dimanche 14 mai 2023

Bông Lau - Sưu cao thuế nặng

 

Sáng nay hứng đăng tấm hình con gà bị vặt trụi lông vì bị quánh thuế nặng quá. Hỏng ngờ rất nhiều người thích tấm hình ấy vì nó đơn giản tượng hình và dễ hiểu mà.

Bỗng nhiên thấy thấm thía cho tình cảnh của người Việt Nam bị nhà nước mạnh tay vặt lông không thương tiếc. Và mọi người đừng quên tại sao Hoa Kỳ có tự do và hùng mạnh ngày hôm nay.

Cuộc cách mạng lật đổ nhà cầm quyền thuộc địa Anh Quốc do 13 tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ dấy lên khởi đầu cũng vì sưu cao thuế nặng.

Cuộc cách mạng ấy bắt đầu bằng những cuộc biểu tình chống thuế bất bạo động rồi trở nên đẫm máu, kéo dài từ năm 1765 đến 1783. Cuối cùng nhà cầm quyền thuộc địa phải khăn gói quả mướp ra đi.

Ngày hôm nay Hoa Kỳ thừa hưởng sự tự do và giàu sang vì tiền nhân đã đứng lên tranh đấu đòi giảm thuế và các quyền tự do độc lập khác. Cho nên dân Mỹ rất ghét sưu cao thuế nặng vì điều ấy làm gợi nhớ tới cuộc cách mạng lật đổ chính quyền thuộc địa Anh Quốc.

Rất tiếc một số công dân Mỹ có quan điểm cấp tiến thì muốn quánh thuế cao để chi tiêu cho các chương trình xã hội. Nhưng mức thuế cao ấy so với mức lương bổng cũng không nhiều như thuế ở xứ thiên đường xã hội chủ nghĩa.

BÔNG LAU 14.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.