mercredi 31 mai 2023

Kim Văn Chính - Dông dài chuyện ta, chuyện người (Ukraina)

CHUYỆN TA:

1. Chiến tranh Việt Nam thống nhất đất nước đã kết thúc 48 năm. Trên góc độ xã hội và pháp lý, chính quyền mới trên đất Miền Nam (từ vĩ tuyến 17) là chính quyền kế thừa Việt Nam Cộng Hòa. Đó là sự thật lịch sử, và về mặt pháp lý cũng như xã hội không việc gì phải thành kiến đến mức như ở Việt Nam hiện nay vẫn làm.

Ví dụ như sách lịch sử vẫn không dám viết tên chính thức Việt Nam Cộng Hòa, chỉ dùng tên lóng hồi chiến tranh và tư duy cực đoan, gọi Việt Nam Cộng Hòa là “ngụy quyền”, gọi lính Việt Nam Cộng Hòa là “ngụy quân, quân ngụy”. Biểu tượng cờ vàng ba sọc đỏ là thứ mà cho đến nay chính quyền và cả một số công dân Việt Nam quá khích và tư duy hẹp vẫn coi là cờ “phản động”.

Tôi mà ở Việt Nam, giương lá cờ vàng ba sọc ra ban công, chắc chắn bị dân cư xung quanh chửi rủa, báo cảnh sát, và bị bắt lên đồn công an chất vấn ngay.

- Hồi mới cách mạng, hăng quá (và cũng ngu quá chứ không hẳn là phát xít) tượng Aleksandre de Rhodes (ở Hà Nội), Lê Lai, Hải Thượng Lãn Ông, Trần Nguyên Hãn... (Sài Gòn) bị dỡ bỏ tùm lum, nhưng có ai lên án phát xít đâu nhỉ?

2. Hành vi của chính quyền Việt Nam qua vụ làm sao để tội phạm Trịnh Xuân Thanh tự lên máy bay về nước đầu thú (như báo Việt Nam đưa tin) đã được Tòa Án Đức họ phanh phui. Nhưng người Đức họ rất lịch lãm và đúng luật. Họ chỉ ra những phán quyết rất hiệu quả như nêu rõ hành vi vi phạm pháp luật của ông A, ông B, bỏ tù nhân vật C, nhân vật D có đủ bằng chứng, trục xuất và cấm nhập cảnh ông E, ông F… Các quyết định đó đủ để cảnh báo hành vi vô pháp không lặp lại. Còn nhân dân Đức, xã hội Đức họ tôn trọng phán quyết của Tòa án, họ không “phát cuồng” lên án, đả phá đất nước, dân tộc Việt nam…


CHUYỆN NGƯỜI (UKRAINA):

3. Mới đây, Hội đồng thành phố Kiev (Kiev council) biểu quyết ra quyết định tước bỏ danh hiệu công dân danh dự thành phố (có từ hồi Liên Xô – cụ thể là từ 1981) đối với 6 người đều là lãnh đạo các đảng cộng sản thời trước. Trong đó có hai người gây chú ý là Brêgiơnep (tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô 16 năm) và tổng bí thư đảng cộng sản Việt nam Trường Chinh (Đặng Xuân Khu).

Trước hết, đây là quyết định của cấp Hội đồng thành phố, không phải quyết định cấp quốc gia. Danh hiệu này thuộc thẩm quyền của Hội đồng thành phố Kiev.

Sau nữa, nó là quyết định trong chuỗi công việc thực hiện Bộ luật “Phi cộng sản hóa” của Ukraina ban hành 2015.

Theo Bộ luật này, đất nước Ukraina cần phải từ bỏ dứt khoát các tư tưởng, di sản có hại, kể cả các biểu tượng của đảng cộng sản trước đây. Tượng Lênin bị dỡ bỏ là vậy. Cờ cộng sản búa liềm và cờ Liên Xô cũng như các huy hiệu, tượng đài mang hình cờ Liên Xô hoặc chỉ có biểu tượng búa liềm bị cấm ngặt tại Ukraina.

