mercredi 5 avril 2023

Phúc Lai - Nhận xét về tin tức hóng được từ cuộc xâm lược Ukraine của Putox ngày 05/04/2023

 

1. Tin chiến sự:

Trong ngày 3 tháng Tư, kẻ thù đã phóng 3 tên lửa, 17 cuộc không kích, hơn 20 cuộc bắn phá bằng pháo phản lực phóng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine và cơ sở hạ tầng dân sự ở các khu định cư khác nhau.

• Ở các hướng Volyn, Polissia, Siversk và Slobozhansk: không có thay đổi đáng kể nào về tình hình chiến sự, cũng không có dấu hiệu hình thành các nhóm tấn công của đối phương.

• Ở hướng Kupyansk: Kamianka, Petro – Ivanivka, Dvorichna, Kutkivka, Zapadne, Masiutivka (Vùng Kharkiv), Krokhmalne (Vùng Luhansk), Terny và Serebrianka (Donetsk Oblast) bị địch bắn.

• Theo hướng Lyman: kẻ thù đã cố gắng tiến vào các vùng lân cận của Nevske và Serebrianske, nhưng không thành công. Makiivka, Nevske, Bilohorivka (Vùng Luhansk), Vesele, Spirne và Rozdolivka (Vùng Donetsk) bị pháo kích.

• Trên hướng Bakhmut: địch vẫn mưu đồ chiếm hoàn toàn thành phố Bakhmut nên liên tục tiến công. Quân xâm lược đã tiến hành các chiến dịch tấn công không thành công gần các khu định cư Orikhovo – Vasylivka và Ivanivske. Trong ngày 3 tháng 4, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi khoảng 20 cuộc tấn công của kẻ thù trong khu vực các chiến tuyến này. Vasiukivka, Orikhovo – Vasylivka, Novomarkove, Bohdanivka, Bakhmut, Ivanivske, Chasiv Yar, Ozarianivka, Dachne, Oleksandro-Shultyne, Zalizne và New York (Vùng Donetsk) đã hứng chịu pháo kích của kẻ thù.

• Ở các hướng Avdiivka và Marinka: đối phương đã tiến hành các hoạt động tấn công không thành công ở các vùng lân cận Severne, Pervomaiske và Marinka. Đồng thời, kẻ thù pháo kích vào Avdiivka, Vodiane, Sjeverne, Netaylove, Pervomaiske, Heorhiivka, Marinka và Pobeda (Vùng Donetsk).

• Trên hướng Shakhtarsk: suốt ngày 03/04, địch không tiến hành bất kỳ hoạt động tấn công nào. Quân xâm lược tích cực sử dụng UAV để trinh sát pháo binh.

• Trên hướng Zaporizhzhia và Kherson: không có hành động quân sự tích cực, đối phương tăng cường khả năng phòng thủ.

Bình loạn : Bất chấp những tuyên bố cắm cờ cắm quạt gì đó của E. Prigozhin cách đây 3 ngày, đến hôm nay xin các bác xem bản đồ của Đại bản doanh Lực lượng vũ trang Ukraine cung cấp. Nếu như 18 giờ (giờ Hà Nội) ngày 1 tháng Tư tình hình khác khá nhiều ngày 30/03 ở phía đông nam vùng nội đô Bakhmut, xin các bác so sánh hai bản đồ này:

30/03:

01/04:

Còn bản đồ đính kèm theo bài này là 18 giờ giờ Hà Nội chiều qua, 03/04 – nó không khác gì mấy so với trước đó 2 ngày. Điều này thêm một lần nữa khẳng định tuyên bố của phía Ukraine: Nga muốn chiếm được Bakhmut cũng còn lâu.

2. Đánh giá của quân sự Anh về diễn biến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine: Bộ Quốc phòng Nga có khả năng đang tiến hành một chiến dịch thông tin có chủ đích nhằm khôi phục danh tiếng của một lữ đoàn mà tên của nó đã đại diện những thất bại gần đây của Nga ở Ukraine.

