jeudi 18 mai 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 449, 18-05-2023

1. Đêm 16-05-2023, Nga lại tiếp tục tấn công lớn vào Kyiv, lần thứ 9 trong tháng này, bằng tên lửa và drone, sau khi tuyên bố rằng « hệ thống Patriots của Ukraina đã bị phá hủy ». Nhưng thực tế cho thấy, một lần nữa, quân Nga lại nhầm, cả 29/30 tên lửa, drone tự sát trong đợt tấn công từ nhiều hướng này của Nga đều bị bắn hạ, cho thấy hệ thống phòng không của Ukraina hoạt động bình thường:

Bộ Quốc phòng Nga một lần nữa lại đem bản thân ra làm trò cười, khi tuyên bố: « Năm hệ thống Patriot đã bị phá hủy bởi tên lửa Kinzal đêm 14-05-2023 » trước đó. ATP xác nhận: có một hệ thống Patriot đã bị hỏng, nhưng được sửa chữa và vẫn tiếp tục hoạt động bình thường:

CNN cũng công nhận là một hệ thống đã bị hỏng nhẹ, đã được khôi phục mà thậm chí không cần phải đưa đi nơi khác để sửa chữa. Hệ thống radar chỉ huy Patriot không hề hấn gì.

Trong khi đó, tại Nga, tất cả những nhà khoa học liên quan tới việc chế tạo tên lửa siêu thanh (hypersonic) Kinzhal đều đã bị bắt và buộc tội phản quốc. Tuy người phát ngôn của điện Krelim nói là « họ bị buộc tội nghiêm trọng » liên quan tới việc lộ bí mật quốc gia, các nguồn độc lập lại cho rằng đó là hậu quả của việc tên lửa này trên chiến trường đã không hiệu quả như công bố - mặc dù Peskov vẫn khăng khăng « Ukraina không thể bắn hạ Kinzhal ». Một số nguồn Nga lại thông báo lý do họ bị bắt là bán kỹ thuật quân sự qua cho Trung Quốc.

Không chỉ Kyiv, Nga còn bắn lung tung vào các thành phố khác: Kherson và Odessa :

2. Nguồn Wagner cùng các nguồn Nga khác thừa nhận là quân Nga lại tiếp tục mất các vị trí ở phía nam Bakhmut:

Bản đồ khu vực phía nam thành phố:

Hình ảnh từ các vị trí của Nga bị chiếm:

Lính Nga bị bắt:

Bên trong thành phố vẫn tiếp tục đánh nhau, liên tục suốt ngày:

Những người lính Ukraina vẫn trụ lại, dù phía Nga nhiều lần tuyên bố « Bakhmut thất thủ »…

…hay « đã chiếm được 99% »

…nhưng cũng không thể phủ nhận là tình thế bên trong khu vực nội đô của Bakhmut đối với phía Ukraina là đang rất khó khăn:

Trong nỗ lực cố gắng chiếm nốt những tòa nhà còn lại, Nga ném cả bom FAB-500M62 xuống những tòa nhà cao tầng, với mục đích san bằng tất cả:

Bakhmut chỉ còn lại một đống đổ nát:

…mang đầy dấu ấn các trận chiến:

3. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra thông cáo sau buổi gặp gỡ của đặc sứ chính phủ Trung Quốc Li Hui tại Kyiv với chính phủ Ukraina, cho rằng « Trung Quốc luôn luôn đóng vai trò làm dịu tình hình tại Ukraina. Chúng tôi sẽ tiếp tục sự hợp tác hai bên cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau với Ukraina và hỗ trợ nước này trong khả năng có thể ». Tuy chưa có gì nhiều, nhưng đây là lần đầu tiên Trung Quốc tuyên bố sẽ « hỗ trợ chính phủ Ukraina » kể từ đầu cuộc chiến.

Trong buổi hội đàm với Trung Quốc, phía Ukraina đưa rõ lập trường: sẽ không chấp nhận nhượng bộ lãnh thổ cho Nga hay duy trì tình trạng tạm thời để đổi lấy hòa bình.

4. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng đang có các cuộc đụng độ nhỏ dọc theo chiến trường Svatove-Kreminna

5. Bản đồ xung quanh Avdiivka không có gì thay đổi:

Quân Nga ném bom phốt pho xuống thành phố:

Và tiếp tục bắn phá dữ dội:

6. Giống như tại Svatove, chiến trường Zaporizhzhia tiếp tục có những trận đánh thăm dò nho nhỏ:

Nguồn Nga đưa tin rằng quân Ukraina đang kéo về đây:

Quân Nga bắt đầu lắp đặt các ụ súng máy trên bãi biển Crimea, đề phòng phía Ukraina đổ bộ:

Một đoàn tàu chở nông sản đã bị bay khỏi đường ray sau một vụ nổ trên đường tàu hỏa đoạn Symferopol-Sevastopol, 8 toa tàu đã bị lật.

Đúng như dự đoán, sau khi tiếp viện của quân Nga kéo tới để bình ổn tình hình xung quanh Bakhmut, thì phía Ukraina lại tổ chức tấn công thăm dò nhiều nơi, để tìm điểm yếu trong hệ thống phòng thủ của Nga. Trong thời gian tới, thế trận nhì nhằng này sẽ tiếp tục diễn ra cho tới khi quân Nga mệt mỏi. Lúc đó, chúng ta mới có thể thấy những cuộc tấn công quyết định.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 18.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.