mercredi 3 mai 2023

Dương Quốc Chính - Xe tăng 390 và 843

 

Trong biên bản hội đàm với Liên Xô vào tháng 10/1975, tổng bí thư Lê Duẩn có nói với tổng bí thư Brezhnev:

"Hai xe tăng đầu tiên tiến vào Dinh Độc Lập ngụy là hai xe tăng Liên Xô. Những xe tăng đó đã đi từ Hà Nội vào Sài gòn, trải qua đoạn đường dài mấy nghìn cây số".

(Hết trích)

Đó chính là lý do chiếc xe mang số 390 không được công nhận là chiếc đầu tiên vào Dinh Độc Lập, bởi vì nó do Trung Quốc sản xuất! Thay vào đó là chiếc số hiệu 843 do Liên Xô sản xuất.

Đồng chí Lê Duẩn chém lừa đồng chí Brezhnev đó. Đến năm 1995, nhờ vào một bức ảnh báo chí nên chiếc 390 mới được công nhận.

Đọc các tư liệu của đảng và chịu khó xâu chuỗi các thông tin sẽ thấy rất nhiều thứ hay ho. Lịch sử là môn cần nhiều logic đó, chứ không phải chỉ học thuộc lòng các sự kiện đâu.

Đọc sử đảng rất đau đầu ở chỗ luôn phải đề phòng fake news. Mà nhất là dòng sử truyền khẩu do các đồng chí kể lại cho nhau rồi chép lại, chứ không dựa trên văn bản, ảnh, phim, ghi âm. Dạng sử đó rất dễ chém gió. Nếu logic không tốt rất dễ bị lừa.

Sử đảng còn nguy hiểm ở chỗ bị cố tình định hướng chính trị, như trường hợp này. Những người lính lái xe tăng còn sống sờ sờ ra đó mà phải cần đến bức ảnh của nhà báo Pháp (không thể cãi được), thì mới xác minh ra sự thật.

Rồi cả chuyện ông nào tiếp nhận đầu hàng của Dương Văn Minh nữa. Cãi nhau mấy chục năm.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 01.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.