Đánh giá của Tình báo Quốc phòng Anh: Trong suốt tháng Ba năm 2023, các hoạt động của Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 155 đã được nêu bật, thông qua một số cảnh chiến đấu được quay từ camera hành động lắp trên mũ bảo hiểm. Có thể nói đây là chiến dịch truyền thông quy mô lớn nhất của Nga từ trước đến nay về chỉ một đơn vị quân đội, kèm theo cả chuyến thăm được phát sóng trên truyền hình của người dẫn chương trình truyền hình Nga nổi tiếng Vladimir Solovyov. Cũng có những thông điệp công khai và mạnh mẽ rằng đội hình đơn vị “đang có tinh thần cao [với] quyết tâm mạnh mẽ để đạt được các mục tiêu đã đề ra”. Các cảnh quay cũng cho thấy Lữ đoàn 155 được tái trang bị với những chiếc xe tăng đã được sửa đổi.

Bình luận của giới quân sự Ukraine: Trên thực tế, Lữ đoàn 155 có khả năng đã bị giảm khả năng chiến đấu ít nhất hai lần trong sáu tháng qua, do đã tham gia vào các cuộc tấn công trực diện nhưng cực kỳ yếu kém về mặt chiến thuật ở gần Vuhledar vùng Donetsk. Nỗ lực của Bộ Quốc phòng Nga nhằm khôi phục hình ảnh của Lữ đoàn có thể phản ánh mối lo ngại về con đường thất bại chắc chắn của chiến dịch quân sự, ngày càng thể hiện rõ rằng những thất bại đó gắn liền với sự kém cỏi của các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao của Nga.

Bình loạn : Hôm trước chúng ta còn nghe tin cũng từ cái bọn James Bond này cho biết, Lữ đoàn 155 lính thủy đánh bộ Nga từ đầu chiến tranh đến nay, đã gần như bị xóa sổ đến mức phải thay máu đến TÁM lần.

- Thứ nhất, chắc chắn là đánh giá của người Ukraine thận trọng hơn so với phương Tây, không phải do Tây thổi phồng mà theo tui nhận thấy, người Ukraine cố tình giảm bớt những thiệt hại của Nga được công bố. Hôm trước có bác nào chắc là do mới kết bạn với tui, lại hỏi: “Con số (thiệt hại của Nga) của Ukraine công bố tin được không?” – Tui thú thực là cũng có những mệt mỏi nhất định sau quá trình dài “troém ró” về chiến sự, trả lời buông sõng: KHÔNG. Ý là không tin được. Và chẳng có thời gian giải thích.

Điều này tui đã ngờ ngợ ngay tháng đầu tiên, và càng ngày càng khẳng định: con số thương vong về người là không đúng như theo hướng giảm hơn so với thực tế. Các con số khác về tàu bè, xe tăng, bọc thép, các khí tài khác… nhìn chung là sát. Có những chỉ số không tăng sau một giai đoạn dài, cho thấy họ công bố đàng hoàng. Không như Shoigu công bố số HIMARS bị diệt nhiều lần cộng lại còn quá cả số lượng Ukraine nhận được. Chỉ đến khi người Mỹ công bố con số thương vong của Nga vượt xa con số người Ukraine vẫn thông báo, thì mọi người mới thấy là nhận xét của tui đúng.

- Thứ hai, một lữ đoàn thường có 2 trung đoàn làm xương sống, ngoài ra còn đủ thứ linh tinh: đại đội/tiểu đoàn công binh kỹ thuật, quân y, liên lạc… Nhiều đơn vị thành viên của nó (lữ đoàn) trong một năm qua có thể bị xóa sổ mất cả phiên hiệu. Vì thế nếu nói cô đọng thì là “Lữ đoàn 155 phải thay máu…” cũng có thể bao hàm ý nghĩa đó với nhiều đơn vị thành viên của nó. 

3. Quân Nga ở Ukraine còn thiếu xe tải hay không?

Đáng chú ý, tập đoàn ô tô KamaZ đình đám của Nga không những không bị suy giảm quá nhiều mà còn duy trì được sản lượng ấn tượng: trong cả năm 2022, họ chỉ bị giảm 1% (chính xác là 0,7%) sản lượng so với năm 2021 (năm mà họ tăng trưởng 18% so với năm 2020) – đạt con số 43.828 sản phẩm xe cộ các loại. Đồng thời họ cũng thông báo ngay từ khoảng tháng Ba năm ngoái là sẽ chuyển sang lắp các loại động cơ khác.

