vendredi 19 mai 2023

Nguyễn Công Khế - Mây trời!

 

Mỗi lần có người thân ra đi, tôi lại nhìn lên áng mây trời. Có lúc nó màu trắng, có lúc nó màu lam, có lúc nó màu đen xám xịt khi báo hiệu sắp có một cơn mưa.

Mây trời tụ lại, bay đi và tan biến như một đời người vậy.

Ngày mẹ tôi mất, tôi ra ngoài đường, cứ nhìn lên mây trời tưởng mẹ mình còn bay vất vưởng  trên đây.

Lúc thiếu thời, vì nhà nghèo ở nông thôn, mẹ mua một rổ cá nục biển về bỏ ớt, mắm muối nhiều vào, kho thấm trong nhiều ngày, để ăn được nhiều cơm, bớt tốn đồ ăn. Mẹ tôi về trời, trước khi trải qua một cuộc đời khốn khó,bể dâu trần gian dài dằng dặc.

Nuôi tôi với mọi giá, mọi hoàn cảnh. Đến vợ con tôi đến giờ này, tôi cũng chưa kể hết, bà nuôi tôi bằng cách nào và trong hoàn cảnh nào, để tôi lớn lên đến ngày hôm nay.

Ai rồi cũng như mây trời thôi. Xuất hiện rồi bay đi về một phương trời nào đó chẳng ai biết chính xác được.

Hôm qua và sáng sớm nay,ở Hội An, anh em bạn bè tiễn một anh bạn có tên Lê Nuôi về trời. Anh dặn tro cốt anh sau khi hỏa thiêu, thì đưa lên đèo Hải Vân để rải. Vì anh có một người vợ tên Vân, mà tình yêu đó bị dang dở. Không trọn vẹn.

Trên stt của một người bạn Facebook,gọi anh là một nghệ sĩ rong chơi quốc tế. Chẳng biết nơi nao là chốn quê nhà. Cuối cùng, anh chọn Hội An để sống cuộc đời còn lại. Căn nhà của anh, không khóa cửa, bạn bè Bắc,Trung, Nam, ai muốn  vào ở thì tùy. Trước khi rời khỏi nhà cũng không cần khóa cửa, để cho khách khác lại tới. Quê nhà thực sự của anh ở Vĩnh Điện, cách Hội An vài ba cây số.

Bay qua mây trời. Rồi ai cũng phải bay đi hết. Nếu tro cốt không rải ở Hải Vân, thì rồi cũng rải ở một dòng sông quê hương nào đó.

Tiếc thay, thứ văn minh công nghệ, người ta viết đủ thứ chữ trên những trang điện tử đó, nhân danh cả đạo đức, có nhân danh cả sự học hành, để học cách phân xử của người Trung Quốc: ”Quân tử mười năm trả thù chưa muộn”. Tại sao không là: ”Quân tử một giây quên hết hận”.

Thôi những người đi trước về với mây trời, còn lại chúng tôi tiếp tục cõi dương gian sân hận này, để nhìn lên mây trời bay đi, bay mãi.

NGUYỄN CÔNG KHẾ 19.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.