jeudi 18 mai 2023

Phúc Lai - Về tình hình thị xã Bakhmut đến 18 giờ chiều ngày 18 tháng Năm 2023

 

Như bạn đọc còn nhớ, người đứng đầu Wagner, “đầu bếp đồ tể” Prigozhin đã thông báo rằng hắn sẽ cho quân rút khỏi Bakhmut vào ngày 10 tháng Năm. Ban đầu, Bộ Quốc phòng Nga giả vờ nghe theo yêu cầu của Prigozhin nhưng vào ngày 9 tháng Năm, Prigozhin nhận được một lá thư từ Bộ này nói rằng nếu rời Bakhmut, hắn ta sẽ bị xét xử ngay lập tức vì tội phản quốc.

Trong những ngày vừa qua, sau khi người Ukraine tiến hành chiến dịch “mở khóa” thành công ở vùng Khromove, một lần nữa họ bắt đầu tích cực sử dụng đường cao tốc Khromove để vận chuyển hàng tiếp tế trực tiếp đến thành phố. Những diễn biến như vậy đã gây ra những hỗn loạn trong nội bộ tập đoàn Wagner, song song với việc người Ukraine gia tăng các hoạt động có tính phản công ở đây.

Prigozhin nhận thấy rằng sự sụp đổ của hai bên sườn mà hắn ta đã dự đoán được, đã và đang xảy ra. Đồng thời, hắn hiểu rằng nguy cơ quân của hắn bị rơi vào “túi” (theo từ ngữ của dịch giả Lolita là “nồi hầm”) là rất lớn. Do đó, kế hoạch mới của hắn ta là chiếm nốt bằng được vùng nội đô Bakhmut trong những ngày tới, bất chấp tổn thất; tuyên bố rằng các đơn vị của hắn ta đã hoàn thành nhiệm vụ được giao để sau đó hắn ta có thể chính thức chuyển giao trách nhiệm đối với khu vực cho lực lượng đổ bộ đường không VDV và rút quân, thoát khỏi thế nằm trong vạc dầu.

Đó là lý do tại sao trước sức kháng cự của người Ukraine chiến đấu trong nội đô thị xã gia tăng vì nguồn cung cấp tăng lên; làm cho lực lượng Wagner phải chuyển trọng tâm tấn công sang rìa ngoài của thị xã và, dành nguồn lực đáng kể để uy hiếp dẫn đến làm suy giảm nguồn cung cấp cho nội đô. Các báo cáo mới nhất ngày hôm qua, đêm 17/05 theo giờ Hà Nội, xác nhận rằng quân Nga đã tiến lên được và chỉ còn cách đường tiếp tế MỘT con phố, nghĩa là đường này không thể sử dụng được nữa.

Những hình ảnh vệ tinh mới chụp Bakhmut cập nhật đến 21 giờ tối qua, 17/05 theo giờ Hà Nội cho thấy sự tàn phá hoàn toàn. Trong ngày hôm qua các lực lượng Nga đã phát động 55 cuộc tấn công vào các vị trí của Ukraine trên Bakhmut, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong bản tin hàng ngày.

Trước đó, vào ngày 16 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết Ukraine đã chiếm lại khoảng 20 ki-lô-mét vuông từ lực lượng Nga ở hai bên sườn Bakhmut nhưng đã rút dần ở trung tâm thành phố. “Cùng lúc đó, kẻ thù đang tiến đến một mức độ nào đó chính bên trong nội đô Bakhmut và đang phá hủy hoàn toàn thành phố bằng pháo binh,” Malyar viết trên mạng xã hội.

Những gì bà Hanna Malyar viết cho chúng ta khả năng hình dung rằng: gần như chắc chắn người Ukraine sẽ rút khỏi các vị trí trong nội đô để cho quân Nga chiếm nốt. Tuy nhiên, từ đêm hôm qua đến hôm nay cũng là ngày có rất nhiều tin tức từ chiến trường Bakhmut. Đầu tiên cần nói đến khu vực nội đô của thị xã trước đã.