Cần lần ngược dòng thời gian: hồi tháng Năm năm ngoái, tôi có viết: “Ngày 9 tháng Ba 2022, theo tờ Izvestiya, tổ hợp sản xuất ô tô tải hạng nặng KamaZ sẽ phải chuyển sang sản xuất từ phụ tùng trong nước. “Do thiếu động cơ từ Cummins (Mỹ), hộp số ZF (Đức) và hệ thống phun nhiên liệu của Bosch (Đức), công ty không thể sản xuất dòng xe tải kiểu mới K3. Công ty có kế hoạch thay thế các bộ phận này bằng các sản phẩm từ các đối tác Nga: Động cơ Nga, hộp số KPP 154 riêng và thiết bị nhiên liệu AZPI. Đồng thời Daimler cũng dừng liên doanh của mình với KamaZ, Ab Volvo cũng ngừng bán xe tải nặng của mình trên thị trường này.” 

Ngày 27/05/2022, tôi viết tiếp: “Lại một diễn biến khác nữa, công ty ô tô KamaZ ở nước cộng hòa tự trị Tatarstan của Nga hôm trước ngừng hoạt động nhưng xoay sở tính chuyện lắp động cơ trong nước, cũng cựa quậy được đâu đôi tuần. Nay lại phải chuyển xuống chế độ tuần làm việc 3 ngày do vẫn thiếu linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài. Người ta cũng đang đặt câu hỏi là liệu họ còn cầm cự được bao lâu nữa trước khi chính thức ngừng sản xuất.”

Vì vậy tôi không hề nghi ngờ rằng họ (KamaZ) nhận được những đơn đặt hàng từ quân đội rất “khẳm” và tình trạng thiếu động cơ trong nước là chắc chắn có. Vì vậy việc lắp máy tổng thành và khả năng cao là rất nhiều linh kiện khác nữa của Trung Quốc cũng là có thật. Công bằng mà nói, đó là một nỗ lực phi thường của người Nga trong việc không chỉ là duy trì, mà là tăng cường năng lực vận tải quân sự. Nhưng mỗi ngày bị người Ukraine đốt trung bình 10 xe tải là cả một vấn đề. Trong các phương tiện cơ giới chiến trường, xe tải là thứ dễ tổn thương nhất và nếu cứ tiếp tục tập trung vào thứ mục tiêu này, quân Nga cũng sẽ cực kỳ khó khăn.

Như vậy, chúng ta rút ra được là: Nga đã khắc phục được việc thiếu xe tải quân sự của giai đoạn 1 của chiến tranh. Sang giai đoạn 2 hồi chiếm Serevodonetsk và Lysychansk họ vẫn thiếu nhưng không còn nghiêm trọng. Đến sau đó bằng nhiều phương án thích nghi, họ đã bắt đầu giải quyết được vấn đề. Rõ ràng là người Nga giỏi đấy chứ.

4. Chiến dịch tấn công mùa đông của Nga đã thất bại hoàn toàn.

Đến thời điểm ngày 01/04/2023, hết 3 tháng đầu năm chúng ta đã có thể khẳng định: chiến dịch tấn công mùa đông của Nga đã thất bại.

Chắc cũng phải mãi sau này chúng ta mới được biết tên của nó – sau khi các tài liệu của Bộ Quốc phòng Nga được giải mật. Nhưng lúc này cũng đã là lúc chúng ta có thể đưa ra những tổng kết sơ bộ về nó được rồi. Điều đầu tiên chúng ta cần xem xét lại, rằng nó chính thức bắt đầu từ thời điểm nào?

Theo nhận thức cá nhân của tui, ngày bắt đầu của nó là 11/01/2023, là ngày tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga V. Gerasimov chính thức nắm quyền tổng chỉ huy “Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga – Putin ở chiến trường Ukraine. Còn về thời điểm chấm dứt của nó – nếu xét về tính chất kéo dài giao tranh thì cũng có thể nói là “chưa” nhưng nếu xét về quỹ thời gian tự nhiên, thì chắc chắn là nó đã chấm dứt rồi. Mùa xuân đã bắt đầu ngày 21 tháng Ba năm nay, như vậy chiến dịch đã kéo dài tổng cộng 69 ngày.