Ai muốn thử nghiệm thì cứ khoác vai cờ búa liềm hoặc mang ảnh Lênin, Stalin đi ra phố ở Ukraina xem sao ! Chắc chắn sẽ bị người dân họ yêu cầu cất bỏ, cảnh sát họ bắt giữ ngay.

Tại vì họ đã có Luật về nó.

Tại vì dân tộc này họ phải vậy để rũ bỏ được dứt khoát, triệt để thể chế cộng sản, dù là quá khứ hiện thực của họ, để họ bước sang một trang sử mới không còn chủ nghĩa cộng sản.

Hiện nay, Đảng mang tên cộng sản không được thành lập và hoạt động tại Ukraina.

Quyết định của Hội đồng thành phố Kiev tước bỏ danh hiệu công dân danh dự của 6 ông lãnh đạo các đảng Cộng sản là họ làm theo nhu cầu hiện nay của xã hội Ukraina. Nó thuộc thẩm quyền của họ.

Tranh luận nhất là trong 6 vị này có ông Brêgiơnep – người Ukraina chính hiệu nhưng làm tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô suốt 16 năm. Bác Trường Chinh nhà ta cũng trong danh sách.

Tôi cho đây là chuyện khá nhỏ, không nên làm to chuyện.

Nên để hệ thống ngoại giao có ý kiến kiểu “lấy làm tiếc, quan ngại sâu sắc…” thôi. Ở mình nhiều chuyện tày đình hơn như Trung Quốc nó chiếm cả vùng biển, xây sân bay mà Nhà nước ta cũng chỉ nêu quan ngại sâu sắc, dân thì mấy ai có ý kiến đâu, ai lớn tiếng phản đối có khi còn bị bắt đi tù…


4. Có mấy bác lại làm to chuyện này tôi cho là thiển cận, bị trúng kế ly gián của tuyên truyền Nga. Ví dụ như có bác Nguyễn Cẩm Tú (thuộc gia đình bác Nguyễn Mạnh Cầm) viết một status lửng lơ và để mọi người comment khá cực đoan chuyện này…

5. CHUYỆN RIÊNG CỦA TÔI NHÂN ĐÂY BẬT MÍ:

Hôm ở chợ trời Kharkiv, tôi có mua ngòai chợ trời một mớ huy hiệu Liên Xô cũ, trong đó có khá nhiều huy hiệu có hình búa liềm. Rất thương mấy bác già nông dân phải đứng bán mấy thứ này kiếm tiền ăn qua bữa.

Mang cái đó trong người, nhất là mang qua cửa khẩu ở Ukraina là chuyện tày đình chứ không nói chơi (giống y như mang đống cờ ba sọc qua sân bay ở Việt Nam thôi).

Tôi đã định bỏ đi. Nhưng máu liều đã thắng. Tôi rất sợ vì mấy thứ rất linh tinh đó làm hỏng chuyện lớn, họ có thể xóa hết các dữ liệu ảnh chụp trên các phương tiện của mình, cao hơn nữa họ cấm vĩnh viễn nhập cảnh. Họ đã làm vậy với nhiều người rồi. Chiến tranh mà.

Và tôi đã đi trót lọt.

Tôi tin vào con người Ukraina, họ ứng xử rất tính người chứ không phát xít kiểu hải quan Nga (ở Việt Nam nhiều người bị tuyên truyền chuyên gọi Ukraina là phát xít, còn Nga phát xít thực sự thì lại gọi là anh em mới lạ).

5. BÀI HỌC

- Không nên phong các danh hiệu một cách lạm phát.

- Không nên dựng quá nhiều tượng đài, nhất là một người dựng quá nhiều tượng.

KIM VĂN CHÍNH 31.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.