samedi 5 août 2023

Dương Quốc Chính - Án tử hình không thể dựa vào suy đoán có tội

Vụ tử tù Nguyễn Văn Chưởng kêu oan hôm nay mình mới biết, trước không để ý.

Đọc tin từ nhiều nguồn khác nhau cho thấy là vụ này ẩn chứa nhiều nguy cơ oan sai rất rõ ràng. Những vụ kiểu này thì BẮT BUỘC phải áp dụng suy đoán vô tội, khác hoàn toàn với án tham nhũng.

Đằng này bị cáo có bằng chứng (lời khai) xác nhận ngoại phạm (đang ở quê cách hiện trường 40 km). Các bị cáo và cả nhân chứng ngoại phạm đều tố cáo trước tòa là có bị bức cung nhục hình.

Một thiếu tá công an đem súng có đạn đi ngoài đường mà lại dễ dàng bị chém chết. Để chém được người cũng không phải đơn giản và quá bất ngờ, nhất là ở ngoài đường chém công khai.

Thiếu tá công an mà lại bị chém chết để cướp của! Bọn cướp thường không ngu kiểu bạ ai cũng chém để cướp, nó phải rình mò phán đoán các biểu hiện con mồi có tiền/vàng...thì mới ra tay. Mà thường nếu bị chống cự quyết liệt nó mới phải giết nạn nhân. Vì mục đích của nó là cướp chứ không phải giết.

Công an thì thường có uy, nhất là hình sự, chỉ thấy có dấu hiệu bị tấn công là sĩ quan công an đã phải có phản ứng rút súng rồi. Cướp có mà chạy té đái. Đây lại để chém xong rồi mới bắn, mà không trúng thằng nào. Đọc đã thấy vô lý.

Còn nhiều dấu hiệu oan sai nữa, mình mới đọc sơ nên thấy những dấu hiệu cơ bản nhất. Tuyên án tử hình mà chỉ dựa vào suy đoán có tội trong khi bị cáo, nhân chứng đều phản cung tố cáo nhục hình.

Nhưng việc xét xử vụ này đã qua bước Giám đốc thẩm, hết cửa kêu oan. Trước mắt chỉ có thể tạm hoãn thi hành án, chứ mình cũng không biết còn cách gì để xét lại vụ án?

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 05.08.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.