Thật rất tình cờ rằng vào khoảng thời điểm đó cũng là lúc các đợt tấn công của Nga dần dần đi xuống. Đỉnh cao của chiến dịch là chiếm được thị trấn mỏ muối Soledar, song song với nó và từ đó là trận đánh kéo dài dằng dai đến sốt ruột chiếm thị xã Bakhmut. Đến đây tui muốn nhìn lại một chút – nói đi thì cũng phải nói lại rằng thằng Trạng sư Trạm Biến Áp có cái đúng. Khi quân Nga phải rút khỏi vùng hữu ngạn Dnipro của tình Kherson và cả thành phố Kherson, thằng đó viết: “Một giai đoạn đẫm máu mới bắt đầu.”

Nó viết hoàn toàn chẳng sai tí nào luôn.

Tổn thất của Nga tính đến ngày 21.03.2023 là:

Xe tăng — 3.552 (+15)

Xe chiến đấu bọc thép — 6.879 (+10)

Pháo binh (cỗ) — 2.586 (+9)

Pháo phản lực phóng loạt (Giàn) — 507

Hệ thống phòng không — 270

Máy bay chiến đấu — 305

Máy bay trực thăng — 290

UAV — 2.167 (+7)

Tên lửa hành trình — 907

Tàu bè — 18

Xe cộ kể cả xe bồn — 5.428 (+12)

Thiết bị quân sự đặc biệt — 266 (+1)

Tổn thất nhân lực — ước tính 166.570 người (+960)

Ngày 11.01.2023 những con số đó là:

Xe tăng — 3.094 (+10)

Xe chiến đấu bọc thép — 6.159 (+5)

Pháo binh (cỗ) — 2078 (+5)

Pháo phản lực phóng loạt (Giàn) — 437 (+3)

Hệ thống phòng không — 217

Máy bay chiến đấu — 285

Máy bay trực thăng — 275

UAV — 1862 (+2)

Tên lửa hành trình — 723

Tàu bè — 17

Xe cộ kể cả xe bồn — 4826 (+9)

Thiết bị quân sự đặc biệt — 184 (+1)

Tổn thất nhân lực — ước tính 112.960 người (+490)

Trong 69 ngày đó, tổn thất của Nga là:

Xe tăng — 258

Xe chiến đấu bọc thép — 720

Pháo binh (cỗ) — 508

Pháo phản lực phóng loạt (Giàn) — 70

Hệ thống phòng không — 53

Máy bay chiến đấu — 20

Máy bay trực thăng — 15

UAV — 305

Tên lửa hành trình — 184

Tàu bè — 1

Xe cộ kể cả xe bồn — 602

Thiết bị quân sự đặc biệt — 82

Tổn thất nhân lực — ước tính 53.610 người.

Hôm nào đó tui có viết: Nếu tiếp tục kéo dài như thế này thì chỉ sáu tháng nữa, quá trình “phi quân sự hóa nước Nga” sẽ hoàn tất. Nước Nga vẫn còn năng lực quân sự, nhưng đó là xét về số lượng, còn về chất lượng thì tất cả số vũ khí, khí tài tốt nhất đã được hóa vàng ở Ukraine hết rồi. Vì vậy câu chuyện T-55 ra chiến trường hoàn toàn không có tính trào phúng. Thậm chí nếu tính số lượng xe tải của họ - xe cộ bị đốt là thứ khó bịa đặt nhất trong thời đại của không ảnh vệ tinh, mà đến gần 5.000 thứ xe các loại.

Với chiến dịch mùa đông – tại sao lại cho rằng nó đã có thể được đem tổng kết dù nó vẫn đang kéo dài sang mùa xuân. Đơn giản là mùa xuân tuyết tan, đồng nghĩa với bùn lầy của rasputisa và chẳng ai tấn công được trên bộ vào thời điểm đó cả. Tất cả các yếu tố đồng loạt đến: tuyết tan bùn lầy, lượng vũ khí nặng suy giảm, đạn dược ít đi… đều xảy ra vào cùng thời điểm hết đông sang xuân.

Mục tiêu của chiến dịch tấn công mùa đông của Nga, giả định là Gerasimov muốn làm đẹp lòng Putox, sẽ là chiếm nốt những gì còn lại của Donbas, cụ thể là Kramatorsk và Slovyansk và những thị xã, thị trấn xung quanh của nó. Trên đường đi của quân Nga, Bakhmut là điểm cao đầu tiên phải chinh phục.

