dimanche 6 août 2023

Nguyễn Hoàng Ánh - Nghĩ gì khi đọc công văn của tòa án Hải Phòng gửi bố mẹ Nguyễn Văn Chưởng ?

 

Các bạn thấy thế nào chứ đọc cái công văn tàn nhẫn, vô tình này mình lạnh cả người. Không biết những công văn kiểu này có mẫu không nhưng làm người sao có thể dẫm đạp lên nỗi đau của người khác như thế!

Dù tử tù có tội nhưng thân nhân của họ vô tội. Bất chấp ngoài đời thế nào thì bố mẹ con cái vẫn luôn yêu thương nhau, sự ra đi của một người mãi là nỗi đau không nguôi với những người còn lại. Và tình cảm gia đình là tình cảm cần trân trọng nhất, là nền tảng cho một xã hội nhân ái, chà đạp lên nó là hủy hoại sự bình an của xã hội.

Thế nhưng những người thảo và ký công văn này đã thông báo tin xấu này cho hai ông bố bà mẹ, những người đáng tuổi bố mẹ mình như thế nào?

Diễn nôm công văn của họ như sau: “Chúng tôi được quyền giết con ông bà và sắp làm điều đó. Nếu ông bà muốn nhận tro cốt của con thì phải xin phép nơi cư trú, phải làm đơn xin chúng tôi, còn phải trả công cho chúng tôi nữa và nhớ làm nhanh lên. Đặc biệt phải giữ trật tự, đừng làm phiền chúng tôi bằng mấy trò khóc lóc của ông bà”!

Còn gì có thể tàn nhẫn hơn việc giết con người ta còn đòi người ta trả tiền và cấm người ta than khóc??? Họ không nói nếu gia đình không thực hiện được thì sao, ví dụ không nhận được thư, đau ốm không đi làm thủ tục được hay đơn giản là không thể viết được cái đơn xé lòng đó?

Liệu chút di thể của con người tội nghiệp đó có được chăm sóc tử tế, hay sẽ bị hắt hủi, cô đơn trong chuyến đi cuối cùng trên dương thế? Như thế thì sự nhân ái giữa người với người trong “nghĩa tử là nghĩa tận” cũng sẽ không còn nữa, cái xã hội này sẽ dựa vào đâu để tồn tại hay chỉ còn là nơi “người với người là chó sói”?

Vì sao họ không thể viết:

Kính gửi ông A bà B, thân nhân của tù nhân X

Chúng tôi rất lấy làm tiếc phải thông báo với ông bà đơn kháng cáo của tù nhân X đã bị bác nên việc thi hành án sẽ được tiến hành trong thời gian tới. Cơ quan chức năng sẽ thông báo để trao di cốt cho ông bà (Trao di cốt cho người thân là việc thiên kinh địa nghĩa, làm gì có chuyện bắt người ta phải xin, nhất là bắt đấng sinh thành xin tro cốt của con do họ đẻ ra).

Trong trường hợp ông bà từ chối thì trong vòng 3 ngày kể từ hôm nay hãy gửi văn bản từ chối có xác nhận của chính quyền địa phương đến địa chỉ dưới đây.

Xin chia buồn cùng ông bà!

Bạn có gợi ý gì khác không?

NGUYỄN HOÀNG ÁNH 05.08.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.