vendredi 26 mai 2023

Hà Phan - Tiêu chuẩn kép

 

Người ta đang dùng tiêu chuẩn kép với hai thủy điện Krong Nô 2,3 của Trung Nam hoạt động "chui" suốt 7 năm trời mà đến giờ Lâm Đồng mới ú ớ á thế à!

Nói trắng ra chưa hợp pháp, chẳng ai cho nhưng bằng cách nào đó họ vẫn bán, EVN vẫn thản nhiên mua hàng ngàn tỉ tiền điện dẫn đến hợp thức hóa dòng tiền cho Trung Nam. Còn vì sao họ mua, Trung Nam bán được thì trẻ con chắc cũng hiểu.

Nhưng với điện gió, điện tái tạo  đang tắc nghẽn, không hòa lưới được khi EVN la toáng thiếu điện, phải mua của cả Tàu lẫn Lào. Và cảnh cáo thiếu điện nếu không tăng, không abcd gì đó thì họ lại bảo giá chưa ok, nhiều dự án chưa được phép hay thiếu pháp lý!

Vậy thì muốn đủ là đủ, muốn mua là mua còn không thì không đấy, làm gì chúng tớ? Không chỉ vậy cho đến nay những câu hỏi như điện tái tạo Việt Nam thừa tại sao lại đi mua nước ngoài mà đại biểu Quốc hội vừa chất vấn. Hay công ty con quảng bá lãi khủng EVN vẫn lỗ hàng chục ngàn tỉ, hay điện bán cho dân cao hơn giá cho doanh nghiệp sản xuất...vẫn chưa có trả lời rõ ràng, minh bạch, đầy đủ!

EVN và Bộ Công thương có ưu ái riêng hay là "vùng đất cấm"? Lỗ thì họ đòi bù, tăng giá còn vì sao thì cứ từ từ, nhỏ giọt thông tin với cả những cấp cao và dân chúng hay sao?

Không ai phản đối chuyện tăng giá khi mọi thứ đều tăng, nhưng đừng "cả vú lấp miệng em" và lập lờ tiêu chuẩn kép nhé EVN!

HÀ PHAN 26.05.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.