Vậy mặt trận chính của Chiến dịch tấn công mùa đông của Nga vừa qua cần được tạm hình dung như thế nào?

Xin xem bản đồ trên có đánh số 2. Tui tạm phác 3 hướng tấn công chính của quân Nga, nhưng thực tế là 4.

- Hướng Kupyansk, đo trên bản đồ ước tính khoảng 50 ki-lô-mét chiều dài mặt trận. Số mục tiêu Nga tấn công ở hướng này hôm nhiều hôm ít, nhưng theo tui đếm trên các bản tin thì nhiều nhất là 12 làng. Hôm ít từ 4, 5 đến 6 làng.

- Hướng Lyman, khoảng 35 – 40 ki-lô-mét mặt trận. Cũng có thể cho là 50 ki-lô-mét.

- Hướng Bakhmut: không cần đo.

- Hướng xung quanh thành phố Donetsk – Vuhledar: cũng khoảng 50 – 60 ki-lô-mét.

Như cách đây mấy bài viết, tui có đo phục vụ các bác rằng chiến tuyến bây giờ đã chỉ còn khoảng 7 – 800 ki-lô-mét, như vậy là ở chiến dịch mùa đông này Nga chỉ còn đủ sức tấn công trên một chính diện mặt trận 200 ki-lô-mét thôi. Đồng thời chúng ta cũng có thể đưa ra nhận xét là họ chọn được 4 hướng, trong đó hướng chính vẫn là cặp thành phố Slovyansk – Kramatorsk nên các trận đánh theo hướng Lyman và đặc biệt: Soledar – Bakhmut chính là nơi tập trung nhiều binh lực nhất của Nga. Trong hai mũi đó, mũi Lyman có vẻ yếu hơn nhiều, có tính bổ trợ. Mũi Soledar – Bakhmut là mũi chính chiếm nhiều binh lực nhất của Nga.

Khoảng 200.000 người, 100.000 quân cầm súng cho 200 ki-lô-mét chiều dài mặt trận – khi tấn công dồn vào một chính diện mặt trận đủ hẹp – con số này hoàn toàn hợp lý. Thực tế đã không diễn ra như vậy. Điều đó sẽ là CHUẨN nếu họ có số pháo binh và súng cối như Tolbukhin: 5.000 khẩu, và số lượng máy bay cũng ít nhất 3 – 400 chiếc. Để đáp ứng lượng đạn cho từng đó khẩu pháo, quân Nga sẽ phải chuẩn bị ít nhất 4.000.000 đến 5.000.000 đạn pháo và súng cối các loại – khi đó mới đạt 80% định mức họ bắn khi chiếm Serevodonetsk và Lysychansk hồi tháng Bảy năm ngoái.

Theo phần mềm của quân sự một nước nào đó ở tận đâu đó, người ta ước tính trong 90 ngày tấn công “mùa đông” người Nga chỉ có khoảng 45 đến 50 ngày đạt mức trung bình 15.000 đạn pháo và súng cối/ngày, và càng về những ngày gần đây, càng ít đi. Chung cuộc, Nga chỉ có thể chuẩn bị được khoảng 800.000 đạn pháo và súng cối cho giai đoạn này của chiến tranh.

Hướng Kupyansk hay là hướng đông bắc vùng Kharkiv, theo tui là hướng quan trọng nhưng ít hy vọng nhất. Hồi Nga chưa đánh, tui liên tục nhắc về hướng này. Giả định, nếu họ (quân Nga) đánh một đòn xẻ vai từ Belgorod sang theo hướng Velykyi Burluk - Shevchenkove là chỗ trước đây họ đã mất hồi tháng Chín năm ngoái, nôm na là tái chiếm Kupyansk – Izyum. Thì đó mới thực sự là một chiến dịch ra ngô ra khoai, xứng đáng với quân đội Nga thứ hai thế giới. (Xin xem bản đồ đánh số 4).