Cuộc chiến cuối cùng để bảo vệ nội đô thị xã, là ở khu thành cổ, các vị trí chính của Ukraine nằm ở khối công sự cuối cùng – kết cục như vậy là không thể tránh khỏi. Những đoạn video clip được đưa lên mạng mới nhất cho thấy người Nga đã phá hủy hoàn toàn các hỏa điểm chính của người Ukraine, những hỏa điểm đã ngăn cản người Nga tiến vào khu thành cổ trong nhiều tuần.

Vài giờ trước (sang sáng 18/05 theo giờ Hà Nội), Prigozhin đã báo cáo rằng lực lượng của hắn ta sẽ không thể bao vây bất kỳ người lính Ukraine nào và sẽ phải đánh chiếm phần còn lại của Bakhmut bằng các cuộc giao tranh tàn khốc. Hắn ta một lần nữa tận dụng cơ hội này để chỉ trích Tham mưu trưởng quân đội Nga V. Gerasimov vì đã làm sụp đổ hai bên sườn… Tình trạng hiện nay không có gì có thể đảm bảo rằng quân Nga nói chung và Wagner không có khả năng bị bao vây; ngược lại thủ tiêu luôn khả năng bao vây làm người Ukraine chết đói ở trong túi.

Cũng hôm nay – 18/05, đã có tin xác nhận rằng người Ukraine đã tiến thêm được ở hai bên sườn thêm vài ki-lô-mét nữa. Sau một thời gian ngắn tập hợp lại và củng cố các vị trí chiến thuật mới giành được trong rừng, quân Ukraine đã mở nhiều cuộc tấn công theo hướng Klishchiivka (làng ở phía nam Bakhmut, chỗ hai thằng cha đại tá Nga bị pháo kích chết hôm nọ). Rất nhiều cảnh chiến đấu đã được lên mạng bởi nhiều đội tấn công ghi lại. Lữ đoàn xung kích số 3 lực lượng vũ trang Ukraine đã cho thấy cách họ sử dụng xe tăng để phá tan hàng phòng ngự của quân Nga trong một hàng cây và cuối cùng là làm nổ tung kho đạn của đối phương.

Một đoạn video khác cho thấy một đơn vị tấn công đã sẵn sàng xông vào các vị trí gần đó của quân Nga trong một hàng cây khi chỉ huy nghi ngờ rằng quân Nga đã để lộ vị trí của họ, vì quả đạn đầu tiên dường như quá chính xác. Phản ứng tức thời của quân Nga là chạy ngay lập tức, thực tế đã cứu cả đơn vị khi quả đạn tiếp theo làm nổ tung nơi trú ẩn lúc này đã trống rỗng của họ.

Một chiến sĩ từ Lữ đoàn xung kích 24 Ukraine báo cáo rằng các cuộc tiến công của họ thành công đến mức họ bắt đầu gặp một vấn đề mới: vì họ đã xâm nhập quá sâu vào các vị trí của quân Nga nên một số lực lượng Nga bắt đầu bắn vào họ từ phía sau. Anh này nói rằng họ vẫn quyết định không rút lui, yêu cầu sự hỗ trợ từ Lữ đoàn Tổng thống hoạt động ở khu vực lân cận và tiếp tục tiến lên.

Chứng kiến sự cơ động không ngừng của lực lượng Ukraine, nhiều quân lính Nga đã cố gắng bỏ vị trí và rút lui dọc theo hàng cây. Điều này thực sự làm tăng tổn thất của họ vì hầu hết họ đều chết vì đạn pháo của người Ukraine. Họ chỉ có cơ hội sống sót cao hơn bằng cách đầu hàng. Theo báo cáo của một chiến sĩ của Tiểu đoàn Aidar, trong cuộc hành quân như vũ bão này, quân Nga đã mất hơn 80 lính.

