dimanche 8 octobre 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 591, 07-10-2023

 

TM cập nhật : Ít nhất 250 người chết, trên 1.500 người bị thương phía Israel. thủ tướng Netanyahu thề "hủy diệt" Hamas.

1. Theo chuyên gia Đức Sergey Sumlenny, người sáng lập và giám đốc điều hành Trung tâm Sáng kiến phục hồi Châu Âu, đứng sau cuộc tấn công của Hamas vào lãnh thổ Israel sáng nay chính là quân đội Nga - những người đã trang bị vũ khí, huấn luyện cũng như lập kế hoạch tấn công. 

Thậm chí hướng dẫn sử dụng cả drone để ném bom, tấn công những xe tăng của Israel. Bởi Hamas cũng như các đồng minh của họ vốn không có đủ vũ khí cũng như kỹ thuật để thực hiện những cuộc tấn công lớn như vậy.

Ông cũng chỉ ra rằng, trong vòng một năm qua, các lãnh tụ của Hamas đã sang Nga tới 3 lần. Có những cuộc gặp gỡ trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cũng như thủ lĩnh Chechens Ramzan Kadyrov và thậm chí còn cùng nhau tuyên bố thẳng thừng về "một trật tự thế giới mới”…

…rồi dẫn ra các bình luận bài Do Thái của Putin và Lavrov trong thời gian gần đây:

…hay thậm chí kích động bạo lực chống lại người Do Thái ở ngay trong nước Nga – những kẻ to mồm tuyên bố đòi "giải phóng Ukraina khỏi phát xít mới” lại công khai bài trừ những người Do Thái.

Cũng theo ông Sumlenny, Hamas chỉ là quân bài trong tay Putin, được trang bị rồi kích động để tạo ra bất ổn, nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của thế giới đối với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina:

Chính phủ Putin được cho là đang trả rất nhiều tiền cho việc tuyên truyền dối trá, tung tin giả… có lợi cho Nga, thông qua các nhà báo, kênh truyền thông, chính trị gia mà có thể mua chuộc được. Đồng thời kích động những cuộc khủng hoảng mới trên toàn cầu, cũng như tìm mọi cách ảnh hưởng theo hướng có lợi cho họ trong các cuộc bầu cử tại các nước phương Tây thời gian tới. Theo nhận định của tờ Politico, đây sẽ là "chiến thuật” mới mà Putin: "tạo ra sự xung đột”. Bởi ông ta hiểu rằng: Chỉ khi Ukraina bị cắt giảm viện trợ thì Nga mới có khả năng thành công tại Ukraina.

Bộ Ngoại giao Slovakia chính thức lên tiếng phản đối chính phủ Nga tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử vừa qua của họ, trong đó có cả tung tin giả hay cố tình làm sai lệch vấn đề.

Thủ tướng Israel đã hạ lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, khi lực lượng Hamas bất ngờ tràn sang tấn công từ lãnh thổ Palestine:

7 giờ sáng nay, 07-10-2023, các toán lính Hamas bất ngờ tràn sang Israel, chiến sự diễn ra tại nhiều vùng:

Đụng độ trên đường phố:

Một số vũ khí hạng nặng của Israel bị Hamas chiếm giữ sau khi chiếm được một căn cứ quân sự:

Hamas dùng cả dù lượn thể thao để xâm nhập:

Lính Hamas bắn vào mọi dân thường họ gặp:

Hình ảnh phụ nữ, dân thường Do Thái bị Hamas bắt làm con tin.

Hamas tuyên bố đã bắn 5.000 quả tên lửa các loại vào các mục tiêu ở Israel, tuy nhiên, con số này không thể kiểm chứng.

Đã có ít nhất 40 người Do Thái thiệt mạng và 779 bị thương nhiều người khác, chủ yếu là thường dân, thêm 50 người khác đang bị bắt làm con tin ở Kibbutz Be’eri:

Lính Hamas đem xe chở xác người Israel bị giết hại diễu hành trên đường phố Gaza, trong khi đám đông hò hét vui mừng – có cả thi thể một phụ nữ bị lột trần:

Người dân Do Thái bỏ chạy khỏi các khu định cư tại Gaza:

Tất cả những binh lính dự bị của Israel đã được điều động khẩn cấp, trong đó có cả cựu thủ tướng Naftali Bennett:

Đáp lại, không quân Israel ném bom xuống Gaza:

Một số lính Hamas đã bị bắt giữ:

2. Lính Nga đã dùng tên lửa Iskander bắn vào một nhà nguyện ở làng Groza, gần Kupyansk, thuộc tỉnh Kharkiv, làm 51 dân thường thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em:

Một tình nguyện viên người Ba Lan thuộc tổ chức Hoạt động Nhân đạo Ba Lan (Polska Akcja Humanitarna – PAH) cũng là nạn nhân. Không có một mục tiêu quân sự nào ở đó cả,

…bởi khi đó những người dân trong làng tập trung dự đám tang một người lính Ukraina, Andriy Kozyre, đã hy sinh từ năm 2022 nhưng giờ mới được tìm thấy thi hài:

Hầu như toàn bộ dân trong làng đã thiệt mạng: "Chúng xóa xổ cả một làng”. Con số thiệt mạng sau đó đã lên tới 52 và vẫn còn 6 người bị thương chưa biết có thể qua khỏi hay không.