Hồi đó tui viết: nếu như không chiếm lại được Kupyansk – Izyum thì chiến dịch này “hết vị” – nghĩa là chẳng đi đến đâu. Thắng lợi của chiến dịch mùa thu giải phóng gần hết tỉnh Kharkiv của người Ukraine đã đánh dấu chấm hết cho chiến dịch tấn công mùa đông của Nga, dù nó chưa bắt đầu.

Đến đây thì chúng ta cũng đã nhìn lại để thấy được tầm quan trọng của trận đánh bảo vệ thị xã Bakhmut. Nó đánh vào cái “tính” thích biểu tượng của người Nga, rởm đời với sĩ diện hão, “cố chiếm lấy một thành phố” nên dồn hết binh lực vào đó. Trong khi đó sau chiến dịch mùa thu, người Ukraine có cả một vùng đất rộng lớn của tỉnh Kharkiv phải giữ, cũng rất tốn kém binh lực để đề phòng. Tui tin rằng Đại bản doanh và Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine chắc chắn có dự phòng cho phương án đó: dự kiến quân Nga có thể đánh một mũi mạnh từ Belgorod sang, như tui vừa gọi là mũi “xẻ vai.”

Tuy nhiên mũi tấn công này dù nguy hiểm nhưng lại tiềm tàng khả năng lặp lại những thất bại trước đây của Nga: tấn công những mũi thọc sâu bằng cơ giới, nòng cốt là xe tăng, càng vào sâu mà không đủ lực lượng đi sau lại càng dễ bị tập kích vào hậu quân. Hơn thế nữa, họ không chuẩn bị đầy đủ (dồi dào) được đạn dược cũng như việc suy giảm nghiêm trọng của lực lượng không quân, không làm chủ được bầu trời… cũng không đem lại những điều kiện thuận lợi cho một mũi tấn công kiểu này.

Cá nhân tui nhìn nhận, kế hoạch này quá tồi và ngay từ đầu, với những người vớ vẩn về quân sự như chúng ta cũng dám cho rằng nó chẳng đi đến đâu cả ngoài những thiệt hại về sinh lực cho cả hai bên, cho Nga thì đặc biệt cao vì là bên tấn công và không còn những ưu thế như trước (số lượng xe tăng, pháo binh và không làm chủ được bầu trời). Vì không đủ LỰC, nên mũi bổ trợ trên hướng Kupyansk không có ý nghĩa gì, vì nó không đạt được kết quả.

Thay vì tổ chức những mũi tấn công mạnh vào những điểm tiếp giáp giữa hai phòng tuyến theo truyền thống của quân đội Xô-viết, quân Nga của 2023 đã tổ chức rất nhiều đợt tấn công lẻ tẻ với những đơn vị nhỏ. Điều đó làm cho đối phương không quá khó khăn để bẻ gãy chúng mà không cần phải dùng những đơn vị lớn. Có thể nói rằng, quá trình “bào mòn” kiểu này do chính người Nga thiết kế và xây dựng, và cho ai? – Cho chính bản thân họ.

Do vậy, gần như là họ dồn hết binh lực vào Bakhmut. Có thể đưa ra con số ước tính: quân Wagner là chủ công ở đây đã nướng hết hơn 4 vạn trong con số 53.000 kia, số còn lại là của các lực lượng khác và trên các hướng khác. Đồng thời nó cũng cho chúng ta nhận xét rằng: quân Nga đã phải chia nhỏ lực lượng ra đánh làm rất nhiều đợt dạng tủn mủn, chứ không còn là hình hài dáng dấp của quân đội thứ hai thế giới, với quân số và lượng vũ khí lớn nhất thế giới nữa. Như trong một bài trước đây tui báo cáo: cách đánh của Wagner ở Bakhmut là dùng 3 “làn sóng”, hai làn sóng đầu là quân bia thịt, làn sóng thứ ba mới là quân tinh nhuệ… hơn một tí. 

Về con số thương vong trên, có thể ước tính là tỉ lệ thiệt mạng cao của Wagner (người ta đoán chừng cỡ 85% lính ra đánh nhau bị chết) sẽ làm giảm tỉ lệ chết của các lực lượng khác trên các hướng khác. Chiến dịch tấn công mùa đông của Nga thất bại còn được đánh dấu bằng một đặc điểm là khả năng sử dụng pháo binh của người Ukraine lên rất cao. Ngoài đánh vào các đơn vị pháo binh của Nga, còn là việc dùng pháo để chống bộ binh với các loại đạn khác nhau. Điều này cũng giúp làm giảm thương vong của quân Ukraine.