Viết thêm về Lữ đoàn Tổng thống “Hetman Bohdan Khmelnytskyi” (tiếng Ukraina: Окрема президентська бригада імені гетьмана Богдана Хмельницького) là một đơn vị đặc nhiệm của Lực lượng vũ trang Ukraine. Lữ đoàn này được giao nhiệm vụ bảo vệ tổng thống Ukraine trong vai trò là Tổng tư lệnh tối cao của lực lượng vũ trang, gia đình tổng thống, khu dinh thự và văn phòng tổng thống.

Đánh giá về những sự kiện xung quanh Bakhmut, tướng ba sao Oleksandr Syrskiy, Tư lệnh lục quân Ukraine cho biết hôm 15/05: “Việc phòng thủ Bakhmut vẫn tiếp tục và những diễn biến gần đây cho thấy quân Ukraine có thể tiến lên và bẻ gãy các lực lượng Nga ở đó”.

Bình loạn : Nếu nhìn lại, trận chiến chiếm Bakhmut được Nga tiến hành đã kéo dài quá lâu (từ 1 tháng Tám năm ngoái) đến nay đã hơn 9 tháng rưỡi kéo theo tổn thất kinh khủng của quân Nga. Tui không nói đến tổn thất của người Ukraine ở đây nữa – vì đã phân tích nhiều rồi, hiện nay tỉ lệ đang vào khoảng 5 Nga – 1 Ukraine.

Về thông tin của bà thứ trưởng quốc phòng Ukraine rằng “Nga đang phá hủy thành phố bằng pháo binh” cũng xin “chặn” luôn các bình luận rằng “Nga còn nhiều pháo” – xin cung cấp luôn số đo tui đã thực hiện: Cho đến hôm qua chính diện tấn công của quân Nga về phần còn lại, phía tây của nội đô Bakhmut chỉ còn vài trăm mét. “Vài trăm mét” chứ không phải vài chục ki-lô-mét, do đó Nga thừa sức dồn pháo vào một chỗ để bắn phá hoại.



Kết quả là xin xem hai bức ảnh vùng nội đô Bakhmut ngày 08/05 và sau đó 1 tuần, 15/05. Vùng phía tây vẫn còn khói đạn pháo và đã bị phá tan hoang. Tui không biết chiếm được xong cái thị xã này thì quân Nga sẽ làm gì với nó.

Hóng trên mạng xã hội thì có những thông tin cho biết để “dứt điểm” trận đánh chiếm Bakhmut, quân Nga đã bổ sung thêm một lực lượng chưa xác định cụ thể vào đánh nhau ở nội đô thị xã. Nhiều khả năng là cho đến đêm nay 18/05 họ sẽ hoàn thành nhiệm vụ này. Trong khi đó, nguy cơ bị tiếp tục khoét sâu vào hai cánh bắc và nam của Bakhmut, vẫn còn nguyên, những diễn biến tui báo cáo trên đây đủ để bạn đọc thấy tình hình là nghiêm trọng.

Thực tế là, bộ chỉ huy Nga không có bất cứ một hành động cụ thể nào để khắc phục tình hình, điều đó đã khiến Prigozhin rống rít lên vì lo ngại. Sau khi chiếm xong nội đô thị xã, ắt hắn sẽ cho quân rút khẩn trương bỏ mặc quân đội Nga giữ khu vực nội đô của thị xã, và trong điều kiện o ép thì đó có thể nói là không tưởng.

Đến đây, thể nào cũng có bạn đọc hỏi rằng: tại sao quân Nga không tổ chức phản kích, chẳng hạn vào sườn trái của mũi tấn công phía bắc, và sườn phải của mũi tấn công phía nam? Theo những thông tin mới nhất thì cũng trong hôm qua, các lực lượng Nga đã chuyển một số đơn vị của Sư đoàn bộ binh cơ giới cận vệ số 6 đến một khu vực nào đó ở bắc Bakhmut, nhưng xa quá lên phía Svatove. Có khả năng chúng cần bảo vệ các vị trí dọc theo tuyến Svatove – Kupyansk. Điều đó cho thấy Bộ chỉ huy Nga đã phát hiện ra những hoạt động chuyển quân của người Ukraine và tuyến Svatove – Kupyansk cũng đang bị uy hiếp; và không đủ lực lượng để tổ chức phản kích.