3. Không dừng ở đó, sáng 06/10/2023, quân Nga cũng tiếp tục bắn phá bừa bãi vào nhiều nơi trong thành phố Kharkiv:

…gây ra cái chết của một cậu bé 10 tuổi và làm hơn 20 người bị thương:

Vườn thú cũng không thoát:

Giữa đống đổ nát, người Ukraina vẫn tiếp tục dọn dẹp và ổn định cuộc sống:

4. Chiến sự lớn nhất là ở khu vực Robotyne – Verbove, nơi quân Ukraina đã chọc thủng được tuyến phòng thủ số 2 của hệ thống phòng thủ Surovikin của Nga, còn quân Nga thì đang cố gắng hết sức để cản trở họ. Càng ngày, quân Ukraina càng mở rộng được các vùng kiểm soát nhưng với một tốc độ chậm, cho thấy chiến sự cực kỳ ác liệt:

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận điều này:

Trên con đường tới Verbove có thể nhìn thấy khoảng 40 thiết bị bị phá hủy, của cả hai bên:

Quân Ukraina đang tấn công về hướng tây, tới Kopani và phía nam, khi tiến vào ngoại ô Novoprokopivka:

Phim từ chiến trường:

Xe tăng T-90M của Nga bị chiếm:

Xe khác bốc cháy:

Một xe tăng Leopard bị drone tự sát bắn trúng hồi tháng Bảy:

Xung quanh khu vực này, quân Nga đã lập những bãi mìn khổng lồ, có những nơi sâu tới 15 km phía trước các công sự:

5. Phía Nga bắn tên lửa, phá hủy một trong những nhà máy hóa chất lớn nhất ở châu Âu ở Avdiivka, có thể gây ra một thảm họa môi trường khủng khiếp – nhưng như thường lệ, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố "bắn trúng kho đạn”.

6. Quân Ukraina vẫn tiếp tục các cuộc tấn công xung quanh Bakhmut và đẩy lùi quân Nga tại khu vực xung quanh làng Klishchiivka. Trong thời gian qua, quân Ukraina đã giải phóng được một diện tích tương đương với diện tích toàn thành phố Bakhmut (khoảng 42 km2)

Một trận đánh được ghi lại:

Xe tăng Ukraina trên chiến trường:

Hầm chỉ huy của Lữ đoàn Tấn công số 83 của Nga bị chiếm:

Chỉ huy trưởng Lữ đoàn này, đại tá Vladimir Myroshnychenko tử trận:

Lính Nga bị bắt:

Toàn cảnh Bakhmut hôm nay:

7. Quân Nga lại bắt đầu mở một đợt tấn công lớn theo hướng Kupyansk, sử dụng cả máy bay ném bom rải thảm – tin từ các nguồn Nga:

Phim từ phía Nga về "các cuộc tấn công”:

Tuy nhiên, vẫn không thu được kết quả gì:

ISW công nhận "các cuộc tấn công không đạt được mục tiêu”

…nhưng cho rằng các đợt tấn công lớn của Nga tại đây vẫn chưa phải là đỉnh điểm:

8. Hải quân Nga đã phải sơ tán toàn bộ Hạm đội Biển Đen ra khỏi Sevastopol, Crimea:

Như thường lệ, vẫn chiến thuật cũ, không đánh nhau nổi trên chiến trường, chính quyền Putin lại tiếp tục các bài chơi bẩn, kích động bạo lực hoặc tấn công dân thường. Sử dụng mọi chiêu trò có thể, hòng đánh lạc hướng sự chú ý của thế giới, làm giảm sự ủng hộ đối với Ukraina.

Chiến tranh tâm lý kiểu này tương tự như cách mà Liên Xô sử dụng trong chiến tranh Việt Nam những năm 1970-1975. Không may cho Putin, bây giờ là năm 2023, không còn dễ to mồm nói bừa như trước. Nên càng ngày, mặt nạ "chống phát xít” của Nga càng tụt xuống, càng hiện nguyên hình rằng chẳng có "phát xít” nào ở đây cả, mà tất cả chỉ là một cuộc xâm lược hòng chiếm đoạt đất đai, tài nguyên.

Thế nên điều quan trọng nhất đối với những người còn lương tri lúc này, là không giảm đi sự ủng hộ thiết thực đối với Ukraina. Bởi cuộc chiến này sẽ không còn đơn giản chỉ là một cuộc xâm lược, mà còn sẽ quyết định vận mệnh cả thế giới trong ít nhất 10-20 năm tới.

Nhất là đối với những người Việt, bài học miền Nam Việt Nam còn đó: Liên Xô cũng đã tuyên truyền bậy về miền Nam Việt Nam rất nhiều, khiến dư luận thế giới rút đi sự ủng hộ, cuối cùng là thua trận.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 07.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.