Bây giờ nhìn lại thì chúng ta còn có một số câu hỏi nữa – rằng tại sao người Nga không tấn công vào tháng Mười hai 2022, vì tháng Mười hai đỡ lạnh hơn tháng Một nhiều. Năm nay lại là một năm đặc biệt ấm, tháng Mười hai ở xứ đặc thù như miền Bắc Chiều Nay còn giống mùa thu và một số ngày giống mùa hè. Nhưng không thể nói rằng hồi đó chiến trường Donbas vẫn bùn lầy mà Nga không tấn công được, mà đó chỉ là trong các nguyên nhân. Nguyên nhân chính là con số từ 190.000 đến hơn 200.000 quân được huy động một phần theo lệnh 20/09 của Putox, đã chưa được chuẩn bị kỹ. Hơn thế nữa, đạn dược nhiên liệu… đủ thứ cho chiến dịch cũng không phải ngày một ngày hai mà xong.

Vậy câu hỏi là tại sao bây giờ đã sang xuân, mà chiến dịch vẫn chưa kết thúc (về phía Nga) mà chúng ta đã có thể tổng kết? Câu trả lời đơn giản và rõ ràng nhất là: họ đã không thắng và chính thức là đã thua. Vì không đạt được kết quả nào, họ vẫn cứ phải cố kéo dài. Nói một cách khách quan, với cái “xó” Bakhmut đó thì người Ukraine hoàn toàn có khả năng đánh một trận to, đẩy lùi quân Wagner kia về đâu đó tít tắp – nhưng họ không làm như vậy. Tại sao thế?

Vì người Nga cần duy trì chiến tranh, duy trì tình trạng đánh nhau hay nói là “không tấn công nghĩa là chết,” tình thế của họ không tấn công không được. Nếu chuyển sang phòng ngự, thì là phòng ngự trên đất đai “không phải của mình” trong điều kiện không phục hồi được hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông – mà như thế thì không thể bảo vệ được. Phòng ngự với người Nga trong tình huống đó, sẽ là chờ đợi xem người Ukraine tấn công chỗ nào và cứ “đánh là chết, đánh là chết.” Ngược lại người Ukraine chiếm lại được đến đâu, giữ đất và phục hồi hạ tầng đến đó – vì là đất của họ. Điều này đem lại khả năng to lớn trong cung cấp hậu cần cho mặt trận.

Vì vậy “thà Bakhmut còn hơn là nhiều nơi khác,” cứ để Nga cày cuốc ở Bakhmut đê, giữ càng lâu càng tốt. Bây giờ mà để nó chiếm được cũng chẳng biết thế nào – khả năng nó tuyên bố chiến thắng và rút quân là số KHÔNG. Nó sẽ trụ lại 6 tháng và đánh tiếp.

5. Đoán mò

Nhìn lại giai đoạn 2 của chiến tranh năm ngoái - The Battle of Donbas khi Nga cố gắng chiếm được 2 thành phố Serevodonetsk và Lysychansk thì cũng là lúc các giàn HIMARS được triển khai. Và chiến dịch “bào mòn” của người Ukraine kéo dài khoảng 1 tháng rưỡi thì diễn ra chiến dịch phản công mùa thu.

Hồi đó tui đã động viên các bác: đừng lo khi nhìn vào quân số của Nga. Họ càng đông, sức ép về hậu cần càng lớn và do đó, khi sụp thì sụp càng nhanh. Điều đó đã đúng. Bây giờ cũng sẽ lại như vậy: chất lượng đội ngũ của quân Nga còn thê thảm hơn năm ngoái, vũ khí càng không bao giờ bằng được năm ngoái, cạn kiệt đủ đường… Nếu tính thời điểm bắt đầu chiến dịch “bào mòn” lần này là 21/03 đến 25/03, thì thời gian khoảng 1 tháng là hợp lý – vì năm ngoái chỉ có 16 giàn HIMARS chạy tới lui, năm nay các thứ pháo phách… nhiều hơn nhiều.

Vì vậy thời điểm quân Nga bỏ chạy khoảng 20/04 là hợp lý.

PHÚC LAI 05.04.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.