mercredi 24 mai 2023

Tuấn Khanh - Bị phạt vì kể chuyện nằm mơ thấy Zelensky

 

Một người đàn ông Nga đã bị phạt vì tội kể chuyện một giấc mơ của anh ta, nhưng bị cho là “làm mất uy tín” của quân đội nước này. Được biết, đây là lần thứ tư anh ta bị kết án vì các tội tương tự, kể từ tháng Mười Hai.

Ivan Losev, đến từ thành phố Chita của Siberia, đã bị phạt vào tháng Hai năm 2023, vì kể với báo chí về khoản tiền phạt mà anh ta phải nộp trước đó, chỉ vì anh kể về một giấc mơ của anh ta, có Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tuần rồi, Tòa án quận trung tâm của Chita đã phạt Losev thêm 120.000 rúp ($1.499) vì một bài đăng trên Instagram, mà tòa phán quyết có chứa thông tin “làm mất uy tín” về quân đội Nga. Thế nhưng tòa án Chita không chỉ rõ bài đăng nào trên Instagram của Losev mà họ đã phạt anh ta. Tòa án cũng thu giữ chiếc iPhone của anh ta, được mô tả là “phương tiện phạm tội”.

Hãng tin độc lập Sota suy đoán rằng đó có thể là ảnh chụp màn hình cuộc phỏng vấn mà anh ấy đã trả lời cho đài truyền hình độc lập Dozhd, trong đó có dòng chữ “Hãy cứu Ukraine”.

Losev nhiều lần bị phạt vì kể lại giấc mơ của mình về cuộc chạm trán nhà lãnh đạo Ukraine, chuyện hài hước và đã được truyền thông và mạng xã hội đưa tin rộng rãi.

“Hôm nay tôi có một giấc mơ rằng tôi bị nhập ngũ và bị đưa đến một trại huấn luyện, sau đó lực lượng vũ trang Ukraine do Zelensky chỉ huy xông vào,” Losev viết trên Instagram vào tháng Mười Hai, đồng thời cho biết thêm rằng sau đó anh đã cổ vũ Zelensky trong giấc mơ, hô vang khẩu hiệu phổ biến của Ukraine “Vinh quang cho các anh hùng”.

Mẹ của anh, bà Nelli Loseva, cũng bị phạt vào tháng Hai vừa rồi, vì “làm mất uy tín” của quân đội Nga sau khi bà bị phát hiện đã đánh dấu “like” một bài đăng lên án cuộc xâm lược trên mạng xã hội.

Tháng Ba 2023, Nga đã ra lệnh bất kỳ ai chia sẻ thông tin về cuộc chiến ở Ukraine, khác với tường thuật của Điện Kremlin, có thể bị trừng phạt bằng tiền phạt hoặc án tù. Kể từ đó, các nhà chức trách đã mở hơn 6.500 vụ án hành chính về hành động “làm mất uy tín” của quân đội Nga kể từ khi Moscow xâm lược Ukraine hơn một năm trước, theo tổ chức giám sát nhân quyền OVD-Info.

TUẤN KHANH 24.05.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.