mercredi 3 mai 2023

Đoàn Khắc Xuyên - Tập Cận Bình lặng lẽ "quay xe" với Putin, Việt Nam cũng vậy

 

Không còn "tình hữu nghị không hạn chế" Trung-Nga nữa. Không còn Trung-Nga cùng nhau bảo vệ trật tự thế giới nữa.

Ngày 26/04/2023 vừa qua, tại khóa họp thứ 77 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, mục 127 của chương trình nghị sự khóa họp, Đại hội đồng LHQ (UNGA) đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết A/77/L.65 về sự Hợp tác giữa Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Châu Âu.

Có 122 phiếu thuận,18 phiếu trắng và 4 phiếu chống (chỉ 4 nước: Nga, Belarus, Bắc Triều Tiên và Nicaragua).

Đây không phải là một nghị quyết về cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống Ukraine (Đại hội đồng đã 2 lần ra nghị quyết về cuộc chiến tranh này, với đa số các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu lên án cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ, tàn bạo của Nga), mà là một nghị quyết đánh giá và đưa ra khuyến nghị về sự hợp tác giữa Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Châu Âu.

Tuy nhiên, trong phần mở đầu của nghị quyết có đoạn gọi đích danh cuộc chiến tranh Nga gây ra ở Ukraine là "xâm lược". Nhắc lại việc Nga từng tiến hành chiến tranh tương tự chống Georgia (Gruzia), xem việc loại Nga khỏi Hội đồng Châu Âu là đúng. Và kêu gọi tăng cường hợp tác Liên Hiệp Quốc-Hội đồng Châu Âu nhằm nhanh chóng khôi phục hòa bình và an ninh trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của mọi quốc gia. Bồi thường cho các nạn nhân xung đột và đưa những kẻ vi phạm luật pháp quốc tế ra trước công lý. 

Bản chụp nguyên văn đoạn nói trên trong nghị quyết L.65 :

Điều đáng nói là Trung Quốc (và cả Việt Nam) đã bỏ phiếu thuận cho nghị quyết này. Như vậy là Tập đã lặng lẽ bỏ rơi Putin dù mới đây đã qua thăm Moscow và được Putin tiếp đón long trọng. Có lẽ Tập đã thấy rõ ngày tàn của Putin không còn xa và tiếp tục đi với Putin chỉ có thiệt.

Điều dễ hiểu là báo chí Việt Nam đã lờ tịt như chẳng có gì xảy ra và vẫn tiếp tục đưa tin Nga chiến thắng chỗ này, chỗ nọ; Medvedev tuyên bố gây sốc nọ kia.

ĐOÀN KHẮC XUYÊN 02.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.