannenko, người chỉ huy một trung đội của Lữ đoàn cơ giới biệt động số 47 mang tên “Magura”, cho biết ở hướng Tavria (hướng hoạt động “Miền Nam”), đặc biệt, gần các khu định cư Robotyne và Novoprokopivka, “kẻ thù đang tăng cường lực lượng dự bị và huy động tất cả các lực lượng sẵn sàng chiến đấu để kiềm chế bước tiến của Lực lượng vũ trang chúng ta. Tuy nhiên, chúng đã không thành công.” Anh bình luận thêm: Kẻ thù hiện đã tung ra “mọi nguồn dự trữ có thể” mà nó có ở giai đoạn này để ngăn chặn bước tiến của lực lượng vũ trang Ukraine.

Địch tiến hành các cuộc phản công ở hai bên sườn, cố gắng giữ vững những khu vực của mặt trận cực kỳ quan trọng đối với nó và cũng không kém phần quan trọng đối với Ukraine. Người quân nhân này cho biết anh là chỉ huy của xe chiến đấu bộ binh ‘M2 Bradley’ và anh ta chỉ có thể đánh giá cao cỗ máy này. Nhờ có Bradley và cả Leopard mà lực lượng Ukraine đã tiến về phía trước và tiêu diệt kẻ thù trên lãnh thổ Ukraine một cách hiệu quả. Các loại vũ khí tương tự của Liên Xô không cung cấp khả năng bảo vệ và chiến đấu ở mức độ cao như vậy.

Có người hỏi tôi, liệu Nga có thể tổ chức một chiến dịch tấn công lớn và mạnh vào cuối đông – đầu xuân 2024 được không? Xin quý vị quá bộ xem bức ảnh tôi gửi kèm, nó là sản phẩm của Google Earth chụp căn cứ Kamensk-Shakhtynskyi của Nga – năm 2021 nó đầy xe tăng còn năm 2022 nó đã trống trơn. Đầu năm nay, chúng (bọn Nga phản động) đã tổ chức một đợt tấn công, riêng ở Bakhmut nó kéo dài đến tận tháng Năm và ở các chỗ khác, chiến dịch chết yểu.

Cái sự “chậm lại” này có mấy điểm chúng ta cần ghi nhớ để sau còn nhìn lại:

- Nó trùng vào thời điểm “hậu cắt viện trợ.” Đấy, cắt một cái là khó khăn trên chiến trường ngay.

- Song song với nói là bọn Nga tăng cường khủng bố bằng tên lửa nhằm bẻ gãy í chí của nhân dân Ukraine.

- Đúng như bài trước tôi đã viết, chiến dịch tấn công của bọn Shoigu này rất cần thiết để chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử của Putox, nhiều khả năng sẽ bắt đầu vào tháng sau.

Vậy có đúng là trong 4 tháng qua, từ khi bắt đầu chiến dịch phản công mùa hè, quân Ukraine “thua” như truyền thông pro-Putox hỉ hả không? Nhìn lại tổn thất của bọn Nga này, đã mất hơn 72.000 mạng từ 04/06 đến 07/10… tôi có hỏi một người nào đó đủ tư cách để trả lời, rằng số hy sinh của Ukraine trong thời gian này là bao nhiêu – ý là tỉ lệ như thế nào là chấp nhận được. Thì anh ấy trả lời: Đó là bí mật nhưng tỉ lệ ước tính của một số nguồn là khoảng 1/10 – Ukraine mất 1 thì quân Nga mất 10 lính là có căn cứ. Tất nhiên cũng cần có sai số, và con số sẽ cao hơn một chút, như vậy một nguồn phương Tây tính là trong 4 tháng quân Ukraine hy sinh khoảng dưới 10.000 lính là có cơ sở.

Và một thông tin khác, là số lữ đoàn Ukraine chuẩn bị được cho chiến dịch tấn công, đã đưa được khoảng trên 50 % vào thử lửa. Cách tiếp cận này khác với cách đưa tin của báo chí trong nước ta, vốn ủng hộ Nga Putox một cách ngu ngốc và mù quáng, khi chúng viết, câu đầu theo kiểu “Ukraine thiệt hại nặng” và sau đó một quãng sẽ là “Ukraine đã tung 2/3 số lữ đoàn vào trận”… Đến lượt bọn dư luận viên mất dạy, tức truyền thông bẩn sẽ làm các video “phân tích chiến sự” thì chúng bảo “Ukraine mất 2/3 số lữ đoàn.”

Điều đáng nói là, chiêu trò bẩn thỉu này được một số nhà báo pro-Nga cậy tài giỏi nhưng cực vô đạo đức, cầm đầu phong trào, điển hình là tay nhà báo, phó tổng biên tập một tờ báo cho trẻ con mà tôi không muốn nhắc tên.

Cuộc chiến hiện nay có một công thức mà chúng ta cũng cần chú ý: số lượng xe tải bị diệt đi kèm với HIMARS trong hoàn cảnh ATACMS chưa xuất hiện. Hôm qua số xe tải bị diệt là 58 chiếc – một đoàn xe lớn đấy chứ đùa đâu. Ngoài ra, số lượng pháo binh Nga bị diệt cũng rất đáng kể. Cho đến hôm qua, tổng số hệ thống pháo binh của Nga bị diệt được thống kê đạt số đẹp 6.688 cỗ.

Vì vậy, cứ để Shoigu tấn công đi. Lúc đầy quân, đầy xe pháo lao vào tận Kyiv và Kharkiv còn chẳng ăn thua nữa là bây giờ. Còn về phía người Ukraine, họ được cho là đã chuẩn bị được cho chiến dịch tấn công mùa hè khoảng 100.000 quân được huấn luyện và trang bị đầy đủ, và những tổn thất vừa qua là có thể được bù đắp nhanh chóng – và (lại và nữa) được coi là còn nguyên lực lượng và sức chiến đấu.

Nếu cho tôi đoán mò, tôi sẽ đoán rằng họ đang chuẩn bị cho một điều bất ngờ gì đó, hoặc một chuỗi các bất ngờ nhưng chắc là phải sang tháng 11 mới thấy nhiều nhiều được. Mà cũng có thể là trong nửa cuối tháng này.

Cũng mong quý vị đừng như tay kiến trúc sư lẩm cẩm bạn tôi kia nhé. Thái độ của hắn đối với cuộc chiến y như thời tiết.

PHÚC LAI 07.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.