mardi 23 mai 2023

Hiệu Minh - Lật đật Dmitry

 

Báo chí đưa tin, Chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất Medvedev thăm Hà Nội, gặp Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng. Ông này hiện là Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, cựu Thủ tướng (2012-2020), cựu Tổng thống (2008-2012), những chức danh ít được nói đến.  Cây tre lả lướt khôn chán, đảng thăm nhau thì OK mà.

Trong khi đó, Sputnik News chỉ nhắc đến chức danh Phó chủ tịch Hội đồng An ninh của ông Dmitry Medvedev, và còn hé lộ tin Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Việt Nam.

Cuộc đời Elsin là những ngày bét nhè, kể cả đi gặp nguyên thủ quốc gia, gặp gỡ báo chí, nhiều lần ông lảo đảo suýt ngã. Nhưng ông làm được vài điều mà nhân loại nhớ mãi.

Ném thẻ đảng vào sọt rác, giải tán Liên Xô, đứng trước mũi xe tăng của quân đảo chính, hạ lệnh bắn đại bác vào nhà Quốc hội Nga. Trước khi về vườn, ông tiến cử Putin trước thềm thiên niên kỷ (2000).

Người Nga như thở phào vì có Tổng thống Putin 48 tuổi, trẻ trung, judo đai đen có thể tung đối thủ lên không, đi mô tô, lặn dưới nước rồi bay trên tiêm kích vào Chesnia. Hiếm có Tổng thống nào trên thế giới được như vậy.

Sự lựa chọn của nước Nga nghiện ngập nói lên rằng, triết lý của họ luôn nằm dưới đáy ly rượu. Đúng với nước Nga, đúng với vodka và những người uống nó.

Sau 8 năm cầm quyền (2000-2008), dường như người Nga luyến tiếc Putin lúc đó mới 56 tuổi, tràn đầy sinh lực, mà Hiến pháp không cấm ông vào chức…Thủ tướng.

Thế là búp bê matryoska được đưa vào chính trường. Matryoska là những búp bê rỗng ruột có thể lồng vào nhau, khi xếp lại chỉ thấy con to nhất, mở ra thấy con nhỏ hơn, có khi chứa hàng chục búp bê trong đó.

Putin tìm ra Medvedev để khỏa lấp cho khoảng lặng 4 năm. Sau Elsin là Putin, sau Putin là Medvedev và sau Medvedev lại là Putin 60 tuổi, đủ sức giữ chức hai nhiệm kỳ tiếp theo và suốt đời.

Xưa kia, chuyển giao thế hệ thường là từ lãnh đạo già sang người…cao tuổi. Ít nhất, Medvedev và Putin cho thấy nước Nga có những lãnh đạo không còn ốm yếu, già nua như Elsin, Brezhnev, Stalin và Lênin.

Tiếc thay, cuộc chiến xâm lược Ukraine của Putin và đứng sau là Medvedev luôn mồm dọa hạt nhân, đã làm hai ông này biến thành…lật đật.

Lần này không hiểu ông Medvedev sang Việt Nam làm gì. Nghe nói ký kết hợp tác kinh tế gì đó.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối năm 2022, Nga có 164 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng mức đầu tư 965,8 triệu USD, đứng thứ 27 trong tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Việt Nam đầu tư sang Nga 5 dự án với tổng mức đầu tư là 528 triệu USD trong lĩnh vực công nghiệp và chế biến, chế tạo.

Năm 2023, Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện có khoảng 5.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại Nga.

Trong khi đó, năm 2023 kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Mỹ có những con số ấn tượng. Thương mại song phương từ con số 0 (2003) thì nay đạt 138 tỉ USD trong năm 2022. Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hàng hóa Việt Nam. Hơn 30.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Hoa Kỳ, tạo thành nhóm sinh viên nước ngoài lớn thứ năm tại xứ cờ hoa.

Song phương Nga-Việt là 1,5 tỉ, Mỹ-Việt là 138 tỉ, Trung-Việt cũng cỡ đó. Nhìn vào đó mà nói ông Medvedev sang Hà Nội bàn về thương mại là hơi…lạ.

Tổng thống Putin biết ảo thuật như matryoska, khi cần làm tạm Thủ tướng đợi thời, đổi cả Hiến pháp để nắm quyền trọn đời. Có lẽ vì thế mà nước Nga giờ đây thành…lật đật.

HIỆU MINH 23.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.