lundi 22 mai 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 452, 21-05-2023

 

1. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng: "Việc chỉ huy trưởng lực lượng Wagner Prigozhin tuyên bố đã chiếm được hoàn toàn Bakhmut chỉ mang tính hình thức, ngay cả khi điều đó là sự thật.

Vài khu nhà ở phía tây mà quân Wagner có thể chiếm được không hề mang lại bất cứ một lợi thế chiến thuật hay chiến lược nào, cũng không đem lại cho phía Nga bất kỳ một lợi thế để có thể tiếp tục tấn công hay cố thủ nếu quân Ukraina phản công trở lại”.

"Bakhmut hiện nay không có bất kỳ một giá trị chiến lược nào, khi thành phố đã hoàn toàn bị phá hủy, quân Nga không thể sử dụng để nghỉ ngơi, bổ sung lực lượng, vũ khí, trong khi quân Ukraina đang tấn công ở cả hai sườn, khiến tình hình của Nga trong thời gian tới sẽ phức tạp hơn”.

Phim từ một người lính Nga từ Bakhmut công nhận điều này: "Hàng chục ngàn lính tinh nhuệ của Nga đã bỏ mạng, thành phố đã bị phá hủy hoàn toàn và không đáng để hy sinh nhiều đến như vậy”.

ISW cũng tuyên bố rằng: Cho tới hết ngày 20-05-2023, ISW chưa tìm được bất kỳ bằng chứng, phim ảnh nào chứng nhận rằng quân Wagner đã làm chủ hoàn toàn thành phố.

Bản đồ chiến sự bên trong nội đô của ISW:

Đồng thời, ISW công nhận rằng quân Ukraina đang đánh mạnh ở hai bên sườn thành phố và thu được nhiều thắng lợi:

Điều này càng khiến khả năng trở thành hiện thực của giả thiết trước đó cho rằng: Prigozhin cố tình tuyên bố chiến thắng ở Bakhmut chỉ nhằm mục đích lấy cớ trao trả trận địa lại cho quân đội Nga vào ngày 25-05-2023, để "rút lui trong danh dự”, trước khi chiến trường có thể đổ sập.

ISW cũng cho rằng: quân Wagner khó có thể thay thế bằng quân đội Nga mà không gặp thiệt hại:

Một trong những nguồn chính của Nga, Igor Girkin "Rybar”, đã có bài tổng kết tình hình, cho rằng việc tuyên bố "chiến thắng” của Prigozhin không đem lại cái gì tốt đẹp cả, tương tự như việc quân Nga từng tuyên bố chiếm được làng Pisky để rồi sau đó phải đau đớn bỏ chạy khỏi Kharkiv. Ông ta còn kết thúc bằng câu: "Tôi mong rằng tôi sẽ sai”.

2. Từ hội nghị G7 tại Hiroshima, Nhật Bản, Tổng thống Ukraina Zelensky tuyên bố rằng: "Quân Nga chưa chiếm được hoàn toàn Bakhmut”.

Trong buổi họp báo, tổng thống Mỹ Joe Biden công bố: "Quân Nga đã thiệt hại (chết hoặc bị thương) ở chiến trường Bakhmut khoảng 100.000 người. Rất khó để bổ sung số lượng này. Không có nhiều ngôi nhà còn đứng được, thành phố đã bị phá hủy”.

…đồng thời cho biết đã thông qua tiếp một gói hỗ trợ mới cho Ukraina, trị giá 300 triệu usd:

Ukraina sẽ nhận được cả máy bay F-16 cùng quy trình huấn luyện phi công cấp tốc, chỉ trong vòng 4 tháng, nhưng với cam kết: Sẽ không được phép dùng vũ khí này để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Tổng thống Zelensky đã chấp nhận điều kiện đảm bảo này:

Thủ tướng Việt Nam, Phạm Minh Chính, cũng đã có cuộc gặp ngắn với tổng thống Ukraina Zelensky bên lề hội nghị:

…hay tiếp xúc trực tiếp cùng với nhiều nhà lãnh đạo khác, bao gồm cả tổng thống Mỹ Joe Biden:

3. Ngay cả phim từ đài truyền hình Nga hôm nay cũng cho thấy chiến sự bên trong Bakhmut tiếp tục diễn ra:

Nguồn độc lập cũng đưa ra những thông tin tương tự:

Deep State cũng đồng ý với ISW, khi đưa ra tình trạng tương tự:

Quân Ukraina đã áp sát làng Kilshchiivka ở phía nam Bakhmut. Lính Nga ra hàng hoặc bỏ vũ khí định chạy trốn:

Phim "cắm cờ” của Wagner cũng được thực hiện ở khu vực trung tâm, chứ không phải phía tây thành phố:

https://twitter.com/i/status/1660010653300535299

…và vẫn nghe tiếng súng nổ trong phim:

Khói vẫn tiếp tục bốc lên:

Phim cho thấy quân Ukraina vẫn tiếp tục có mặt bên trong thành phố:

Ảnh vệ tinh cho thấy Bakhmut bị phá hủy hoàn toàn:

Quân Ukraina trên con đường vào Bakhmut:

Chiến sự tại ngoại ô, 1 xe BTR-4E của Ukraina bị bắn trúng:

4. Một vụ cháy lớn đã diễn ra ở gần thành phố Shebekino, Belgorod, gần biên giới Ukraina. Chính quyền địa phương cho rằng đã bị phía Ukraina tấn công.

5. Vũ khí viện trợ từ phương Tây vẫn tiếp tục ùn ùn vào Ukraina:

Theo dõi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina từ những ngày đầu, một điều mình có thể chắc chắn: chính quyền Putin và những kẻ ủng hộ ông ta đều là một lũ to mồm và độc ác. Rất không may cho họ, thế kỷ 21 là thế kỷ của thông tin, những sự lừa dối, bịa đặt không dễ như trước và quan trọng hơn, dối trá quá nhiều khiến họ không làm được cái gì cho ra hồn ngoài thực tế, kể cả đi xâm lược một nước yếu hơn nhiều. Do đó, thứ "văn hóa” Nga này cần phải được phơi bày, để mọi người cùng xem, cùng nhìn rồi tự rút ra kết luận.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 21.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.