vendredi 26 mai 2023

Trần Quốc Quân - Độc quyền : Giá điện ngày càng cao, lỗ ngày càng khủng khiếp

 

Trong khi Việt Nam có thể giá mua 1 kwh điện của Trung Quốc là 1.281 đồng, của Lào là 1.368 đồng, thì giá thành sản xuất điện trong nước của EVN năm 2022 lên tới 2.032 đồng.

Cao gấp 1,59 lần giá điện mua của Trung Quốc và cao gấp 1,49 lần giá mua điện của Lào. Dự kiến giá thành sản xuất điện của EVN trong năm 2023 còn cao hơn nữa, và ngày càng cao !

Câu hỏi đặt ra là, tại sao EVN sản xuất điện với giá thành cao như thế (so với mua của hai nước láng giềng Trung Quốc và Lào)? Để phải báo lỗ năm 2022 là 36.400 tỉ đồng, và ước lỗ lũy kế đến năm 2023 là hơn 93.000 tỉ đồng. Những con số kinh tế phi hiệu quả khủng khiếp.

Đề xuất hỗ trợ cho sự vận hành và kinh doanh tồi tệ của Tập đoàn Điện lực EVN, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân (đoàn TP.HCM) lại đề nghị dùng 130.000 tỉ đồng vốn đầu tư công chưa sử dụng của năm 2022 giúp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cắt lỗ. Theo tôi thì đây là một đề suất rất thiếu trách nhiệm, và nói thật là ngu như... à mà thôi.

Nếu Quốc hội mà thông qua đề xuất của ông Thiện Nhân thì EVN sẽ tiêu hết số tiền 130.000 tỉ đó của ngân sách nhà nước, rồi lại lỗ tiếp, ngày càng lỗ khủng khiếp hơn.

Đề xuất của tôi :

- Một là, đóng cửa tất cả các nhà máy điện do EVN quản lý. Cho phép tôi mua điện của hai nước láng giềng Trung Quốc và Lào để đáp ứng 100% nhu cầu điện sản xuất và sinh hoạt cho cả nước Việt Nam. Toàn bộ số tiền lãi và số tiền bù lỗ cho EVN ăn hại, sẽ nộp lại cho ngân sách nhà nước Việt Nam.

- Hai là, xóa bỏ triệt để cơ chế kinh doanh điện độc quyền của EVN. Theo các phương án: hoặc là, chia nhỏ EVN thành nhiều Tổng công ty điện lực hạch toán độc lập và tự do kinh doanh, tự do cạnh tranh; hoặc là cho phép thành lập các công ty sản xuất và kinh doanh điện tư nhân có đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ cạnh tranh với EVN.

P/S: Xin nhắn gửi các Đại biểu Quốc hội chỉ nên ngồi ăn chơi, chém gió, đừng đề xuất các phương án quản lý kinh tế xã hội cho nhân dân được nhờ. Tôi nói rất thật là, Quốc hội này tuy do dân bầu ra, nhưng theo quy chế đại biểu do đảng cử gần như 100%, nên không phải là quốc hội của dân, vì dân.

Bức xúc lắm cơ!

TRẦN QUỐC QUÂN 25.05.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.