dimanche 7 mai 2023

Tạ Duy Anh - Hộ chiếu 4.0 và cụ Mác

 

Khi gửi hồ sơ dịch vụ cấp độ 4 dưới sự hướng dẫn của con gái, đến cơ quan phụ trách việc cấp hộ chiếu cho công dân, thú thực tôi rất...nghi ngờ hiệu quả thực chất.

Nhưng mà mọi thứ đều ở mức hoàn hảo. Thủ tục gì thiếu, lỗi, được máy thông báo ngay để người làm hộ chiếu bổ sung, chỉnh sửa. Khi hồ sơ được nhận, lập tức có thông báo qua tin nhắn và hộp thư, cực kỳ chi tiết. Từ đây, có thể vừa uống cà phê vừa chém gió mà vẫn biết hồ sơ của mình đang ở đoạn nào.

Đúng như thời gian dự kiến, khoảng 10 ngày, bưu điện chuyển hộ chiếu gắn chip về tận nhà. Tổng cộng hết 270.000 đồng, gồm 200.000 đồng phí dịch vụ theo quy định, 40.000 đồng chụp ảnh tại hiệu và 30.000 đồng phí bưu điện.

Không hề phải ra khỏi nhà, không gặp bất cứ một cán bộ hoặc nhân viên nào.

Hay đến thế mà không biểu dương, thì rõ ràng là bất công. Phê phán xã hội khác bới móc ở chỗ dám đương đầu với cái xấu và dám khen ngợi sự tử tế, dù cả hai việc đều có thể gặp nguy hiểm.

Thú vị là ngày nhận hộ chiếu đúng hôm sinh cụ Các Mác, thần tượng của cụ thân sinh, thần tượng từ bộ râu trở đi. Nhưng dù thế cũng cứ phải nói, hóa ra cụ Mác sai toét khi tiên đoán Kinh tế thị trường sẽ cản trở phát triển khoa học, kỹ thuật, công nghệ.

Thưa cụ, tuy thành tích cấp hộ chiếu online vô cùng nhanh gọn thuộc về ngành công an, nhưng công nghệ họ sử dụng thì chắc chắn là thành tựu của Kinh tế thị trường mà cụ ghét hắt đổ đi. Thảo nào bọn phương Tây bảo, có cụ thật tốt cho thế giới này, nhưng nếu không có cụ thì thế giới này còn tốt hơn.

Và câu này mới khó cho bọn giáo sư tiến sĩ của chúng cháu: Người yêu Mác là khi chưa hiểu gì về cụ, còn bọn hiểu cụ chân tơ kẽ tóc thì nhất định chống lại.

Nhưng thôi, cụ cứ là vĩ nhân đi.

TẠ DUY ANH 07.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.