Chưa có thông tin chuyển quân ở khu vực phía nam Bakhmut nhưng cũng rất có thể có những diễn biến tương tự ở phía bắc.

Những hành động phản công nhỏ gần đây của người Ukraine xung quanh Bakhmut, có thể nhận xét như sau:

- Về lực lượng sử dụng là không lớn. Đã có những thông tin cho biết người Ukraine sử dụng những đại đội để phản công, mỗi đại đội thường có hỗ trợ của 1 xe tăng.

- Chưa có sự xuất trận của các đơn vị mới với những khí tài mới như xe tăng, xe bọc thép nhận được từ phương Tây.

- Tính chất giao tranh là khác nhau giữa hai bên. Trong khi Nga mong muốn sử dụng pháo binh để tàn phá tuyến phòng ngự của đối phương, sau đó lục quân tiến lên hầu như không phải chiến đấu. Nhưng kết quả là quân Ukraine cơ động để vô hiệu hóa pháo binh của Nga, rồi quay lại chống trả các làn sóng người tấn công của Nga. Người Ukraine thì khác, họ “giã” mềm hậu phương từ xa đến gần. Cách đánh này của người Ukraine sẽ làm cho các đơn vị tấn công phải chiến đấu, nhưng khi tiến lên thì họ đối mặt với những đội hình quân Nga kiệt quệ về sức lực, và đạn thì bắn một loạt là hết. 

Mục tiêu của những trận “phản công nhỏ” – thực chất là trinh sát chiến đấu của người Ukraine là gì? Là xác định rõ các bố phòng và thực lực của lực lượng Nga để chuẩn bị cho các chiến dịch tấn công tiếp theo. Một số nhà quan sát và bình luận quân sự nước ngoài cho biết: chính người Ukraine cũng khá bất ngờ trước sự tan rã nhanh chóng của các đội hình Nga, đem lại khả năng tiến khá nhanh và sâu của quân Ukraine. Từ đó, họ nhận định rằng nếu bây giờ có bất cứ cuộc tấn công lớn và mạnh nào của người Ukraine từ Donbas xuống tận mặt trận phía Nam, thì quân Nga cũng đều vỡ trận và chạy.

Hiện nay nếu tính toán kỹ, mặt trận vẫn kéo dài đến khoảng 1.200 ki-lô-mét chứ không ngắn cỡ 800 – 900 ki-lô-mét như chúng ta ước chừng trên bản đồ. Do vậy mật độ của quân Nga rất thấp – và đúng như chúng ta đã bình luận từ trước: mật độ đó cứ bị tấn công là vỡ mặt trận, chưa cần phải chuyên gia quân sự nước ngoài đánh giá. Đó cũng là lý do chính giới chóp bu quân sự Nga thể hiện sự lo sợ không giấu diếm, rằng người Ukraine cứ hễ phản công ở bất cứ hướng nào, là quân Nga sụp đổ. Câu chuyện nằm ở chỗ tấn công như thế nào để giảm thương vong xuống tối thiểu và bảo toàn lực lượng cho hậu chiến, đề phòng cuối năm Nga lại tổ chức trận tấn công nữa.

Quay lại với Bakhmut, khả năng cao là Ukraine sẽ tiếp tục tấn công Klischiivka. Nhiều binh sĩ Ukraine đã báo cáo lên mạng xã hội về việc chuẩn bị cho chiến dịch tấn công này. Một người viết: “Trở ngại lớn nhất trên đường tiến của chúng tôi là một mạng lưới chiến hào rộng lớn trên ngọn đồi phía bắc khu định cư. Nhưng một khi chiếm được nó, người Nga sẽ phải rút lui không chỉ khỏi ngôi làng ở vùng chân đồi mà còn phải rút lui khỏi các cánh đồng xung quanh về Opytne.”

Còn chúng ta thì sẽ tiếp tục xem cái vạc này nó sẽ hoạt động như thế nào, và Prigozhin làm thế nào mà rút được quân của hắn khỏi vạc.

PHÚC LAI 18.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.