mercredi 2 août 2023

Dương Quốc Chính - Bàn về việc sáp nhập quận Hoàn Kiếm

 

Xét về sự tương đồng, gần gũi về lịch sử, văn hóa, đô thị, cảnh quan thì dự là quận Hoàn Kiếm sẽ được sáp nhập vào quận Hai Bà Trưng, chứ không phải với các quận lân cận khác.

Nếu ghép như vậy, quận mới sẽ có ranh giới gần khớp với thành phố Hà Nội thời nhượng địa. Chính vì thế nên nó mới có sự tương đồng nói trên.

Nếu muốn tương đồng hơn nữa thì quận Hai Bà Trưng cần được bổ làm đôi, phân chia bởi trục đường Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân. Ranh giới phía Nam của Hà Nội thời Pháp là tuyến đường này, có giới hạn bởi ô Đống Mác và ô Cầu Dền. Phía Bắc sẽ về Hoàn Kiếm, phía Nam về Hoàng Mai.

Tên quận mới chắc sẽ không ghép tên đâu, có thể Hai Bà Trưng sẽ bị xóa. Đường Hai Bà Trưng cũng ở quận Hoàn Kiếm rồi.

Việc thay đổi đương nhiên là sẽ gây nhiều hệ lụy nhưng cũng cần thiết, vì quận Hoàn Kiếm bé quá, tốn quan.

Cũng ngày này 15 năm trước, người ta mở rộng Hà Nội, thấy ca tụng hết lời như một quyết định đúng đắn. Mình lại phản đối điều đó. Hà Nội chỉ nên lấy Hà Đông và Mê Linh là đủ. Lấy tới Sơn Tây thì chỉ làm chỗ đổ rác và nghĩa địa. Còn lấy tận Hòa Bình và các huyện của Hà Tây cũ mình thấy khá ngớ ngẩn.

Bởi vì Hà Đông với quận Đống Đa, Thanh Xuân xưa kia (thời Pháp) vốn là một tỉnh Hà Đông (Cầu Đơ cũ). Về mức độ đô thị hóa cũng khá tương đồng, trộn lại OK. Còn Sơn Tây vốn là một nền văn hóa rất khác biệt với Hà Nội, trộn với Hà Đông cũng đã là vô lý rồi. Đây lấy về Hà Nội thì quá duy ý chí. Dân Sơn Tây chắc đau lòng vì bị dí xuống thành một thị xã.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 01.08.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.