dimanche 21 mai 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 451, 20-05-2023

 

1. Chỉ huy trưởng lực lượng Wagner, Prigozhin trong một phim mới nhất tuyên bố "đã chiếm được hoàn toàn thành phố Bahkmut".

Sau 9 tháng, 2 tuần và 5 ngày giao tranh:

Tuy nhiên, phim này lại được quay ở khu vực trung tâm thành phố, sau lưng ông ta là ga tàu trung tâm đổ nát, chứ không phải là khu vực phía tây, nơi chiến sự đang xảy ra, cũng chưa có bất kỳ một phim ảnh nào thực địa cho thấy chiến sự tại đó đã kết thúc. Trong 9 tháng qua, Prigozhin đã nhiều lần tuyên bố "chiếm được hoàn toàn Bakhmut”. Tuy nhiên, trong thông cáo hôm nay có một điểm đáng chú ý là Wagner tuyên bố sẽ rút quân khỏi Bakhmut vào ngày 25-05-2023, bàn giao thành phố lại cho quân đội Nga gần như ngay lập tức:

Sự vội vàng này rất kỳ lạ, bởi thậm chí hôm qua, thứ Sáu, 19-05-2023, Prigozhin khi trả lời phỏng vấn với Reuters còn nói rằng "không thể chiếm được Bakhmut trong 2 ngày tới”.

Điều này lại trùng hợp với một phân tích trước đây, cho rằng Prigozhin đang cố tình tuyên bố rầm rộ, rồi kiếm cớ để rút khỏi Bakhmut trước khi quân Ukraina chọc thủng phòng tuyến ở hai cánh, bỏ lại chiến trường cho quân đội Nga xoay sở. Chưa có một nguồn độc lập nào công nhận "chiến thắng” lần này, thậm chí một trong những nguồn chính từ Nga, Igor Girkin (Rybar) cũng cho rằng "Prigozhin không thể tin tưởng được. Kể cả khi xảy ra, chiến thắng này cũng không có ý nghĩa gì cả”.

Thành phố đã hoàn toàn đổ nát sau những đợt ném bom liên tục bằng bom phốt pho, nên cũng không dùng làm gì được nữa:

Đồng thời cũng là một đòn tâm lý "kiểu Nga” khi tổng thống Ukraina Zelensky đang ở Nhật Bản tham gia cuộc họp thượng đỉnh với nhóm G7 - phía Nga muốn thế giới tin rằng Ukraina "đang thua trận”. Điều này cũng lý giải tại sao trong tuyên bố, Prigozhin có nhắn "Zelensky, hôm nay ông gặp Biden, hãy hôn lên đầu ông ta và gửi lời chào từ tôi”.

Một lý do nữa, 20-05-2022 cũng là ngày quân Nga tuyên bố chiếm được hoàn toàn Mariupol, nên đúng một năm sau, Prigozhin tuyên bố "chiến thắng tại Bakhmut” – nhưng sự "giải phóng” của quân đội Nga trên thực tế không đem lại một điều gì tốt lành.

Một số hình ảnh "ăn mừng” của lính Wagner, những lại đều không phải từ khu vực chiến sự:

Tất nhiên, đối với phe ủng hộ Nga thì "chiến thắng” này cứ như là "sắp đánh tới Berlin rồi”, cho thấy sự đói khát thành công của họ:

Người phát ngôn của Quân đoàn phía Đông Ukraina, Serhiy Cherevaty trả lời phỏng vấn của Reuters đã không công nhận thông tin "quân Wagner chiếm được hoàn toàn Bakhmut”, thông báo rằng chiến sự vẫn đang tiếp tục:

Phía Ukraina đăng phim cho thấy chiến sự tiếp tục:

Điều lạ nữa là tuy "đã chiếm được hoàn toàn thành phố”, nguồn Wagner cũng đăng phim các cuộc đụng độ tại đây:

Cũng như các nguồn Nga khác công nhận "chiến sự vẫn diễn ra”.

Khói vẫn bốc lên khắp nơi trong thành phố, tuy Wagner tuyên bố "đã chiếm được sau 270 ngày”.

Nhưng ngay cả khi có chiếm được hoàn toàn Bakhmut, tình hình chiến trường cũng không có nhiều thay đổi đối với phía Nga, khi quân Ukraina đang đánh mạnh ở hai cánh:

Quân Ukraina đang tấn công ở cả phía bắc lẫn phía nam:

Bản đồ của Nga cũng cho thấy là quân Nga đang lùi dần ở cả hai cánh:

Tình báo Anh cho rằng quân Nga đang đưa nhiều lữ đoàn tới chi viện cho chiến trường Bakhmut và rất cần "một tuyên bố thắng lợi”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cung cấp những thông tin tương tự và cho rằng nhờ có được chi viện, quân Nga mới tạm làm chậm được các đợt phản công của phía Ukraina:

Một vị trí của Nga bị chiếm:

2. Tổng thống Zelensky đã có mặt tại Hiroshima, Nhật Bản, tham dự cuộc họp với nhóm G7 trên chuyên cơ của Pháp:

Trước đó, ông đã dừng lại ở Arab Saudi và có buổi làm việc với các lãnh đạo thế giới Hồi giáo:

Tại hội nghị G7, sau khi tuyên bố chính thức đồng ý viện trợ máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraina, phía Mỹ còn cho rằng có thể đào tạo phi công Ukraina chỉ trong 4 tháng, chứ không cần 18 tháng như thường lệ:

3. Chiến trường Svatove – Kreminna tiếp tục yên ắng, hai bên chỉ tổ chức đấu pháo với nhau:

Mặt trận không có gì thay đổi:

4. Avdiivka tiếp tục đứng vững:

5. Không có gì thay đổi dọc theo chiến trường Zaporizhzhia – Kherson:

6. Cựu tổng thống Nga Medvedev thông báo rằng từ 01-01-2023 tới nay, phía Nga đã tuyển được thêm 117.400 lính mới. Như vậy, ngay cả theo số liệu chính thức, Putin đã tổng động viên thêm gần 520.000 lính cho cuộc xâm lược này.

Prigozhin dường như đang muốn biến Bakhmut thành một “chiến thắng” để rồi chuồn đẹp khỏi cuộc chiến này, giữ tiếng tăm, mặt mũi, còn lại kệ kết quả, vứt lại đống hỗn độn cho quân đội Nga dọn – như thường lệ đối với văn hóa "kiểu Nga”. Thế này thì làm sao mà Nga có thể thắng được, khi tuy cùng chung một chiến hào, nhưng những "đồng chí” lại toàn cắn nhau và chỉ nghĩ cho bản thân mình ?

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 20.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.